Hotline 24/7
08983-08983

Bị áp xe vú sau sinh có nguy hiểm?

Áp xe vú không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý nuôi con bú và thẩm mỹ của bầu vú mà còn dẫn đến vỡ, hoại tử, gia tăng nguy cơ biến chứng nặng như nhiễm khuẩn huyết, suy thận, suy đa cơ quan, rối loạn đông máu, hoại tử các chi, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Áp xe vú là tình trạng viêm (sưng, đỏ) và tích tụ mủ trong vú do vi khuẩn gây ra. Trong một số trường hợp hiếm hoi, áp xe vú có thể là một dấu hiệu của ung thư vú. Khoảng 10-30% trường hợp áp xe vú xảy ra ở phụ nữ sau khi mang thai và đang cho con bú. Bên cạnh đó, những phụ nữ thừa cân, có ngực lớn hoặc những người không giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ cũng có nguy cơ cao gặp phải vấn đề này.

BS Nguyễn Thị Nụ - Khoa Khám Phụ khoa tự nguyện B3 - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thông tin, các chị em sau sinh cần lưu ý, áp xe vú gồm các triệu chứng: mệt mỏi, đau vú lan ra sau lưng, lan sang bả vai và cánh tay, vùng da trên ổ áp xe sưng nóng, căng tức, phù tím, có thể sốt cao, rét run, môi khô, đau đầu, sữa có thể lẫn mủ chảy qua núm vú.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể tạo thành áp xe tái phát, áp xe tự vỡ hoặc áp xe vú hoại tử hoặc có thể dẫn đến biến chứng nặng như nhiễm khuẩn huyết, suy thận, suy đa cơ quan, rối loạn đông máu, hoại tử các chi, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Áp xe vú gây ảnh hưởng đến tâm lý nuôi con bú và ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bầu vú. Những trường hợp tự vỡ, vùng da đó bị hoại tử, mất rất nhiều thời gian để hồi phục, hình thành sẹo xấu, sẹo co rúm, thậm chí các mẹ phải đi vá da.

Theo chuyên gia, một số sai lầm của các bà mẹ khi bị áp xe vú đó là tìm đến các dịch vụ thông tắc sữa không có chuyên môn hoặc tự đắp cao, đắp lá không rõ nguồn gốc, khiến bỏng da, hoại tử da vùng áp xe, khiến tình trạng áp xe càng thêm nặng nề. Vì thế, khi thấy các triệu chứng như có vết đỏ, sưng hay bị đau vùng ngực; núm vú bị tụt vào trong hay có dịch mủ chảy ra từ núm vú; cảm thấy đau khi cho con bú; cảm thấy sốt, lạnh run thì nên đi khám bác sĩ.

Hiện nay đã có các phương pháp điều trị áp xe vú hiệu quả như dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm; vật lý trị liệu; chích rạch dẫn lưu mủ có gây mê (đường rạch theo đường nan hoa, tránh tối đa tổn thương ống dẫn sữa, giúp các mẹ nhanh phục hồi, đảm bảo tính thẩm mỹ khi sẹo liền tốt, tổ chức lấp đầy miệng vết rạch, nhu mô vú mềm như trước). Tùy thuộc vào kích thước ổ áp xe vú mà bác sĩ có chỉ định chích rạch hay chọc hút.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X