Hotline 24/7
08983-08983

Chủ tịch hãng Pfizer: Cuộc sống có thể trở lại bình thường trong 1 năm nữa và sẽ phải tiêm vắc xin thường niên

Ông Albert Bourla - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hãng dược Pfizer, dự báo thế giới sẽ quay lại cuộc sống bình thường trong vòng một năm nữa và vắc xin COVID-19 có thể cần tiêm nhắc lại thường niên.

Trả lời phỏng vấn Đài ABC hôm 26/9, ông Bourla dự báo sẽ có một số thay đổi khi thế giới trở lại cuộc sống bình thường sau đại dịch.

Ông Bourla nhấn mạnh mọi việc đều phải xem xét kỹ lưỡng một lần nữa. Ngoài ra, vị chuyên gia nói thêm, để điều này thành hiện thực, chúng ta có thể sẽ phải tiêm vắc xin COVID-19 hàng năm.

“Tôi cho rằng viễn cảnh nhiều khả năng xảy ra nhất là các biến thể mới sẽ tiếp tục xuất hiện, vì virus đã lan ra toàn cầu. Chúng ta có các loại vắc xin có hiệu quả kéo dài ít nhất một năm. Tôi nghĩ khả năng cao là chúng ta sẽ phải tiêm lại hằng năm, nhưng chúng tôi chưa biết chắc và cần chờ xem số liệu”, ông nói thêm.

Dự đoán này của Chủ tịch Pfizer khá giống với Giám đốc Điều hành Moderna - Stéphane Bancel.

Ngày 23/9, khi trả lời tờ Neue Zuercher Zeitung của Thụy Sĩ, ông Bancel nói: “Đại dịch COVID-19 có thể kết thúc trong một năm nữa, khi việc sản xuất vắc xin tăng lên, đảm bảo nguồn cung cho toàn cầu”.

Cho tới nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhiều lần lên tiếng phản đối việc tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 3 cho toàn dân. WHO cho rằng các nước giàu nên nhường lượng vắc xin dư cho các quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng thấp.

Nhắc đến vấn đề trên, ông Bourla cho rằng việc đánh giá phê duyệt mũi bổ sung không nên dựa trên bất cứ yếu tố nào khác ngoài việc điều đó “có cần thiết hay không”.

Ngày 24/9, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), ông Rochelle Walensky đã đồng ý cho hãng Pfizer tiêm mũi tăng cường (mũi 3) cho những người thuộc nhóm nguy cơ cao như người cao tuổi, có bệnh lý nền. Thời gian tiêm là ít nhất sau 6 tháng kể từ thời điểm tiêm mũi 1.

Ngày 17/9, CDC công bố báo cáo cho thấy sau vài tháng tiêm đủ hai liều, hiệu quả của vắc xin Pfizer và Moderna suy giảm đáng kể, nhất là ở những người trên 65 tuổi.

Theo chủ tịch Pfizer, phương án gỡ bỏ bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với vắc xin COVID-19 cũng không phải ý tưởng hay. “Nhờ sở hữu trí tuệ, lĩnh vực khoa học đời sống đã phát triển và sẵn sàng ứng phó khi đại dịch bùng phát”, ông Bourla giải thích.

Vị chủ tịch này cho biết Pfizer đang bán vắc xin với các mức giá khác nhau tùy theo từng nước. Các quốc gia đang phát triển có thể mua vắc xin từ Pfizer với giá gốc, không tính lời.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X