Hotline 24/7
08983-08983

Cô đơn có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch

Cô đơn có liên quan đến căng thẳng mãn tính và viêm, có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn.

Cảm giác cô đơn kinh niên có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn. Ảnh: Getty

Rất nhiều quốc gia đã áp lệnh ở nhà cho người dân với hy vọng giảm thiểu sự lây lan của virus corona. Sự cách lu xã hội đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta, và thậm chí ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.

Nếu bạn cảm thấy cô đơn và ốm yếu, hai người có thể kết nối nhiều hơn bạn nghĩ. Tuy nhiên, có một sự khác biệt giữa sự cách ly xã hội và sự cô đơn - và có nhiều cách để cảm thấy bớt cô đơn ngay cả khi bị cô lập về mặt xã hội. Đây là những gì bạn cần biết.

Cô đơn mãn tính có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch

Cô đơn có thể làm cho hệ thống miễn dịch của bạn kém mạnh mẽ hơn, Soma Mandal, một bác sĩ nội khoa cho biết.

"Những người cô đơn có xu hướng bị căng thẳng nhiều hơn", cô nói. Căng thẳng do cô đơn có thể kích hoạt hệ thống vỏ thượng thận. Mặc dù phản ứng đó rất hữu ích trong trường hợp mối đe dọa thực sự, nó có thể trở nên có hại khi nó liên tục được kích hoạt theo thời gian.

"Cô đơn mãn tính có thể dẫn đến suy giảm khả năng đáp ứng với các bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn cũng như sức mạnh của phản ứng miễn dịch của chúng ta", Chirag Shah, một bác sĩ cấp cứu nói.

Ví dụ, một cặp nghiên cứu năm 2013 cho thấy những người trưởng thành cô đơn bị viêm nhiều hơn khi gặp căng thẳng. Mặc dù các nghiên cứu chỉ có 134 và 144 người tham gia tương ứng, nhưng họ xác nhận các nghiên cứu khác trên động vật tìm thấy mối liên hệ giữa sự cô đơn và viêm nhiễm, Mandal nói.

Viêm là một phản ứng với tác hại của cơ thể - các tế bào bạch cầu di chuyển đến một khu vực bị thương, có thể gây sưng hoặc đỏ. Viêm rất hữu ích khi cần thiết, nhưng khi nó xảy ra theo thời gian, nó có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe.

"Viêm mãn tính như thế này có thể dẫn đến các bệnh khác như bệnh tim, ung thư và mất trí nhớ. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng của hệ thống miễn dịch để chống lại nhiễm trùng do virus", Mandal giải thích.

Vẫn còn nhiều điều phải xác định về việc chính xác sự cô đơn ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào và cần có nhiều nghiên cứu quy mô lớn hơn. Tuy nhiên, rõ ràng sự cô đơn có liên quan đến căng thẳng và viêm nhiễm nhiều hơn, có liên quan đến kết quả sức khỏe tiêu cực.

"Trong khi các nghiên cứu lớn hơn, mạnh mẽ hơn cần được thực hiện, những nghiên cứu này tiếp tục dựa trên lý thuyết rằng sự cô đơn kích hoạt phản ứng căng thẳng không phù hợp", Shah nói.

Làm thế nào để cảm thấy bớt cô đơn khi cách ly xã hội

Điều quan trọng là nhận ra rằng sự cô đơn và sự cách ly xã hội không giống nhau.

"Sự cách ly xã hội là sự tách biệt về mặt vật lý của con người, như sống một mình; cô đơn là cảm giác đau khổ chủ quan khi phải ở một mình hoặc tách biệt", Mandal nói.

Nghiên cứu đã tìm thấy nhận thức của bạn về sự cô đơn - không phải là thước đo khách quan về tương tác xã hội của bạn - ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những người tự nhận thấy mình cô đơn có nhiều triệu chứng cảm lạnh hơn những người không cảm thấy cô đơn.

Vì vậy, trong quá trình cách ly xã hội, điều quan trọng là phải làm những gì bạn có thể để giảm cảm giác cô đơn, ngay cả khi bạn bị mắc kẹt ở nhà. Bạn vẫn có thể giảm bớt trạng thái tâm lý đau khổ - bao gồm cả sự cô đơn - trong khi tôn trọng các nguyên tắc xa cách xã hội, Shah nói.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2019 cho thấy việc tiếp cận với công nghệ đơn giản như radio, truyền hình hoặc máy tính bảng đã làm giảm cảm giác cô đơn cho những người tham gia nghiên cứu, hơn một nửa trong số họ đã báo cáo trải qua tình trạng sức khỏe tâm thần kém. Một nghiên cứu năm 2016 trên 591 người lớn tuổi cho thấy sử dụng công nghệ xã hội, bao gồm Skype và Facebook, làm giảm cảm giác cô đơn.

Tuy nhiên, đối với những người trẻ tuổi, phương tiện truyền thông xã hội có mối quan hệ phức tạp hơn với sự cô đơn. Một nghiên cứu năm 2018 trên 143 sinh viên đại học cho thấy những người tham gia hạn chế sử dụng Facebook, Instagram và Snapchat trong 30 phút mỗi ngày trải nghiệm sự cô đơn ít hơn so với những người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội không giới hạn.

Trong thời gian cách ly xã hội, công nghệ có hiệu quả nhất khi nó được sử dụng để tương tác trực tiếp với người khác, Mandal nói. Nói chuyện qua trò chuyện video, cùng nhau tập luyện ảo hoặc tham gia vào một câu lạc bộ sách ảo có thể sẽ làm nhiều việc hơn để chống lại sự cô đơn thay vì chỉ đăng trên phương tiện truyền thông xã hội.

"Có rất nhiều điều chúng ta có thể làm để giúp đỡ người khác và chúng ta vẫn có thể an toàn trong phòng của mình", cô nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X