Hotline 24/7
08983-08983

Cách phân biệt giữa vết bầm và cục máu đông

Cục máu đông có thể rất nghiêm trọng và gây ra hậu quả tàn khốc nếu không được điều trị nhanh chóng nhưng chúng đôi khi gây "đổi màu" cho da. Vậy làm thế nào bạn có thể phân biệt được giữa vết bầm tím và cục máu đông?

Theo NHS, cục máu đông có thể “đe dọa tính mạng nếu không được điều trị nhanh chóng”. Mặc dù vậy, cục máu đông không phải lúc nào cũng xuất hiện dấu hiệu cảnh báo và có thể nhìn thấy được. Một triệu chứng đôi khi tự biểu hiện là da “đổi màu”, nhưng không nên nhầm lẫn điều này với vết bầm tím.

Cục máu đông thường xảy ra bên trong các mạch máu lớn hơn, chẳng hạn như động mạch hoặc tĩnh mạch. Đây được gọi là huyết khối. Medical News Today cho biết: “Các triệu chứng của cục máu đông có thể nhìn thấy hoặc sờ thấy được, đặc biệt nếu cục máu đông phát triển gần bề mặt da hoặc nếu chúng làm gián đoạn lưu lượng máu ở sâu bên trong".

Các cục máu đông có thể cho thấy các triệu chứng rõ ràng, thường là nếu chúng hình thành ở chân, mặc dù điều này cũng có thể xảy ra ở cánh tay hoặc thậm chí ở bụng.

Ở chân, NHS mô tả các triệu chứng cục máu đông là "sưng và đỏ". Web MD giải thích thêm về các triệu chứng: "Nếu một cục máu đông bịt kín các tĩnh mạch ở tay hoặc chân của bạn, chúng có thể trông hơi xanh hoặc hơi đỏ. Da của bạn cũng có thể bị đổi màu do tổn thương các mạch máu sau đó. Thuyên tắc phổi trong phổi của bạn có thể làm cho da của bạn tái nhợt, xanh và xám xịt. Trong một số trường hợp, tổn thương mạch máu cũng có thể dẫn đến tụ máu”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, tụ máu không phải là cục máu đông, mặc dù có thể do một cục máu đông gây ra.

Làm thế nào để phân biệt sự khác biệt giữa các vết bầm tím và các triệu chứng đông máu?

Mặc dù các vết bầm tím cũng gây ra một số thay đổi về màu sắc của da, thậm chí đôi khi dẫn đến sưng tấy, nhưng nguyên nhân và các triệu chứng sẽ nhiều hơn của cục máu đông. Trong đó, vết bầm tím:

- Có xu hướng gây ra sự đổi màu da thay đổi theo thời gian.

- Chúng cũng có thể bị đau hoặc đau khi chạm vào khi chúng lành lại.

- Khi vết bầm tím mờ đi, cơn đau cũng có xu hướng giảm bớt.

- Vết bầm tím thường phát triển sau một chấn thương.

Mặt khác, cục máu đông có thể xảy ra vì một số lý do. Đôi khi đây là một phần của quá trình chữa lành tự nhiên sau chấn thương. Medical News Today cho biết: "Tổn thương một khu vực khiến chất đông máu trong máu gọi là tiểu cầu tụ lại và kết tụ lại gần vết thương, giúp cầm máu. Máu cũng có thể đông lại mà không rõ nguyên nhân. Các cục máu đông nhỏ hình thành có thể tự biến mất. Tuy nhiên, một số cục máu đông trở nên lớn hơn mức cần thiết hoặc hình thành ở những nơi không bị thương".

Không giống như vết bầm tím, cục máu đông không nhất thiết phải theo một mô hình chính xác khi chúng lành lại và có thể trở nên nghiêm trọng hơn nhiều. Ngoài những thay đổi về màu da và sưng tấy, những người có cục máu đông cũng có thể nhận thấy khu vực này có cảm giác mềm khi chạm vào hoặc thậm chí đau.

NHS cũng liệt kê một số triệu chứng nghiêm trọng hơn của cục máu đông, cần hỗ trợ y tế khẩn cấp. Chúng bao gồm các triệu chứng:

- Đau nhói hoặc chuột rút, sưng, đỏ và ấm ở chân hoặc cánh tay.

- Khó thở đột ngột, đau tức ngực, có thể nặng hơn khi bạn hít vào và ho hoặc ho ra máu.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X