Hotline 24/7
08983-08983

Can thiệp thành công cứu bệnh nhân hẹp động mạch não giữa, dự phòng đột quỵ lần sau

Thêm một trường hợp may mắn thoát khỏi “cửa tử” nhờ được can thiệp kịp thời bằng phương pháp nong và đặt stent điều trị hẹp động mạch nội sọ số hóa xóa nền tại Bệnh viện Đa Khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Bệnh nhân là bà L. T. T. (63 tuổi, ở Trà Vinh) nhập viện trong tình trạng yếu liệt nửa người bên phải, nói khó, ú ớ.
 
Người nhà bệnh nhân kể lại, cách nhập viện 1 tuần, bà T. đột ngột méo miệng sang trái rồi tự phục hồi. Bệnh nhân được nhập viện cùng ngày, kết quả chụp MRI cho thấy bà bị hẹp động mạch cảnh trong trái.
 

Sau thời gian điều trị nội khoa, các bác sĩ quyết định chụp, nong và đặt stent điều trị hẹp động mạch nội sọ số hóa xóa nền cho bệnh nhân. Do đoạn động mạch bị hẹp có đường kính rất nhỏ, chưa đến 1.5mm nên việc nong và đặt stent đòi hỏi các phẫu thuật viên phải giàu kinh nghiệm, thực hiện khéo léo, chính xác cao độ.
 

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ tiến hành can thiệp nong và đặt stent điều trị hẹp động mạch nội sọ cho bệnh nhân. Ảnh: Mỹ Thi.
 
Tham gia trong ekip, ThS.BS Nguyễn Lưu Giang - Trưởng đơn vị Can thiệp DSA, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ - cho biết: “Việc đặt stent nhằm mục đích dự phòng đột quỵ lần tiếp và tạo điều kiện cho những vùng não thiếu máu sẽ có máu đến nuôi. Sau can thiệp, bệnh nhân cần tập vật lý trị liệu để nhanh chóng phục hồi.”
 
Khác với phẫu thuật bắc cầu động mạch, kỹ thuật nong và đặt stent điều trị hẹp động mạch nội sọ số hóa xóa nền thực hiện nhanh, an toàn, bệnh nhân được gây tê tại chỗ và có thể ra viện sau 1 ngày can thiệp.
 

Các bác sĩ sẽ đưa dụng cụ qua một lỗ chọc kim ở động mạch đùi (gồm dây dẫn, ống thông gắn bóng, stent) tiến dần đến đoạn động mạch hẹp trên não. Tại vị trí này, bóng sẽ được bơm căng và nởra, khiến stent nở theo, áp sát vào lòng động mạch. Sau đó, bóng được làm xẹp xuống và rút ra khỏi mạch, để lại stent cố định vĩnh viễn trong lòng mạch. Nhờ đó, lòng mạch được mở rộng, tái lập lưu thông dòng máu lên não.
 

 
Hình chụp hẹp động mạch não giữa trái trước và sau can thiệp. Ảnh: Mỹ Thi.
 

Ca can thiệp đã thành công. Sau 48 tiếng chăm sóc và theo dõi tại khoa, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện rõ rệt, sức khỏe dần ổn định. Bệnh nhân xuất viện chiều 16/6 sau khi được bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng về dự phòng các yếu tố nguy cơ và sử dụng thuốc đúng chỉ định.

 
Mỹ Thi
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn
 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X