Hotline 24/7
08983-08983

Chứng khó đọc, khó đánh vần có thể lỗi do gen

Hàng chục gen được cho là nguyên nhân gây ra chứng khó đọc đã được các nhà khoa học phát hiện.

Khó khăn trong học tập khiến các em thường xuyên đánh vần và đọc sai từ, được cho là liên quan đến yếu tố gia đình. Tuy nhiên, cho đến nay, các chuyên gia vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng về gen nào chịu trách nhiệm.

Những phát hiện, từ nghiên cứu lớn nhất thuộc loại này, một ngày nào đó có thể dẫn đến các xét nghiệm DNA đánh dấu chứng khó đọc.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Edinburgh đã phân tích DNA của hơn một triệu người trưởng thành, trong đó có 50.000 người mắc chứng khó đọc.

Ước tính cứ 10 người Anh thì có 1 người và 1/5 người Mỹ mắc chứng khó đọc. Một số bệnh nhân che giấu tình trạng của họ vì xấu hổ.

Những người nổi tiếng và nhân vật lịch sử bị ảnh hưởng bao gồm  Orlando Bloom, Albert Einstein, Walt Disney, Leonardo da Vinci và Richard Branson.

Nghiên cứu cho phép các chuyên gia thu thập 42 gen có thể gây ra tình trạng này.

Khoảng 1/3 số gen trước đây có liên quan đến khả năng nhận thức chung và sự thành công trong giáo dục.

Một số còn có liên quan đến chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và khả năng sử dụng cả hai tay tốt như nhau thay vì thuận bên phải hoặc bên trái.

Tuy nhiên, còn có những khám phá mới.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Michelle Luciano, một chuyên gia về khoa học ngôn ngữ cho biết  nghiên cứu làm sáng tỏ nhiều câu hỏi chưa được giải đáp xung quanh chứng khó đọc.

Bà cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy những khác biệt về gen phổ biến có tác động rất giống nhau ở trẻ em trai và trẻ em gái, và có mối liên hệ di truyền giữa chứng khó đọc và chứng mắc chứng tật nguyền.

Kết quả của chúng tôi cũng cho thấy chứng khó đọc có liên quan rất chặt chẽ về mặt di truyền với thành tích trong các bài kiểm tra đọc và chính tả, củng cố tầm quan trọng của kiểm tra tiêu chuẩn trong việc xác định chứng khó đọc”.

Nhưng vẫn còn quá sớm để những phát hiện này được sử dụng để chẩn đoán chứng khó đọc thông qua gen, các nhà khoa học cho biết, công bố phát hiện của họ trên tạp chí Nature Genetics.

Cựu bộ trưởng Y tế Matt Hancock tiết lộ vào tháng 12 năm ngoái rằng ông ấy đã giữ bí mật về chứng khó đọc của mình trong suốt 20 năm vì xấu hổ. Vào tháng 9, ông Hancock đã đưa ra Dự luật tại Hạ viện quy định tất cả trẻ em phải được kiểm tra chứng khó đọc trước khi rời trường tiểu học.

Đầu tháng này, đầu bếp nổi tiếng Jamie Oliver đã mô tả cuộc đấu tranh của anh ấy với chứng khó đọc và tác động của nó đối với việc đi học của anh ấy.

Trí thông minh không bị ảnh hưởng bởi chứng khó đọc - nhưng những người gặp khó khăn trong học tập có thể gặp khó khăn ở trường trừ khi được hỗ trợ thêm.

Chứng khó đọc rất khó để chẩn đoán sớm vì một số dấu hiệu, chẳng hạn như thường xuyên mắc lỗi chính tả hoặc phát âm, xảy ra bình thường khi trẻ học đọc và viết.

Hầu hết trẻ em gặp khó khăn trong học tập chỉ được phát hiện ở trường tiểu học nhưng một số người có tình trạng này bị bỏ lỡ cho đến khi trưởng thành.

Cha mẹ quan tâm đến việc đọc và viết của con mình nên nói chuyện với giáo viên của họ trước, sau đó cân nhắc tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ đa khoa.

Người lớn cảm thấy rằng họ mắc chứng khó đọc có thể sắp xếp một cuộc đánh giá chứng khó đọc.

Theo Daily Mail

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X