Hotline 24/7
08983-08983

Bí quyết phòng chống sổ mũi ngày giao mùa cho bé

Sự “đỏng đảnh” của tiết trời giao mùa quả là nỗi ám ảnh với những bà mẹ bỉm sữa. Quả thực vô cùng đau đầu nếu bạn không biết cách cách bảo vệ con yêu khỏi những tác nhân gây bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt là đối với những bạn nhỏ dưới 5 tuổi khi hệ hô hấp và miễn dịch chưa phát triển toàn diện cộng hưởng với sức đề kháng của bé khi này còn yếu nên trẻ thường rất dễ bị sổ mũi, nghẹt mũi do chưa thích ứng kịp thời với sự thay đổi của thời tiết.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, đây chính là giải pháp tốt nhất cho mọi bà mẹ. Cùng tham khảo bài viết này để cập nhật những bí quyết phòng chống sổ mũi ngày giao mùa cho bé nhé!

Trước nhất hãy đảm bảo cho trẻ chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ hợp lý

Có thể thấy đây chính là cách tự nhiên nhưng lại vô cùng hiệu quả trong việc tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ. Đặc biệt khi nó lại rất có lợi trong việc phòng tránh các bệnh lý về đường hô hấp như sổ mũi, ngạt mũi, hắt xì hơi liên tục ở trẻ. Theo đó, nếu trẻ không được đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học và đầy đủ cộng hưởng với việc thiếu ngủ và thường xuyên mệt mỏi. Điều này sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch ở trẻ và nghiễm nhiên bé rất khó để tránh khỏi sự tấn công của vi khuẩn, virus.

Theo đó, trong trường hợp 6 tháng đầu trẻ bú mẹ hoàn toàn thì mẹ cần phải ăn uống đủ 4 nhóm chất, uống bổ sung nước cam để hỗ trợ tăng sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời mẹ nên cho bé bú nhiều lần trong ngày nhưng không nên để bé bú quá no dẫn đến tình trạng nôn trớ. Mẹ cũng đừng vội đặt bé nằm luôn ngay sau khi bú mà nên vỗ ợ và bế trẻ khoảng 15-20 phút nhé!

Còn đối với những bé đã ăn dặm thì mẹ nên hạn chế cho con ăn các loại đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ hay các đồ ăn ngọt. Thay vào đó là những nhóm thực phẩm  nhiều vitamin và protein, thực phẩm tươi như trứng, cá, sữa, thịt, rau củ và đừng quên cho bé uống đủ nước mẹ nhé!

Chắc chắn rằng phòng ngủ của con luôn thông thoáng và sạch sẽ

Phòng ngủ của con cũng góp phần vô cùng quan trọng đến sức khỏe của bé. Chính vì thế, ở vào tiết trời giao mùa mẹ hãy đảm bảo phòng con không bị gió lùa nhưng không được quá kín và bí bởi nó khiến không khí trong phòng không thể lưu thông. Đây chính là “môi trường lý tưởng” để vi khuẩn virus gây bệnh phát triển và sinh sôi nảy nở.

Nếu có thể mẹ hãy lắp đặt máy lọc không khí trong phòng để có thể thanh lọc tối ưu những hạt bụi bẩn, vi khuẩn hay nấm mốc,... đồng thời nó còn giúp duy trì độ ẩm không khí ở mức hoàn hảo cho trẻ phát triển tối ưu.

Thường xuyên vệ sinh mũi, họng cho trẻ

Bí quyết tiếp nữa giúp phòng tránh ngạt mũi sổ mũi ở trẻ còn ở cách mẹ vệ sinh tai – mũi – họng cho bé nữa. Theo đó nhất là trong giai đoạn trẻ còn sơ sinh bị sổ mũi, mẹ nên cẩn trọng rửa mũi cho trẻ khoảng 3-4 lần/ngày. Nhưng điều này không có nghĩa là khi hết bệnh mẹ sẽ dừng lại, mẹ nên duy trì công việc này hàng ngày với tần suất 1 lần/ngày.

Việc vệ sinh, rửa mũi hàng ngày cho bé sẽ giúp loại sạch các loại bụi bẩn, vi khuẩn đang trú ngụ trong khoang mũi của trẻ. Từ đó mẹ hoàn toàn có thể thở phào nhẹ nhõm khi ngăn ngừa được các tác nhân gây bệnh sinh sôi và nuôi con “khỏe re” ngày giao mùa.

Hạn chế mức tối đa cho trẻ tiếp xúc với các dị nguyên độc hại

Trong nhà có trẻ nhỏ, tuyệt nhiên mẹ nên để bé tránh hoàn toàn với những loại khói bụi độc hại như thuốc lá, khói bếp – than,... Ngoài ra với những mùi dễ kích ứng như nước hoa, phấn hoa cũng tránh để bé ngửi phải. Và mẹ nên thường xuyên vệ sinh nhà cửa, phòng ốc cũng như đồ dùng và đồ chơi của bé để tránh vi khuẩn xâm nhập.

Đứng quên đeo khẩu trang khi cho bé ra ngoài

Đây chính là một thói quen tốt mẹ nên rèn cho bé ngay từ khi còn nhỏ. Theo đó không khí giờ đây đang bị ô nhiễm ở mức báo động, chính vì thế nó thường mang theo vô vàn bụi bẩn và vi khuẩn. Việc mẹ cho bé đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài có thể ngăn chặn phần nào bụi và vi khuẩn cũng như các virus lây bệnh qua đường hô hấp.

Trên đây là những bí quyết cơ bản giúp mẹ phòng tránh sổ mũi, ngạt mũi cho trẻ mỗi khi giao mùa. Ngoài ra mẹ cũng nên để ý tới các hiện tượng tưởng như vô hại như nháy mắt trái liên tục, nhảy mũi,... nó cũng cho thấy một vài dấu hiệu quan trọng đấy. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn, chúc các bạn thành công trong việc đảm bảo sức khỏe cho bé trong tiết trời khắc nghiệt này!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X