Hotline 24/7
08983-08983

Ca mổ 12 tiếng giải thoát người bệnh khỏi khối u màng não khổng lồ của Bệnh viện Việt Đức

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh II, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân có khối u màng não khổng lồ.

Bệnh nhân D.T.D, 57 tuổi, ở Tứ Kỳ, Hải Dương có khối u màng não cánh lớn xương bướm bên trái rất lớn, kích thước 62x59x50mm gây giảm thị lực.

BS Vũ Quang Hiếu - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân chia sẻ, khối u ở nền sọ cánh bướm, bọc xung quanh toàn bộ nhánh của động mạch cảnh gồm có động mạch cảnh đoạn trong sọ, chia ra động mạch não trước, động mạch não giữa, động mạch thông sau, toàn bộ cấu trúc lân cận gồm: dây thần kinh số II, dây thần kinh số III, dây thần kinh tri giác và dây thần kinh gần nhãn.

Với sự hỗ trợ của bác sĩ khoa Chẩn đoán Hình ảnh chụp động mạch và nút mạch phần nuôi khối u, ca phẫu thuật kéo dài gần 12 giờ đồng hồ.

Bác sĩ Nguyễn Đức Anh - Khoa Phẫu thuật Thần kinh II, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - thành viên của ê kíp mổ cho biết do khối u lớn nên các bác sĩ phải dùng các hệ thống định vị hiện đại để cắt khối u, cùng hệ thống dao mổ siêu âm hỗ trợ, giảm bớt thể tích khối u mới có thể phẫu tích ra khỏi cấu trúc mạch máu thần kinh và nền sọ, bảo toàn các cấu trúc này.

BS Vũ Quang Hiếu kiểm tra người bệnh sau ca phẫu thuậtBS Vũ Quang Hiếu - KHoa Phẫu thuật Thần kinh II kiểm tra người bệnh sau ca phẫu thuật

U màng não là loại u thường gặp, có thể gặp ở nhiều vị trí như nền sọ trước, giữa hoặc sau. Với u màng não cánh xương bướm, tùy theo vị trí bám của khối u mà chia ra làm u ở 1/3 ngoài, 1/3 giữa, 1/3 trong.

U màng não cánh lớn xương bướm đa phần lành tính, phát triển từ từ nên người bệnh thường không nhận ra, đến khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn. Nếu không được xử lý và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị chèn ép não, hôn mê, liệt.

Bên cạnh khối u phát triển chèn ép gây mờ mắt, người bệnh sẽ có các dấu hiệu như đau đầu thoáng qua, nói không chuẩn xác… Do đó, khi gặp phải những biểu hiện trên người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chấn đoán, phát hiện và điều trị kịp thời.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X