Hotline 24/7
08983-08983

BS Đỗ Văn Bửu Đan giải đáp thắc mắc về bệnh mạch vành

Đau nhói ngực sau đặt stent điều trị nhồi máu cơ tim cấp, tăng huyết áp vô căn ở người trẻ, chụp hình mạch vành, cắt đốt điện sinh lý... là những thắc mắc của bạn đọc AloBacsi đã được BS Đỗ Văn Bửu Đan giải đáp qua email. Mời bạn đọc đón xem và tiếp tục đặt câu hỏi để được chuyên gia về Tim mạch giải đáp.

BS Đỗ Văn Bửu Đan hiện là Trưởng khoa Điện sinh lý tim, Bệnh viện Tim Tâm Đức. Ông đã dành nhiều thời gian để nâng cao kiến thức, kinh nghiệm tại các quốc gia có nền y tế phát triển như Pháp, Mỹ, Malaysia.

Nguyễn Trần Phương Thảo - Đà Nẵng

Kính gửi BS Bửu Đan,

Em bị ngoại tâm thu thất nhịp đôi được 3 năm. Em mới sinh mổ được 6 tháng. Cho em hỏi bây giờ em muốn đốt điện sinh lý để chữa thì có được không? Bác sĩ tư vấn giúp em phương pháp này có ưu và nhược điểm thế nào? Có lưu ý đặc biệt nào khi làm không? Chi phí ra sao và có cần nằm viện không ạ? Vì nhà em neo người lắm. Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Phương Thảo thân mến,

Theo phác đồ điều trị của Bệnh viện Tim Tâm Đức, nếu bị ngoại tâm thu thì đầu tiên phải sử dụng thuốc, nếu không đáp ứng thì mới cắt đốt điện sinh lý. Cắt đốt có ưu điểm là chữa triệt để bệnh sau đó không phải dùng thuốc. Tuy nhiên vẫn có nhược điểm đây là phương pháp xâm lấn, có nguy cơ nhất định dù rất nhỏ, cho nên chúng tôi chỉ thực hiện khi không đáp ứng điều trị thuốc. Cần nằm viện 3 ngày. Chi phí sẽ được tư vấn trực tiếp khi gặp bác sĩ.

--- Có thể bạn quan tâm: AloBacsi ơi: Ngoại tâm thu có nguy hiểm?

Ngoại tâm thu nhịp đôi có nguy hiểm đến tính mạng, thưa BS?

Trần Thị Doanh - 52 tuổi, TPHCM

Tôi đã từng được mổ nội soi đặt stent loại không tẩm thuốc khi bị nhồi máu cơ tim cấp cách đây 1 tháng. Tôi có cảm giác đau nhói ở ngực trái khi ho nhưng sau vài giây thì đau giảm dần. Xin bác sĩ cho tôi hỏi liệu có biến chứng nguy hiểm gì sau khi đặt stent không, tôi phải làm gì để tránh những biến chứng đó? Xin cảm ơn bác sĩ.

Chị Doanh thân mến,

Sau đặt stent bệnh nhân cần phải uống thuốc đều đặn theo hướng dẫn bác sĩ để tránh biến chứng tắc stent. Nếu chị còn đau ngực nhiều khi gắng sức thì phải chụp hình kiểm tra lại xem stent có bị hẹp hoặc tắc không chị nhé!

Chúc chị sức khỏe.

--- Có thể bạn quan tâm: Người bệnh nhồi máu cơ tim, sau khi đặt stent cần lưu ý gì?

Phạm Nguyễn Hoài Thương - TPHCM

Bố em bị mạch bệnh mạch vành và suy tim nhẹ, đã đặt stent rồi, mà sao bố em vẫn bị mệt ngút hơi và khó thở. Mong AloBacsi cho em lời khuyên.

Em thân mến,

Tùy vào tình trạng tái tưới máu cơ tim. Nếu chưa được tái tưới máu hoàn toàn, nghĩa là vẫn còn những nhánh hẹp chưa được đặc stent thì có thể vẫn còn mệt và khó thở. Trước tiên, em cần đưa bố đi khám với bác sĩ Tim mạch để được tư vấn nhé!

