Hotline 24/7
08983-08983

Các triệu chứng phát hiện ở mắt cảnh báo tiền mãn kinh, mãn kinh

Sức khỏe mắt được biết là xấu đi khi chúng ta già đi nhưng những thay đổi về thị lực thường có thể báo hiệu các tình trạng sức khỏe khác. Cả tiền mãn kinh và mãn kinh đều có những dấu hiệu cảnh báo sớm ở mắt.

Trong thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố androgen giảm, ảnh hưởng đến các tuyến Meibomian (tuyến bã nhờn) và tuyến lệ ở mí mắt. Các tuyến meibomian sản xuất các loại dầu cần thiết cho nước mắt, vì vậy việc giảm lượng dầu dẫn đến tăng bốc hơi nước mắt và khô mắt hơn. Những thay đổi đối với sức khỏe của mắt cũng được thể hiện rõ trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Không nhiều phụ nữ biết rằng mãn kinh có thể ảnh hưởng đến đôi mắt của bạn. Sự dao động trong hormone dẫn đến đôi mắt bị kích thích, khô, đỏ và/ hoặc ngứa ở hơn 60% phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh. Bệnh khô mắt mãn tính, nếu không được điều trị có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực và sức khỏe tổng thể của đôi mắt.

Phụ nữ tiền mãn kinh thường gặp phải các triệu chứng khô mắt xuất phát từ sự thay đổi cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Với tác động của bệnh khô mắt đối với dân số phụ nữ ngày càng tăng, đã trở thành một lĩnh vực quan tâm của cả bác sĩ nhãn khoa và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Phụ nữ tiền mãn kinh có nhiều thay đổi trên cơ thể và các biến chứng về mắt chỉ là một trong những thay đổi đó. Sau khi mãn kinh, một số phụ nữ cho biết mắt khô và ngứa kinh niên, thường kèm theo nhạy cảm với ánh sáng, mờ mắt, tăng tiết nước mắt hoặc mí mắt sưng hoặc đỏ - một tình trạng được gọi là “hội chứng khô mắt mãn tính”. Tình trạng này có thể xảy ra ở vùng khí hậu có không khí khô, cũng như do một số bệnh.

Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ giải thích: “Khô mắt là một vấn đề thực sự phổ biến ở phụ nữ mãn kinh. Tình trạng này có thể xảy ra ở những vùng khí hậu có không khí khô, cũng như do một số bệnh (chẳng hạn như hội chứng Sjögren, một bệnh tự miễn dịch ảnh hưởng đến các tuyến sản xuất nước mắt và nước bọt) và khi sử dụng một số loại thuốc (chẳng hạn như thuốc chữa dị ứng và thuốc chống trầm cảm)”.

Khô mắt gây triệu chứng mắt mệt mỏi, đỏ, rát (Ảnh minh họa)

Cố vấn mãn kinh Eileen Durward cho biết: “Đôi mắt của bạn được cấu tạo bởi màng nhầy. Và những màng nhầy này cũng có ở những nơi khác trong cơ thể, chẳng hạn như đường tiêu hóa, phổi, miệng, bàng quang và âm đạo. Thật không may, những màng nhầy này có thể bị ảnh hưởng bởi lượng estrogen giảm xuống, và chúng có xu hướng trở nên khô hơn và gây ra nhiều khó chịu.

“Nếu bạn không tiết ra nước mắt để giữ ẩm cho mắt thì việc chớp mắt có thể trở nên khó chịu hơn. Bạn có thể cảm thấy như mắt bị ghèn và rõ ràng, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến thị giác của bạn” - chuyên gia cho biết.

Kiểm tra mắt thường xuyên có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện sớm bệnh về mắt, điều này giúp việc điều trị hiệu quả hơn. Với bất kỳ tình trạng mắt nghiêm trọng nào, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ nhãn khoa.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X