Hotline 24/7
08983-08983

Các nhà khoa học lo sợ đột biến virus SARS-CoV-2 sẽ dễ lây cho trẻ em hơn

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ở Anh đang làm nhiều người lo ngại. Dữ liệu cho thấy vắc xin của Pfizer và Moderna đều hiệu quả, đa số những ai tiêm vắc xin đều được miễn nhiễm virus SARS-CoV-2, tuy nhiên mọi người vẫn phải đeo khẩu trang.

Đột biến virus SARS-CoV-2 có thể sẽ dễ lây cho trẻ hơn

Một bài báo trên tờ Independent vào ngày 22/12 đã đề cập đến vấn đề này, các nhà khoa học cảnh báo, tình trạng đột biến virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm cho trẻ em dễ dàng hơn.

Các nhà khoa học đang gấp rút nghiên cứu tình trạng đột biến virus để có thể hiểu rõ hơn ảnh hưởng của nó lên các bệnh nhân và vắc xin.

Vào ngày 21/12, giáo sư Neil Ferguson của trường Imperial College London nhận định dữ liệu số ca nhiễm khắp miền đông nam nước Anh cho thấy trường hợp nhiễm virus ở trẻ cao hơn những trường hợp khác.

Theo ông, có manh mối cho thấy virus lây nhiễm ở trẻ em nhiều hơn. Có thể giải thích đã có vài sự khác lạ, nhưng chúng ta vẫn chưa thể tìm ra được nguyên nhân gây ra mà dữ liệu lại cho thấy điều đó. Trong quá trình phong tỏa ở Anh, chúng tôi thấy có sự thay đổi tổng quan phân bổ ở các độ tuổi về phía trẻ em, điều đó đúng về biến thể và không biến thể và những là những gì chúng tôi đã dự trù, chúng tôi đã phong tỏa nhằm giảm đi sự tiếp xúc của người lớn nhưng các trường học vẫn mở cửa.”

Giáo sư Wendy Barclay cho biết thêm: “Chúng tôi không nói loại virus này chuyên nhắm vào trẻ hay bất kỳ điểm đặc biệt nào của nó có thể lây nhiễm ở trẻ, nhưng chúng tôi biết COVID không lây nhiễm nhanh ở trẻ như người lớn”.

Có ý kiến cho rằng biến thể virus mới có khả năng liên kết tế bào người tốt hơn để lây nhiễm có nghĩa là trước đây con virus đã chật vật trong việc lây nhiễm ở trẻ nhưng giờ đây chúng đã chuyển qua “một sân chơi công bằng hơn” trong việc lây nhiễm.

Hiện nay, các nhà khoa học đang chật vật nghiên cứu biến thể mới để chỉ ra kế hoạch vắc xin liệu vẫn còn hiệu quả hay không.

Đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19, có cần đeo khẩu trang?

Bây giờ người Mỹ đeo khẩu trang mỗi ngày là chuyện bình thường - điều xưa nay hiếm trước khi đại dịch Virus SARS-CoV-2 bắt đầu vào tháng 3.

Suốt năm 2020, đeo khẩu trang chính là bảo vệ bản thân và những người xung quanh để ngăn ngừa tình trạng nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hãy tiếp tục đeo khẩu trang dù đã được tiêm ngừa vắc xin COVID-19 nhằm bảo vệ bản thân và người xung quanh.

Đeo khẩu trang, rửa tay và giãn cách xã hội vẫn là những biện pháp làm giảm sự lây lan của virus, nhưng đã có sự thay đổi trong việc phòng ngừa COVID-19 toàn cầu. Vắc xin đã được phê duyệt ở Mỹ, Anh và Canada. Vắc xin ngừa COVID-19 là một kỳ tích nhằm cung cấp sự an toàn cần thiết cho mọi người, nhưng nó không đủ để cung cấp cho tất cả mọi người trên toàn thế giới.

Trong thực tế, sau khi chủng ngừa người được tiêm sẽ chưa được miễn dịch ngay và vắc xin sẽ không đủ để cung cấp cho mọi người tại cùng thời điểm, vì vậy, ngay cả khi những người có rủi ro cao và những nhóm khác được chủng ngừa, các biện pháp giảm thiểu quan trọng như việc đeo khẩu trang vẫn sẽ tiếp tục.

