Hotline 24/7
08983-08983

Chế độ ăn kiêng endomorph: Cách tốt nhất để giảm cân dựa trên tạng người?

Được thiết kế cho những tạng người béo, xương to và chuyển hóa chậm hơn, chế độ ăn kiêng endomorph đang trở lại. Đưới đây là những gì bạn cần biết.

Hàng ngàn cuốn sách và các chương trình ăn kiêng tổng quát đã được thiết kế để giúp mọi người giảm cân, tuy nhiên, tỷ lệ béo phì và bệnh mãn tính vẫn tiếp tục tăng.

Nếu các dự đoán hiện tại trở thành hiện thực, gần một nửa trong số chúng ta sẽ bị béo phì vào năm 2030, theo một nghiên cứu do Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan dẫn đầu.

Do đó, chế độ ăn kiêng endomorph là một lựa chọn tốt giúp giảm cân dựa trên tạng cơ thể của bạn.

Chế độ ăn kiêng endomorph là gì?

Vào những năm 1940, nhà nghiên cứu và nhà tâm lý học William Herbert Sheldon đã xác định 3 loại cơ thể (ectomor, mesomorph và endomorph). Loại cuối cùng, endomorph được định nghĩa là một cơ thể có tầm vóc to béo với cấu trúc xương lớn hơn.

Sheldon định nghĩa endomorph như 1 vòng tròn. Cấu trúc endomorph thường liên quan đến sự trao đổi chất chậm hơn và xu hướng giữ mỡ trên cơ bắp, điều này làm cho endomorph phải đấu tranh với việc giảm cân.



Sai lầm trong chế độ ăn kiêng

Chế độ ăn uống tập trung vào việc xác định các chất dinh dưỡng đa lượng hơn là hạn chế lượng calo. Những người theo chế độ ăn kiêng nên lấy 30% lượng calo từ carbohydrate, 35% từ protein và 35% từ chất béo.

Họ cũng được khuyến khích tập trung vào thực phẩm giàu chất xơ, chất béo lành mạnh và tránh đường và carbohydrate tinh chế. Tuy nhiên, khuyến nghị về thực phẩm cụ thể và tần suất ăn không được xác định.

Mascha Davis, một chuyên gia dinh dưỡng, người sáng lập Nomadista Dinh dưỡng và là tác giả của cuốn sách mới phát hành "Eat Your Vitamins" nghĩ rằng sự phân hủy các chất dinh dưỡng đa lượng trong chế độ ăn kiêng endomorph có thể có hiệu quả đối với những người đang cố gắng giảm cân vì kế hoạch tập trung vào việc tăng chất xơ và protein.

Tuy nhiên, có nhiều cách khác để tạo ra một kế hoạch ăn uống tốt hơn. Davis thích đánh giá cá nhân và kiểm tra dinh dưỡng, đánh giá các gen liên quan đến chế độ ăn uống, cân nặng, sức khỏe tim mạch và thể dục hơn.

Cuối cùng, Davis cho rằng chế độ ăn kiêng endomorph bỏ qua rất nhiều yếu tố khác như di truyền, máu, sự căng thẳng và cả giấc ngủ.

Khoa học đằng sau chế độ ăn kiêng

Dữ liệu liên kết các hành vi ăn kiêng, thành công trong việc giảm cân, trao đổi chất và loại cơ thể bị hạn chế. Chỉ có một vài nghiên cứu trích dẫn các đặc điểm tiềm năng của một loại cơ thể endomorph tồn tại. Hơn nữa, việc thiếu cá nhân hóa vốn có trong chế độ ăn uống là một mối quan tâm.

Ashley Koff, một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký và Giám đốc điều hành của Chương trình dinh dưỡng tốt hơn, nói rằng tiền đề của "sự trao đổi chất chậm", hoặc cuộc đấu tranh để tăng cơ hoặc giảm cân, có thể được nhóm lại thành một "triệu chứng" hoặc "điều kiện" có một cách tiếp cận duy nhất thách thức những gì chúng ta biết về cơ thể con người.

Cô tiếp tục nói rằng chỉ tập trung vào các chất dinh dưỡng đa lượng mà không có tiêu hóa tốt và lượng vi chất dinh dưỡng, cũng như xem xét thêm về lối sống thì việc giảm cân sẽ không hiệu quả.

Giải pháp ngắn hạn, hay lâu dài?

Koff nói rằng một mình khoa học sẽ không cho chúng ta biết điều gì tốt hơn cho con người. Cô đề nghị đánh giá tiêu hóa là bước đầu tiên và tuyên bố rằng không có kết quả nào có thể đạt được nếu không tiêu hóa tốt, bất kể loại cơ thể.

Giảm cân phụ thuộc vào nhiều thứ. Cả Davis và Koff đều đồng ý rằng sự thành công lâu dài và bền vững của chế độ ăn kiêng này đối với các cá nhân là đáng nghi ngờ. Môi trường, sức khỏe đường ruột, tình trạng bệnh tật và thậm chí cả những người bạn giao tiếp có thể ảnh hưởng đến khả năng giảm cân của bạn.

Chế độ ăn kiêng endomorph tương tự như chế độ nước hoa quả không có giới hạn đối với các loại đậu, ngũ cốc và sữa. Vì vậy, việc thay đổi kế hoạch giảm cân bao gồm carbohydrate phức hợp nhiều chất xơ, rau không chứa tinh bột, chất béo lành mạnh và thịt đỏ hạn chế có thể là một khởi đầu tốt.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X