Hotline 24/7
08983-08983

Cắt ngắn móng tay giúp ngăn ngừa sự lây lan của virus corona

Các khuyến nghị chung của CDC về vệ sinh móng bao gồm giữ móng tay ngắn và tránh cắn, nhai lớp biểu bì.

Các chuyên gia đã kêu gọi mọi người hủy bỏ các cuộc hẹn làm đẹp móng tay và tóc để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Ảnh: Getty Images

Khi đại dịch virus corona tiếp tục tác động trên toàn thế giới, các chuyên gia đều khuyên mọi người về những cách tốt nhất để hình thành thói quen cá nhân tốt, tránh sự lây lan trong xã hội.

Một trong những gợi ý gần đây nhất đã đạt được lượt thel dõi trực tuyến đến từ một bài đăng trên Facebook được cho là lời khuyên chuyển tiếp từ một y tá người Úc: mọi người giữ móng tay ngắn để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới.

Trong một cuộc phỏng vấn với Insider, Biên tập viên y tế của WebMD, Tiến sĩ Neha Pathak, một bác sĩ chăm sóc hướng dẫn cách mọi người nên chăm sóc móng tay trong khi đại dịch.

Vẫn chưa biết virus corona có thể sống trên da và móng trong bao lâu, nhưng móng tay dài hơn có thể tạo điều kiện cho virus lây lan

Pathak nói với Insider rằng móng tay có thể chứa vi trùng, nhưng vì virus corona chủng mới vẫn đang được nghiên cứu, nên vẫn chưa biết chính xác loại virus này có thể sống trên móng và da trong bao lâu.

Pathak nói: "Điều quan trọng cần nhớ là chúng tôi vẫn đang tìm hiểu rất nhiều về loại virus này. Chúng tôi chỉ mới biết được khoảng 4 tháng, vì vậy mọi thứ tôi nói nên được báo trước 'từ những gì chúng tôi biết ngay bây giờ".

Pathak giải thích, móng tay chắc chắn có thể chứa vi trùng và có thể chúng có thể gây ra sự lây lan của virus.

"Móng tay hoàn toàn có thể chứa vi trùng và gây lây lan. Chúng ta chưa biết virus corona chủng mới có thể sống trên da và móng của chúng ta bao lâu, nhưng chắc chắn đủ lâu để cho phép lây lan nếu chúng ta không làm sạch tay và móng tay đúng cách", Pathak nói.

Pathak khuyên mọi người nên cắt tỉa sao cho móng không vươn ra khỏi đầu ngón tay. Cô cũng tham khảo khuyến nghị của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho nhân viên bệnh viện để giữ cho móng tay của họ được cắt tỉa.

"CDC thực sự khuyên rằng [nhân viên chăm sóc sức khỏe] không nên giữ móng tay dài hoặc sử dụng móng nhân tạo vì vi trùng có thể sống trong các kẽ hở ngay cả sau khi rửa tay", Pathak nói. "Điều thực sự quan trọng là làm sạch hoàn toàn xung quanh và bên dưới móng tay của bạn."

Vi trùng và virus có thể 'ẩn trong các vết nứt và kẽ hở' của sơn móng tay bị sứt mẻ

Pathak cũng khuyên mọi người nên tẩy sơn móng tay bị sứt mẻ khỏi móng tay.

"Sứt móng tay cũng cho phép virus ẩn trong các vết nứt và kẽ hở, vì vậy, đặc biệt chú ý đến những khu vực đó và loại bỏ sơn móng tay nếu nó bị sứt mẻ là quan trọng", cô nói.

Pathak nói thêm rằng phương pháp rửa tay tối ưu, đó là sử dụng xà phòng và nước với 20 giây chà mạnh xung quanh ngón tay, ngón tay cái, cổ tay và dưới móng tay, là giải pháp tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan củavirus corona và các loại virus khác nói chung.

Vi trùng có thể ẩn trong sơn móng tay bị nứt hoặc sứt mẻ. SoloTanja / Shutterstock

Các chuyên gia đã kêu gọi mọi người cắt ngắn móng tay, tóc. Cũng vì nhiều tiệm đã đóng cửa, có nhiều cách dễ dàng để chăm sóc móng tại nhà.

Ví dụ, loại bỏ một móng tay gel bị sứt mẻ tại nhà đòi hỏi một vài sản phẩm cơ bản, bao gồm acetone, miếng bông, nhôm và một tập tin móng tay.

Khử trùng cắt móng tay và các công cụ khác cũng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng

Pathak nói: "Bạn có thể khử trùng dụng cụ làm móng bằng thuốc xịt khử trùng. Hãy chắc chắn rằng chúng nằm trong danh sách các chất khử trùng được chứng nhận của EPA. Hãy nhớ đọc hướng dẫn về cách sử dụng để làm sạch các sản phẩm này một cách chính xác".

Một lưu ý tương tự, cũng có thể là một ý tưởng thông minh để làm sạch các sản phẩm và dụng cụ trang điểm khác như bàn chải và bọt biển, vứt bỏ các sản phẩm làm đẹp đã hết hạn bởi chúng có thể chứa vi khuẩn.

Mọi người nên tránh cắn móng tay, đặc biệt là trong đại dịch

"Làm ơn đừng cắn móng tay nữa," Pathak nói. "Các vi trùng hô hấp như virus corona chủng mới này không thể xâm nhập vào cơ thể bạn trừ khi bạn để tay lên mắt, mũi hoặc miệng. Cắn móng tay và biểu bì có thể khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn quanh móng tay."

CDC khuyên bạn nên cố gắng tránh cắn móng tay. Ảnh: Shutterstock

Lời khuyên chung của CDC là giữ móng tay ngắn và tránh cắn, nhai

Trên trang web của mình, CDC đã công bố một danh sách các khuyến nghị vệ sinh móng nói chung không được giới hạn cụ thể trong phòng ngừa COVID-19 nhưng phù hợp với lời khuyên của Pathak về các biện pháp chăm sóc móng tốt nhất trong bối cảnh đại dịch.

"Vệ sinh tay phù hợp bao gồm siêng năng làm sạch và cắt tỉa móng tay. Móng tay có thể chứa bụi bẩn và vi trùng và góp phần lây lan một số bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như giun kim. Móng tay nên được giữ ngắn, và mặt dưới nên được làm sạch thường xuyên bằng xà phòng và nước."

"Do chiều dài, móng tay dài có thể chứa nhiều bụi bẩn và vi khuẩn hơn móng tay ngắn, do đó có khả năng góp phần vào sự lây lan của nhiễm trùng", CDC nói trên trang web của mình.

Để giúp ngăn ngừa sự lây lan của vi trùng và nhiễm trùng móng, CDC khuyên bạn nên giữ móng tay ngắn và cắt tỉa chúng thường xuyên, cũng như để mọi người "chà sạch mặt dưới móng tay bằng xà phòng và nước (hoặc bàn chải móng tay") mỗi khi rửa tay.

CDC khuyến cáo tránh cắn hoặc nhai móng tay, xé hoặc cắn măng rô và cắt lớp biểu bì, "vì chúng đóng vai trò là rào cản để ngăn ngừa nhiễm trùng."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X