Hotline 24/7
08983-08983

Bổ sung vitamin C khi điều trị COVID-19, bao nhiêu là đủ?

Thưa BS, khi bị cảm, mọi người có thói quen bổ sung vitamin C để mau khỏi bệnh. Vậy với bệnh COVID-19 thì bổ sung vitamin C bao nhiêu là đủ, tránh quá liều, tránh lạm dụng? - (Minh Nhi)

Theo ThS.BS.CK2 Trần Kinh Thành (Khoa Tiêu hóa – Bệnh viện nhân dân 115), vitamin C nổi tiếng với các đặc tính kháng virus như tăng sản xuất interferon-alpha, điều chỉnh cytokine, giảm viêm nhiễm. Bên cạnh đó, vitamin C còn tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống lại các bệnh do virus hô hấp như cảm mạo, cúm hoặc giảm bớt các triệu chứng hô hấp.

Một số nghiên cứu gần đây đã chứng minh việc tăng cường vitamin C giảm nguy cơ liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp trên. Tác giả Hemila và cộng sự nghiên cứu cho thấy dùng vitamin C liều cao hàng ngày làm giảm triệu chứng cảm lạnh thông thường ở cả người lớn và trẻ em. Kashiouris và cộng sự chứng minh bổ sung vitamin C liều cao dạng tiêm tĩnh mạch làm giảm đáng kể nhiễm trùng huyết và hạn chế hội chứng suy hô hấp (ARDS).

Mặc dù thế giới đã có nhiều tiến bộ vượt bậc trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19 dựa vào vaccine, thuốc kháng virus và các liệu pháp điều trị hỗ trợ, tuy nhiên sự xuất hiện của các biến thể, đặc biệt là biến thể Omicron khiến nhiều nước vẫn đang vật lộn với đại dịch. Do đó, mỗi cá nhân cần chủ động bảo vệ sức khỏe và bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm tăng cường hệ miễn dịch để điều trị và phòng ngừa COVID-19.

Dù đóng vai trò thiết yếu nhưng vitamin C thuộc loại tan trong nước, không thể dự trữ như các vitamin tan trong dầu. Chính vì vậy,lượng dư thừa sẽ được bài tiết hết qua nước tiểu. Tuy nhiên, nếu bổ sung vitamin C liều cao và kéo dài có thể gây sỏi thận.

Về cơ bản, hàm lượng vitamin C cần phải bổ sung mỗi ngày để tăng sức đề kháng phụ thuộc vào độ tuổi, cụ thể như sau:

  • Trẻ sơ sinh, 0 - 6 tháng: 40mg
  • Trẻ sơ sinh, 7 - 12 tháng: 50mg
  • Trẻ em, 1 - 3 tuổi: 15mg
  • Trẻ em, 4 - 8 tuổi: 25mg
  • Trẻ em, 9 - 13 tuổi: 45mg
  • Thanh thiếu niên, 14 - 18 tuổi: 75mg (nam), 65mg (nữ)
  • Người lớn: 90mg (nam), 75mg (nữ)
  • Phụ nữ có thai: 80mg (<18 tuổi), 85mg (> 18 tuổi)
  • Phụ nữ cho con bú: 115mg (<18 tuổi), 120mg (> 18 tuổi)

Khi cơ thể bị nhiễm trùng hoặc viêm sẽ làm giảm sự hấp thụ vitamin C trong cơ thể. Do đó, lượng tiêu thụ vitamin C cần thiết sẽ tăng lên để đối phó với nhu cầu thiếu hụt này. Bệnh nhân ung thư, tiểu đường, bệnh phổi hoặc phụ nữ mang thai và cho con bú, người có hệ thống miễn dịch dễ bị tổn thương nên nạp thêm 50-100mg vitamin C mỗi ngày để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Ngoài ra, những người trưởng thành hay làm việc nặng hoặc thời gian làm việc kéo dài, nhu cầu vitamin tan trong nước cũng tăng cao hơn bình thường. Bạn có thể bổ sung thêm các chế phẩm cung cấp các loại vitamin B, C vào buổi sáng cùng với bữa ăn đầu tiên trong ngày.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X