Hotline 24/7
08983-08983

Chiến lược Marketing 4.0 và kỹ năng tư vấn, chìa khoá giúp nhà thuốc tìm kiếm, giữ chân khách hàng

Ngày 24/05/2023, Hội thảo “Chiến lược Marketing 4.0, đột phá doanh thu nhà thuốc và phác đồ điều trị bệnh viêm đường hô hấp”, do công ty Daisy Media tổ chức với sự tài trợ của nhãn hàng Hapacol - Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang đã mang lại nhiều giá trị thiết thực cho gần 200 khách mời tham gia.

Chương trình đã đem đến cho khách mời tham dự nhiều kiến thức thiết thực, bổ ích cùng hàng trăm phần quà hấp dẫn đến từ Nhà tài trợ Hapacol. Là một trong những sản phẩm chủ lực của Dược Hậu Giang, sau 2 thập kỷ phát triển, Hapacol trở thành thương hiệu thuốc giảm đau hạ sốt được tin dùng hàng đầu tại các nhà thuốc, bệnh viện và gia đình Việt. Thuốc được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, tiên tiến, đạt tiêu chuẩn Japan-GMP, là tiêu chuẩn lưu hành nghiêm ngặt của quốc gia “khó tính” như Nhật Bản.

Tại hội thảo, 2 bài tham luận vô cùng hấp dẫn tới từ 2 diễn giả dày dặn giàu kinh nghiệm, cùng phần thảo luận sôi nổi đã gợi mở cho các dược sĩ nhà thuốc nhiều ý tưởng kinh doanh, cũng như cách hoạch định chiến lược Marketing 4.0 bài bản, đồng thời trang bị kiến thức tốt hơn để tìm lại đà tăng trưởng, đột phá doanh thu trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các chuỗi nhà thuốc lớn.

Chiến lược Marketing 4.0 - Giải pháp tổng thể cho sự phát triển bền vững của các nhà thuốc

Trước đây, chuỗi nhà thuốc chỉ nhắm đến tệp khách hàng trẻ tuổi, có thu nhập cao, yêu thích công nghệ, thích trải nghiệm mua sắm mới mẻ nhờ việc tiên phong áp dụng các phần mềm quản lý, phát triển website, app, sàn thương mại điện tử hỗ trợ việc bán hàng online. Nhưng hiện tại, chỉ tính riêng 3 chuỗi nhà thuốc lớn nhất đã có tới gần 3.000 điểm bán trên toàn quốc, len lỏi khắp các ngõ phố của cả 63 tỉnh thành, chiếm dần thị phần ở phân khúc trung niên hoặc người cao tuổi, vốn là tệp khách hàng của các nhà thuốc truyền thống.

Các nhà thuốc tư nhân sẽ phải đứng trước cuộc thanh lọc mạnh mẽ, buộc phải thay đổi tư duy, chuyển đổi mô hình kinh doanh, có chiến lược marketing bài bản nếu không muốn bị hụt hơi trước chuỗi nhà thuốc, phải đóng cửa, hạ biển do doanh thu tụt giảm, lợi nhuận không bù nổi các chi phí vận hành.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Lê Phương Dung cho biết: “Chuỗi nhà thuốc đang nắm rất nhiều lợi thế, từ việc chiếm giữ các mặt bằng đắc địa, công nợ 45-90 ngày với các nhà cung cấp, giá nhập thấp, lợi nhuận cao khi “mua tận gốc, bán tận ngọn”, được vận hành bởi đội ngũ nhân sự hùng hậu của các tập đoàn lớn, mạnh về cả tiềm lực tài chính và công nghệ, triển khai liên tục các hoạt động marketing, chiến dịch truyền thông bài bản, quy mô. Các nhà thuốc tư nhân sẽ phải tìm được gót chân “Asin” của các chuỗi, vạch ra lộ trình chi tiết, có định hướng kinh doanh rõ ràng mới có thể chạy đua song hành trong cuộc chiến giành lại khách hàng với các chuỗi nhà thuốc. Bởi trong cuộc chiến với các đối thủ mạnh thì các nhà thuốc không thể chỉ dựa vào bản năng, kinh nghiệm, mà phải có tầm nhìn xa và chiến lược marketing bài bản”.

ThS.DS Lê Phương Dung - Sáng lập Siêu thị thuốc MPG chia sẻ tại hội thảo

Bà Lê Phương Dung gợi ý một số chiến lược cho nhà thuốc xoay quanh mô hình Marketing Mix 7Ps, bao gồm: 1 - Product (Sản phẩm), 2 - Price (Giá cả), 3 - Place (Địa điểm), 4 - Promotion (Truyền thông), 5 - People (Con người), 6 - Process (Quy trình), 7 - Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất)

Nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tư vấn là chìa khóa giúp nhà thuốc giữ chân khách hàng.

