Hotline 24/7
08983-08983

CDC Hoa Kỳ nghi ngờ COVID-19 là nguyên nhân tiềm ẩn của bệnh viêm gan ở trẻ em

Các quan chức y tế Hoa Kỳ nghi ngờ COVID-19 là một nguyên nhân tiềm ẩn của bệnh viêm gan nặng đã được thấy ở hàng chục trẻ em khỏe mạnh trước đây trên khắp thế giới, đồng thời làm tăng thêm khả năng nó gây ra bởi một loại virus phổ biến hơn liên quan đến bệnh dạ dày.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) hôm 29/4 đã công bố báo cáo chi tiết nhất về 9 trường hợp viêm gan trẻ em ở Alabama đã thu hút sự chú ý của cả nước.

Tất cả các bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 tại bệnh viện và không có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2 được ghi nhận.

COVID-19 đã chỉ ra rằng nó có thể làm tổn thương nhiều cơ quan khác nhau, bao gồm cả gan, làm tăng khả năng nó có thể liên quan đến hơn 160 trường hợp mắc bệnh gan không rõ nguyên nhân ở trẻ em trên toàn thế giới cho đến nay. Các chuyên gia Anh vào đầu tuần này cho biết tình trạng này có thể liên quan đến adenovirus, một họ mầm bệnh thường gây ra các triệu chứng cảm lạnh và cúm.

Trong mô tả của họ về cụm Alabama vào tuần trước, các quan chức y tế lưu ý rằng một số trẻ em đã có kết quả xét nghiệm dương tính với adenovirus loại 41, thường gây ra viêm dạ dày ruột cấp tính ở trẻ em - đôi khi được gọi là cúm dạ dày - dẫn đến buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đôi khi các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Tiến sĩ Saul Karpen, một chuyên gia về gan nhi khoa, cho biết viêm gan không xảy ra thường xuyên ở trẻ em nhưng không hẳn là hiếm. Ảnh: Reuters

Báo cáo gần đây xác nhận rằng tất cả năm bệnh nhân có mẫu được giải trình tự đều có dấu hiệu của cùng một loại virus, làm dấy lên bóng ma về mối liên hệ nhân quả có thể xảy ra.

Adenovirus được biết đến là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan ở trẻ em bị suy giảm miễn dịch, nhưng dựa trên những phát hiện mới, báo cáo của CDC lưu ý, "nó có thể là nguyên nhân gây tổn thương gan ở trẻ em khỏe mạnh không được công nhận rộng rãi".

Adenovirus nên được xem xét trong số những lời giải thích có thể cho những trường hợp này, nhưng mức độ của mối quan hệ vẫn đang được điều tra, báo cáo cho biết.

Rối loạn này chủ yếu gặp ở trẻ em dưới 10 tuổi và một số ít cần ghép gan.

Các quan chức ở Wisconsin cho biết vào đầu tuần này rằng tất cả các trường hợp đang được điều tra đều dẫn đến tử vong.

Cho đến nay, không có trường hợp nào khác ở Hoa Kỳ có liên quan đến chứng rối loạn này dẫn đến tử vong.

Một báo cáo riêng từ Tổ chức Y tế Thế giới cho biết không chắc rằng việc tiêm chủng COVID-19 có thể là nguyên nhân, vì phần lớn trẻ em chưa được chủng ngừa.

Không có trường hợp nào được xác định là có họ virus gây viêm gan cấp tính, nhưng hơn 75% đã có kết quả xét nghiệm dương tính với adenovirus.

Các quan chức y tế ở 8 bang đã xác nhận hoặc đang điều tra các trường hợp khớp với mô tả ban đầu của CDC về những trường hợp ở Alabama. Các quan chức y tế bang cho biết hầu hết các trẻ em đều có kết quả xét nghiệm dương tính với adenovirus.

Các trường hợp do virus viêm gan đã biết gây ra thường được báo cáo cho sở y tế địa phương và CDC theo dõi.

Tiến sĩ Karpen cho biết khoảng 10% bệnh nhi được ghép gan của ông mắc bệnh mà không phải do một trong những loại virus gan đã được công nhận gây ra.

Ông nói, điều đáng chú ý ở những bệnh nhân gan mắc bệnh không rõ nguyên nhân này là rất nhiều người trong số họ mắc adenovirus 41, và các trường hợp này rất nặng.

Mặc dù các trường hợp này là vấn đề cần phải lưu ý, nhưng ông khuyên các bậc cha mẹ không nên lo lắng.

Theo Straightimes

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X