La Bích Thảo - labich...@yahoo.com

Bác sĩ ơi, em năm nay 42 tuổi. 2 tuần trước có triệu chứng đau nặng ngực, từ giữa ngực xuống lưng, không khó thở. Thường em hay bị tầm khuya 3-4g sáng, có khi kéo dài 1-2 tiếng, khi ngủ thiếp đi đến sáng thì hết. Khi ngồi dậy đi làm thì vẫn bình thường, không có cảm giác đau nữa.

Em đi khám, bác sĩ cho em làm các xét nghiệm như đo điện tim, siêu âm tim doppler, đo điện tầm đồ gắng sức ECG, kết quả bác sĩ tư vấn là bình thường. Nhưng bác sĩ kết luận trong hồ sơ là bệnh tim do thiếu máu cục bộ mãn và có cho toa thuốc là: Pantoprazole, magne B6, Aescin 20mg, salomega (EPA, DHA,1000MG).

Bác sĩ cho em hỏi em có nên đi làm các xét nghiệm chuyên sâu về tim mạch hay không ạ? Hay em có bệnh lý khác về bệnh khác như dạ dày không ạ? Em hay ợ hơi ạ, không ợ chua cũng như không bị trào dạ dày ạ. Mong bác sĩ tư vấn giúp em em nên đến bệnh viện nào khám chuyên khoa hơn ạ?

Bích Thảo thân mến,

Bạn nên đi khám với bác sĩ Tim mạch để khám và tư vấn cẩn thận. Nếu bạn ở TPHCM có thể đến Viện Tim TPHCM, Bệnh viện Tim Tâm Đức, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM... Ở Hà Nội bạn có thể đến Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội... Nếu ở các tỉnh thành khác thì nên đến bệnh viện có chuyên khoa Tim mạch nhé! Khi đi đem theo tất cả các xét nghiệm tim mạch đã làm.

Trân trọng!

Tăng Thanh Thủy - thuytang…@gmail.com

Xin chào bác sĩ Đỗ Văn Bửu Đan,

Tôi đang sử dụng các loại thuốc: shashelon, devodil và etthon. Hiện tại tôi bị viêm họng, ho nhiều, người mệt mỏi tôi có thể uống thuốc trị viêm họng được không? Rất mong được phản hồi sớm ạ. Cảm ơn bác sĩ.

Bác Thủy thân mến,

Trước tiên bác cần đi khám với bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng. Bác s Tai - Mũi - Họng sẽ quyết định loại thuốc nào uống được. Có trường hợp chỉ là viêm họng do virus cũng không cần uống thuốc gì.

Kính chúc bác sức khỏe. Trân trọng!

Đỗ Văn Khoa - TPHCM

Thưa bác sĩ, con 26 tuổi có khám tổng quát, có làm điện tim. Kết quả là con bị block nhánh P không tuần hoàn. Vậy có nguy hiểm không ạ? Đôi lúc tim con đập mạnh, dẫn đến khó thở nữa, con nên làm thế nào? Con cám ơn.

Bạn thân mến,

Block nhánh phải không hoàn toàn có thể gặp ở người bình thường, không cần phải lo lắng. Tuy nhiên do bạn bị triệu chứng tim đập mạnh, khó thở, bạn nên đi khám tim mạch để xem cho kỹ. Có thể phải gắn Holter ECG 24h để tầm soát loạn nhịp tim.

Trân trọng!

--- Có thể bạn quan tâm: Phương pháp điều trị bệnh Block nhánh phải không hoàn toàn

Trung Nguyễn - nguyenoanh51...@gmail.com

AloBacsi ơi,

Vợ em sau khi sinh em bé được nửa tháng thì bị mệt, nặng ngực, khó thở. Vợ em đi khám thì bác sĩ kết luận là bị bệnh cơ tim chu sinh. Em muốn hỏi bệnh này là gì? Có nguy hiểm không? Có trị được không và thời gian điều trị khoảng bao lâu? 2 vợ chồng em mới có đứa đầu tiên, vậy có nên sinh thêm không ạ? Bệnh này có di truyền không thưa bác sĩ?

Trung Nguyễn thân mến,

Nếu đúng là bệnh cơ tim chu sinh thì phải được theo dõi và điều trị bởi bác sĩ tim mạch có kinh nghiệm. Thời gian điều trị tuỳ theo từng trường hợp. Phải điều trị khỏi hẳn thì mới nên có thêm bé khác. Thường bệnh không di truyền, gia đình bạn không cần quá lo lắng.