Theo Marybeth Sexton, phó giáo sư về bệnh truyền nhiễm ở Đại học Y dược Emory ở Atlanta: “Tôi nghĩ rằng chúng ta phải chuẩn bị tinh thần tiếp tục đeo khẩu trang có lẽ cho đến năm sau, vào quý ba năm 2021 khi có thể cung cấp vắc xin với khối lượng lớn cho cộng đồng.”

Đây là lý dó tại sao việc đeo khẩu trang vẫn là cần thiết ngay cả khi vắc xin có mặt ở thị trường, theo các chuyên gia.

Vắc xin có hiệu quả cao nhưng sẽ không giúp tất cả mọi người miễn nhiễm

Dữ liệu từ cuộc thử nghiệm vắc xin cho thấy vắc xin của Pfizer và Moderna đều hiệu quả - đa số những ai tiêm vắc xin đều được miễn nhiễm virus SARS-CoV-2.

Bà Sexton cho biết, dữ liệu đã báo cáo tính hiệu quả của vắc xin Pfizer là 95% - cao hơn sự mong đợi ban đầu của các chuyên gia, thì cũng có nghĩa là vẫn có một số người không được bảo vệ dù được chủng ngừa. Theo bà, “Đeo khẩu trang là bắt buộc nhằm bảo vệ những ai dễ bị tổn thương với dịch COVID-19 cho đến khi có được miễn dịch cộng đồng. Phải cần 60 đến 70% dân số có miễn dịch để có thể miễn dịch cộng đồng.” Bà cho biết thêm, phải mất một thời gian mới có được miễn dịch cộng đồng, đặc biệt với loại vắc xin mới cần phải có hai liều.

Vẫn chưa rõ những ai đã chủng ngừa vẫn có thể làm lây virus hay không?

“Tiêm vắc xin rồi, tôi sẽ không gặp vấn đề trong bao lâu? Tôi sẽ không lây bệnh cho những người không được bảo vệ” Đó là những điều mà người ta nghĩ đến đầu tiên. Nhưng đáng buồn thay, điều này vẫn chưa có câu trả lời chính xác vào lúc này. Michael LeVasseur, phó giáo sư khoa dịch tễ học và thống kê sinh học ở đại học Drexel đã nói như vậy.

Ông cho biết: “Vẫn còn nhiều câu hỏi băn khoăn như là một người đã được chủng ngừa có thể bị tái nhiễm hay không” Nói cách khác, những ai tiêm vắc xin COVID-19 liệu vẫn có khả năng lây bệnh cho những người xung quanh.

Ông cho biết thêm nhiều người đã bị nhiễm trước khi biểu hiện các triệu chứng mắc COVID-19, vì vậy nó không nằm ngoài phạm vi lo ngại rằng sự lây lan không có triệu chứng vẫn có thể xảy ra cho những người tiêm vắc xin mà có thể làm phát tán virus.

Sexton cho biết thêm những câu hỏi về sự lây lan ở người đã được chủng ngừa sẽ được trả lời khi chúng ta biết nhiều hơn về vắc xin. Đến lúc đó, việc đeo khẩu trang vẫn rất quan trọng nhằm đảm bảo cho những ai dẵ được bảo vệ không làm lây virus cho những người chưa được tiêm ngừa.

Miễn dịch sẽ không có ngay lập tức, hãy tiếp tục đeo khẩu trang trong khi cơ thể phản ứng với vắc xin

Ông Michael LeVasseur nói: “Bạn sẽ không đạt đến các mức độ miễn dịch theo yêu cầu để ngăn ngừa bệnh trong vòng 28 ngày, nó còn tùy thuộc vào loại vắc xin”. Đó là chưa kể thời gian để có mũi vắc xin thứ hai.

Do đó, phải khẳng định rằng việc đeo khẩu trang là cần thiết nhằm bảo vệ bản thân và những người xung quanh dù là trong giai đoạn đang chủng ngừa hoặc chưa chủng ngừa.

Trọng Dy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X