Hotline 24/7
08983-08983

Can thiệp nội mạch giúp mạch máu vẫn hoạt động trơn tru sau 14 năm xuất huyết não do vỡ túi phình

Đây có thể là một trong những ca can thiệp đặt coil điều trị túi phình mạch máu não đầu tiên ở khu vực miền Nam và bệnh nhân là “nhân chứng sống” cho hiệu quả lâu dài của phương pháp điều trị can thiệp nội mạch.

Sau 14 năm, được can thiệp nội mạch điều trị xuất huyết dưới nhện do vỡ túi phình, bà N.T.M (61 tuổi, quê ở Bình Phước) tìm về Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ để được tái khám và gặp lại vị bác sĩ đã can thiệp cứu sống bà năm xưa.

Năm 2008 bà M. bị choáng váng sau đó hôn mê, được chuyển đến một bệnh viện tại TPHCM điều trị. Tỉnh lại sau hơn 20 ngày hôn mê, cảm thấy như có đá trong đầu, bà M. được người thân đưa đến gặp TS.BS Trần Chí Cường khi đó đang công tác tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM để mong tìm cơ hội điều trị.

Thời điểm đó, phương pháp can thiệp nội mạch khá mới mẻ và sơ khai ở Việt Nam, cùng với đó là tình trạng bệnh của bệnh nhân khá nặng đã khiến áp lực đè nặng lên đôi vai của người bác sĩ “mới vào nghề” can thiệp mạch DSA, nhưng với sự quyết tâm của gia đình và bác sĩ, ca can thiệp cho bà M. đã được bác sĩ Cường thực hiện thành công.

TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện S.I.S Cần Thơ chia sẻ: Thời điểm đó, công nghệ can thiệp mạch chưa phổ biến, có thể nói là sơ khai, các bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, Nhân dân115 chưa thực hiện thường quy. Đây có thể là một trong những ca can thiệp đặt coil điều trị túi phình mạch máu não đầu tiên ở khu vực miền Nam và là “nhân chứng sống” cho hiệu quả lâu dài của phương pháp điều trị can thiệp nội mạch: vẫn tốt đẹp sau 14 năm can thiệp.

Ngồi trên giường bệnh, bà M. nhớ lại 14 năm trước: “Sau khi can thiệp xong, tôi có thử lắc đầu và cảm giác đầu mình nhẹ hẳn, khi chưa can thiệp mình tưởng như đầu mình có cục đá đè lên, tôi được đặt 4 coil. Từ đó đến nay, hễ bác sĩ Cường đi đâu (làm ở Bệnh viện nào – PV) thì tôi cũng sẽ cố gắng đi đến đó tái khám.

Đến giờ tôi thấy mình hoàn toàn bình phục. Hồi mới thì 6 tháng là đến gặp bác sĩ kiểm tra thấy cũng ổn định, sau đó là 3 năm rồi 6 năm, đến 2021 là tới đợt kiểm tra bác sĩ có cho tôi địa chỉ xuống đây (BV S.I.S Cần Thơ – PV) nhưng do xa xôi quá không có điều kiện đi, đến nay là 2022 tôi mới xuống để kiểm tra lại”.

Lần tái khám này, khi được các bác sĩ tại Bệnh viện S.I.S Cần Thơ cho hay kết quả chụp DSA mạch máu não của mình đều tốt đẹp, không cần phải lo lắng, bà M. mừng đến nỗi không ngủ được.

Bà M. xúc động: “Bác sĩ nói mọi thứ tốt đẹp hết, đêm qua ngủ không được luôn vì mình mừng, cũng nhờ bác sĩ Cường đã điều trị cho tôi, nhờ bác sĩ Cường mà tôi mới sống tới nay, nếu như không có bác sĩ Cường thì tôi không biết giờ tôi thế nào. Tôi rất cảm ơn bác sĩ Cường cũng như các y tá ở đây đã chăm sóc cho tôi 3 ngày nay”.

Bác sĩ Cường cho biết thêm: Phương pháp can thiệp nội mạch điều trị phình mạch máu não được coi là phương pháp xâm lấn tối thiểu vì chỉ đi trong lòng mạch máu, thậm chí có nhiều trường hợp can thiệp không cần phải gây mê, mang lại hiệu quả và an toàn cao hơn so với phẫu thuật trong đa số các trường hợp và đã được chứng minh tại nhiều nước trên thế giới (qua nghiên cứu ISAT 2005 – được đăng trên báo y khoa danh tiến The LANCET).

Tuy nhiên trong một số trường hợp túi phình ở vị trí nông (động mạch não giữa) hay bệnh nhân có máu tụ nhiều cần mở sọ giải áp thì phương pháp mổ hở đem lại hiệu quả cao hơn. Việc lựa chọn phương pháp nào tối ưu cho bệnh nhân cần phải có sự thảo luận giữa bác sĩ can thiệp mạch và bác sĩ ngoại thần kinh.

Việc điều trị túi phình mạch máu não vỡ (đột quỵ xuất huyết não) thường khó khăn và bị động hơn nhiều so với nhồi máu não, cũng như không áp dụng tiêu chuẩn thời gian vàng mà bệnh nhân xuất huyết não cần được điều trị càng sớm càng tốt ngay từ khi tiếp nhận bệnh nhân, bởi nếu không được can thiệp kịp thời có thể sẽ dẫn đến tử vong nhanh chóng nếu khối máu chảy quá lớn gây chèn ép não.

Hiện nay, việc tầm soát túi phình mạch máu có thể thực hiện khá dễ dàng thông qua máy MRI 3 Tesla. Vì vậy, khi có các dấu hiệu đáng lưu ý như đau đầu dữ dội kéo dài, sụp mi mắt, cứng gáy, co giật động kinh.. người dân cần đến các cơ sở chuyên khoa để kiểm tra, bởi việc điều trị túi phình chưa vỡ (nếu có chỉ định) sẽ chủ động hơn rất nhiều và khả năng thành công cao hơn so với việc điều trị túi phình đã vỡ với muôn vàng khó khăn và nhiều nguy cơ.

Theo Kim Cương - BV Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X