Trân trọng!

Hồng Loan - TPHCM

Tôi năm nay đã 53 tuổi, đã đặt stent mạch vành được 13 tháng, loại stent thường. Tôi nghe nói có loại stent tẩm thuốc chống tái hẹp. Vậy tôi đặt loại stent thường thì có bị tái hẹp không, nếu bị thì khoảng bao lâu. Khi bị tái hẹp thì xử lý bằng cách nào; có thay stent được không. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào chị Hồng Loan,

Mỗi loại stent có chỉ định tuỳ trường hợp và sẽ do bác sĩ đặt stent quyết định. Khi bị tái hẹp thì có thể nong và đặt stent lồng vào bên trong. Chị cần uống thuốc đều để tránh tái hẹp.

Minh Quân, 27 tuổi, Hà Nội

Trong lần đi khám gần đây, bác sĩ nói em bị cao huyết áp, đo được 150/100. Sau đó các bác sĩ kêu em đi siêu âm tim, siêu âm Doppler mạch máu thận, siêu ân tuyến giáp thì tất cả không có bất thường gì. Hiện giờ bác sĩ đang cho em uống thuốc Atenolol để giảm huyết áp.

Gần đây, em thường có cảm giác nhức nhức ở trên đỉnh đầu. Em xin hỏi bác sĩ, ngoài tim, thận, tuyến giáp còn có bệnh nào khác gây huyết áp cao nữa không? Và với trường hợp trẻ tuổi như em, vẫn có khả năng xảy ra trường hợp huyết ap cao vô căn không bác sĩ?

Em thân mến,

Vẫn có trường hợp tăng huyết áp vô căn ở người trẻ. Em có thể điều chỉnh lối sống, nghỉ ngơi đầy đủ, tập thể dục, ăn lạt, có thể huyết áp sẽ về bình thường và không cần dùng thuốc.

--- Có thể bạn quan tâm: Cao huyết áp vô căn, điều trị thế nào?

Nguyễn Duy Phương - Ba Đồn, Quảng Trị

Mẹ cháu 56 tuổi, đi khám được chẩn đoán là hẹp mạch vành, triệu chứng đau thắt vùng tim rồi lan cả vùng ngực trái, tim đập nhanh và không đều, đặc biệt là khi sức khỏe yếu hiện tượng giống như trống đánh trong lồng ngực. Thưa bác sĩ những triệu chứng trên của me cháu nặng hay nhẹ, mẹ cháu không có tiền sư bệnh tim, huyết áp tốt. Cháu có nghe qua thủ thuật nong mạch vành và đặt stent. Nếu như vậy thì chi phí khoảng bao nhiêu thưa bác sĩ? Cháu ở Quảng Trị. Vậy có cần vào TPHCM hay ra Hà Nội khám không ạ?

Chào Duy Phương,

Mẹ cháu cần được chụp hình mạch vành để đánh giá mức độ hẹp mạch vành mới biết nặng hay nhẹ. Chi phí chụp và can thiệp mạch vành thay đổi tuỳ nơi và tuỳ mức độ tổn thương mạch vành. Cháu cần đưa mẹ đến trung tâm tim mạch chuyên sâu để khám. Nếu ở TPHCM có thể đến Viện Tim TPHCM, Bệnh viện Tim Tâm Đức, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM... Ở Hà Nội có thể đến Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội...

--- Có thể bạn quan tâm: Nên chuẩn bị gì trước khi chụp mạch vành?

Chi phí chụp MSCT mạch vành có BHYT là bao nhiêu?

Ngọc Trân - trantran…@gmail.com

Tôi phát hiện cao huyết áp từ tháng 3/2010, huyết áp luôn ở mức 140/90, đôi khi cao hơn. Hiện nay tôi đang uống thuốc nifedipin 20mg ngày 1 viên và thuốc vastarel 35mg ngày 1 viên. Trong thời gian 2 tiếng sau khi uống thuốc nhịp tim đập rất nhanh, từ 100-110 nhịp/phút. Sau đó thì ổn định ở mức 85-90 nhịp/phút.

