Tin Y tế

Cảnh báo ngộ độc paracetamol do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, trung tâm vừa điều trị cho một bệnh nhân bị suy đa tang do ngộ độc paracetamol sau thời gian sử dụng thuốc nam.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết trung tâm vừa điều trị cứu sống cho một bệnh nhân bị suy đa tạng do ngộ độc paracetamol, sau một thời gian uống thuốc nam để chữa bệnh tăng lipid máu.

Bệnh nhân N. T. T. (72 tuổi, ở Lạng Giang, Bắc Giang), trước đó đi khám được chẩn đoán đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng men gan. Tuy nhiên, bệnh nhân không uống thuốc theo đơn của bác sĩ mà nghe theo lời mách của hàng xóm mua thuốc nam về uống.

Theo lời giới thiệu "thuốc chữa bách bệnh, bệnh gì uống cũng khỏi", bà T. đã đặt mua và được giao đến tận nhà. Thuốc được chia thành gói nhỏ, mỗi ngày uống 10 viên, chia 2 bữa sáng và chiều.

Gói thuốc bệnh nhân đã sử dụng

Sau khi uống thuốc được khoảng 10 ngày, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng mệt tăng dần, sốt, ăn uống kém, đầy tức bụng. Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang với chẩn đoán Viêm gan cấp - Viêm thận cấp trên nền bệnh nhân đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu - Theo dõi ngộ độc thuốc nam.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng suy đa tạng kèm viêm phổi trên nền có nhiều bệnh mạn tính. Sau khi rà soát tất cả các nguyên nhân gây ngộ độc đều không có kết quả, nghi ngờ duy nhất được tập trung vào gói thuốc nam mà bệnh nhân đang sử dụng.

Kết quả của Viện pháp y Quốc gia trên mẫu thuốc nam bệnh nhân gửi đến phát hiện có chất paracetamol được trộn lẫn vào thuốc.

BS Nguyên cho biết trung tâm Chống độc thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bị ngộ độc do sử dụng thuốc nam không rõ ngồn gốc, thành phần. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các bác sĩ "bắt tận tay" chất được trộn vào thuốc nam gây ngộ độc cho bệnh nhân.

Để phòng tránh những trường hợp đáng tiếc như bệnh nhân trên, BS Nguyên khuyến cáo người dân khi có bệnh nên đi khám tại các cơ sở y tế và uống thuốc theo đơn của bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc theo kinh nghiệm dân gian, truyền tai, mách bảo nhau, thuốc trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh “tiền mất, tật mang”.


AloBacsi.vn
Rất hữu ích
Hữu ích
Bình thường

Tin liên quan

Mới cập nhật

  • vua het covid 19 be 6 tuoi soc sot xuat huyet nang

    Vừa hết COVID-19, bé 6 tuổi sốc sốt xuất huyết nặng

    Hơn 20 ngày "đối mặt" với hai căn bệnh nguy hiểm, sức khỏe bé đã có kết quả khả quan, tất cả chức năng cơ quan bị ảnh hưởng nặng nề bởi sốt xuất huyết đang hồi phục kỳ diệu. "Nữ chiến binh" 6 tuổi đã tốt nghiệp và "nhận thẻ xanh" cùng lúc hai mặt bệnh COVID-19 và sốc sốt xuất huyết Dengue nặng.
    17/09/2021 07:14 Tin Y tế
  • hoc sinh vung kiem soat dich tai tphcm sap den truong

    Học sinh vùng kiểm soát dịch tại TPHCM sắp đến trường

    Đây là vấn đề được quan tâm nhất trong bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19 mà Sở Giáo dục đào tạo TPHCM đề xuất, học sinh ở các địa bàn đã kiểm soát dịch sẽ đến trường học trực tiếp thay vì học trực tuyến như hiện nay.
    16/09/2021 19:42 Tin Y tế