Hotline 24/7
08983-08983

CME trực tuyến: Cập nhật chẩn đoán và điều trị nhiễm khuẩn hô hấp, tai mũi họng theo đặc điểm người bệnh

Thuốc kháng sinh mở ra kỷ nguyên vàng son trong ngành y và dược học. Song, sự lạm dụng thái quá đang từng bước đưa loài người đến thời đại “hậu kháng sinh”. Trước bối cảnh này, lớp đào tạo y khoa liên tục của Liên chi hội Tai Mũi Họng TP.HCM và các tỉnh phía Nam vào ngày 26/05/2023 sẽ cung cấp những thông tin cập nhật liên quan đến điều trị nhiễm khuẩn hô hấp, tai mũi họng, đặc biệt là kinh nghiệm lựa chọn - sử dụng kháng sinh tối ưu cho bệnh nhân.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, nhiễm khuẩn bệnh viện, và đặc biệt là nhiễm khuẩn hô hấp, tai mũi họng là các nguyên nhân hàng đầu có tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong cao ở các nước đang phát triển.

Việc kiểm soát các loại bệnh này đã và đang chịu sự tác động bất lợi do sự phát triển - lan truyền tình trạng kháng kháng sinh của vi khuẩn. Gánh nặng của các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp, tai mũi họng không chỉ thay đổi tỷ lệ biến chứng, tử vong mà còn liên quan chặt chẽ đến những chi phí bắt buộc cho việc thay thế các kháng sinh cũ bằng kháng sinh thế hệ mới đắt tiền.

Sau thời gian dài gọi là thời kỳ vàng son của kháng sinh, thế giới đang đứng trước bối cảnh tiến sát đến kỷ nguyên mà đề kháng kháng sinh hết thuốc chữa. Bởi vì tốc độ tìm ra kháng sinh mới trên thế giới không kịp so với mức độ gia tăng của các vi khuẩn kháng kháng sinh. Đây là một trong những mối đe dọa lớn nhất với ngành chăm sóc sức khỏe và được dự đoán là sẽ khiến nhiều người tử vong hơn cả ung thư vào năm 2050.

Việt Nam không đứng ngoài những tác động này, thậm chí, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp nước ta vào nhóm các quốc gia có tỷ lệ kháng kháng sinh cao nhất thế giới. Tình trạng bệnh nhân kháng thuốc kháng sinh đang gia tăng tại hầu hết các cơ sở y tế tại Việt Nam. Trong khi các quốc gia phát triển đang còn sử dụng kháng sinh thế hệ 1, thì Việt Nam đã phải sử dụng tới kháng sinh thế hệ 3 và 4. Đây là thực trạng đáng báo động.

Kỷ nguyên “hậu kháng sinh” sẽ mở ra, nếu chúng ta không có cam kết chỉ định - sử dụng hợp lý (Ảnh minh họa)

Do tỷ lệ kháng cao, nhiều liệu pháp kháng sinh được khuyến cáo trong các tài liệu hướng dẫn điều trị đã không còn hiệu lực. Người ta ghi nhận chính việc sử dụng kháng sinh bừa bãi, không đúng cách, không đủ liều là cơ hội để những loại vi khuẩn ngày càng phát triển và thích ứng với các loại kháng sinh hiện nay.

Nếu tình trạng này còn tiếp diễn, con người sẽ đối diện với khoảng trống mênh mông phía trước vì không còn vũ khí kỳ diệu gọi là kháng sinh nữa. WHO gọi đây là “thời kỳ hậu kháng sinh”, đồng nghĩa với việc con người có thể chết do bất kỳ bệnh nhiễm khuẩn thông thường nào.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn thời gian. “Hậu kháng sinh” sẽ không xảy ra khi chúng ta dùng kháng sinh an toàn và hợp lý. Người dân chỉ sử dụng kháng sinh khi được thầy thuốc kê đơn. Còn các thầy thuốc chỉ định dùng kháng sinh cho người bệnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Hướng đến mục tiêu đồng hành và chia sẻ trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cộng đồng với thầy thuốc, nhãn hàng Klamentin - DHG Pharma phối hợp với Liên chi hội Tai Mũi Họng TP.HCM và các tỉnh phía Nam thực hiện hội thảo khoa học trực tuyến cấp chứng chỉ CME chuyên đề “Cập nhật chẩn đoán và điều trị nhiễm khuẩn hô hấp, tai mũi họng theo đặc điểm người bệnh”, diễn ra vào lúc 9:00-11:00, thứ 6, ngày 26/05/2023.

Qua chương trình, Quý bác sĩ, dược sĩ và cán bộ y tế sẽ cùng nhau gặp gỡ, giao lưu với Ban tư vấn và các Báo cáo viên giàu kiến thức và kinh nghiệm lâm sàng về đề tài liên quan, hứa hẹn sẽ mang lại những chủ đề báo cáo thú vị và thiết thực:

- Chủ tọa: PGS.TS.BS Đặng Xuân Hùng - UVBCH Hội Tai Mũi Họng TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

- Báo cáo viên: TS.BS Nguyễn Ngọc Minh - UVBCH Hội Tai Mũi Họng TP.HCM và các tỉnh phía Nam với chủ đề báo cáo “Cập nhật chẩn đoán và điều trị nhiễm khuẩn hô hấp, tai mũi họng trên các đối tượng đặc biệt: Phụ nữ có thai, người cao tuổi, trẻ em, người suy giảm chức năng gan thận...”.

- Bài cáo viên: BS.CK2 Nguyễn Vĩnh Phước - UVBCH Hội Tai Mũi Họng TP.HCM và các tỉnh phía Nam với chủ đề báo cáo “Kinh nghiệm lâm sàng trong sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn hô hấp và tai mũi họng”.

Chương trình miễn phí tham dự, học viên sẽ được cấp chứng chỉ đào tạo liên tục - CME khi tham dự trực tuyến ít nhất 80% thời lượng chương trình và tham gia trả lời đúng 70% nội dung câu hỏi bài post-test trong vòng 72 giờ sau khi kết thúc hội thảo.

Để tham dự chương trình, mời quý bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế đăng ký TẠI ĐÂY hoặc quét mã QR Code trong thư mời bên dưới.

Cảm ơn Nhãn hàng Klamentin - Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang đã đồng hành cùng Liên chi hội Tai Mũi Họng TP.HCM và các tỉnh phía Nam trong chương trình này. AloBacsi hân hạnh được thực hiện chương trình.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X