Theo toa BS cho thì mỗi thứ thuốc nêu trên phải uống 2 viên/ ngày. Tuy nhiên do uống như vậy thì huyết áp xuống khá thấp 90-110 và nhịp tim luôn trên 100 nhịp/phút. Cơ thể khá mỏi mệt. Tôi đã tự giảm liều và qua theo dõi thấy huyết áp ổn. Xin hỏi tôi uống thuốc như vậy có sai nhiều không? Có biến chứng gì không? Và thuốc này uống lâu lâu dài có hại không?

Bạn thân mến,

Có lẽ bạn cần đến khám với bác sĩ Tim mạch để chỉnh liều thuốc cho phù hợp.

Thảo Anh - An Giang

Xin bác sĩ cho tôi hỏi em bị nhịp nhanh kịp phát trên thất. Tôi có khám ở bệnh viện ở tỉnh và có làm xét nghiệm nghiệm pháp gắng sức. Bác sĩ nói bệnh chỉ điều trị triệt để băng phương pháp: thăm dò điện sinh lý và cắt đốt bằng RF. Nhưng ở quê tôi không có kĩ thuật trên. Xin hỏi ở TPHCM thì bệnh viện nào điều trị bằng phương pháp này? Chi phí là bao nhiêu? BHYT ở quê thì có được thanh toán không? Xin cảm ơn.

Thảo Anh thân mến,

Ở TPHCM có một số trung tâm có thể điều trì cắt đốt điện sinh lý như Bệnh viện Tim Tâm Đức, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Chợ Rẫy… Chi phí vào khoảng 50 triệu. Em bạn cần giấy chuyển tuyến đển hưởng BHYT, mức thanh toán thì tuỳ trường hợp bạn nhé!

--- Có thể bạn quan tâm: Sau cắt đốt điện sinh lý tim dùng thuốc thế nào, AloBacsi?

Vì sao sau cắt đốt điện sinh lý tim vẫn đập nhanh và mạnh?

Thái Văn Hóa - ĐPTTH Hà Nội

Tôi 55 tuổi, huyết áp của tôi dao động quanh 155/90 mmHg, xin hỏi tôi có bị cao huyết áp không? Tôi nghe nói số dưới của huyết áp tăng cao là không tốt, chứng tỏ mạch máu bị xơ vữa, có thể đứt nếu tăng cao hơn, điều này đúng không? Tôi cần phải uống thuốc gì không?

Bác Hóa thân mến,

Với huyết áp 155/90 mmHg bác đã bị cao huyết áp và cần điều trị. Vì thế, bác cần đến khám bác sĩ để được chỉ định thuốc thích hợp.

Thanh Trang - TPHCM

Em 20 tuổi, thư ký văn phòng. Ba tháng gần đây khi ngủ em thường gặp ác mộng, mỗi lần như thế em thức dậy tim đập nhanh, hồi hộp, mất thời gian lâu mới ngủ lại. Ban ngày thi thoảng em có cảm giác hụt hẫng, hồi hộp, có lúc thấy như tim ngưng đập. Xin hỏi có phải em có vấn đề về tim không? Em phải đi khám ở đâu?

Em cần đi khám tim mạch xem có vấn đề về loạn nhịp tim hay không. Nếu em ở TPHCM có thể đến Viện Tim TPHCM, Bệnh viện Tim Tâm Đức, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM... Ở Hà Nội em có thể đến Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội... Nếu ở các tỉnh thành khác thì nên đến bệnh viện có chuyên khoa Tim mạch nhé!

Hoàng Văn Thạch - Q7, TPHCM

Em thường đau nhói vùng ngực trái. Xin hỏi đó là biểu hiện của bệnh gì và cần đi khám ở khoa nào?

Đau ngực trái có thể do nhiều nguyên nhân. Trong thông tin cung cấp em cho biết ở Q.7, TPHCM vậy có thể đến Bệnh viện Tim Tâm Đức (4 Nguyễn Lương Bằng, Tân Phú, Q.7, TPHCM) để khám. Ngoài ra, còn có thể đến các cơ sở y tế khác như Viện Tim TPHCM, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM...

Trân trọng!

Trân trọng cảm ơn BS Đỗ Văn Bửu Đan - Trưởng khoa Điện sinh lý tim, Bệnh viện Tim Tâm Đức đã giải đáp các thắc của bạn đọc AloBacsi. Kính chúc bác sĩ nhiều sức khỏe và hẹn gặp lại trong chương trình tiếp theo!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X