Về chiến lược con người, bà Lê Phương Dung có lời khuyên cho các chủ nhà thuốc cần áp dụng 4 nguyên tắc “Chọn đúng người - Trả đúng lương - Giao đúng việc - Thưởng phạt đúng mức”. Trong đó bà nhấn mạnh để tạo được niềm tin với khách hàng thì việc đào tạo định kỳ, nâng cao trình độ chuyên môn cho các dược sĩ là ưu tiên nên đặt lên hàng đầu.

Bà cũng đánh giá cao vai trò của những buổi hội thảo chia sẻ kiến thức, được tổ chức liên tục trong 2 năm qua, với sự tài trợ của 1 số nhãn hàng như Hapacol đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng tư vấn cho các dược sĩ nhà thuốc.

Đồng quan điểm với Dược sĩ Lê Phương Dung, TS.BS Bùi Thế Anh cho biết “Các dược sĩ nhà thuốc đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và giúp khách hàng tìm hiểu và áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp. Tôi thấy rất vinh dự khi được tham gia hội thảo để chia sẻ kiến thức với chủ đề "PHÁC ĐỒ CHUNG ĐIỀU TRỊ VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP TRONG BỐI CẢNH COVID-19". Tôi tin rằng thông qua sự chia sẻ kiến thức này, các dược sĩ nhà thuốc sẽ được nâng cao chuyên môn tư vấn về các vấn đề hô hấp thường gặp và áp dụng những phác đồ điều trị phù hợp cho khách hàng. Từ đó, tạo được lòng tin cho khách hàng, giữ chân khách hàng, tăng doanh số cho nhà thuốc”.

TS.BS Bùi Thế Anh - Phó Trưởng phòng Đào tạo & NCKH Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương

Có mặt tại sự kiện, Dược sĩ Kim Chi, chủ nhà thuốc Nhật Nguyên chia sẻ “Tôi đã tham gia nhiều buổi hội thảo dành cho nhà thuốc trong thời gian qua. Cảm ơn Ban tổ chức và nhà tài trợ Hapacol đã tổ chức những buổi hội thảo này, giúp hỗ trợ nhà thuốc tăng doanh thu và cập nhật những kiến thức điều trị mới nhất để tư vấn hiệu quả cho khách hàng. Hội thảo còn tạo điều kiện để tôi gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm với các dược sĩ và chủ nhà thuốc khác trên địa bàn. Điều này giúp tôi mở rộng mạng lưới kết nối và học hỏi từ những người có kinh nghiệm”.

Có mặt tại sự kiện, dược sĩ Trần Lan, chủ nhà thuốc ở Hưng Yên cũng hào hứng chia sẻ: “Đến với hội thảo tôi được cập nhật những kiến thức rất bổ ích về những chiến lược marketing cho nhà thuốc, giúp hỗ trợ tăng doanh thu trong thời đại 4.0 và cập nhật những kiến thức điều trị mới nhất để tư vấn hiệu quả cho khách hàng.

Hội thảo còn tạo điều kiện để tôi gặp gỡ và trao đổi với các chủ nhà thuốc khác. Cảm ơn nhãn hàng Hapacol đã tạo ra một sân chơi rất hữu ích cho chúng tôi”.

Hội thảo nhận được sự quan tâm của nhiều dược sĩ nhà thuốc ở Hà Nội và các tỉnh lân cận

Đại diện Ban tổ chức Daisy media cũng cho biết: “Nhận thức về vai trò quan trọng của các nhà thuốc trong việc tư vấn và giới thiệu sản phẩm dược phẩm cho người dân. Ban tổ chức và Nhãn hàng Hapacol mong muốn qua hội thảo này, sẽ giúp các nhà thuốc đưa ra được chiến lược marketing phù hợp, từ đó tăng năng lực cạnh tranh, tăng doanh số nhà thuốc. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu rằng tư vấn tận tình, dựa trên những kiến thức y khoa là yếu tố không thể thiếu để giữ chân khách hàng. Hiểu được những khó khăn và thách thức trong bối cảnh hiện tại mà các nhà thuốc truyền thống gặp phải, chúng tôi mong muốn thông qua những buổi hội thảo này, có thể đồng hành cùng các nhà thuốc phát triển bền vững”.

Sau thành công của hội thảo "Chiến lược Marketing 4.0, đột phá doanh thu nhà thuốc và phác đồ điều trị bệnh viêm đường hô hấp", công ty Daisy Media và Kênh thông tin sức khoẻ Alobacsi sẽ tiếp tục tổ chức những hội thảo chất lượng để giúp nhà  thuốc tăng trưởng doanh thu bền vững và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X