Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện Nhân dân Gia Định tổ chức Hội nghị Khoa học Kỹ thuật năm 2020

Ngày 27/11, Bệnh viện Nhân dân Gia Định tổ chức Hội nghị Khoa học kỹ thuật năm 2020, thu hút hơn 600 đại biểu là các chuyên gia y tế, bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng… đến tham dự.

Bệnh viện Nhân dân Gia định là bệnh viện đa khoa hạng 1, tuyến cuối chuyên môn của TPHCM. Bệnh viện hoạt động theo mô hình viện trường, vì thế, hoạt động nghiên cứu khoa học, thường xuyên tổ chức các hội nghị khoa học nhằm cập nhật những kiến thức chuyên môn mới nhất cho đội ngũ chuyên môn là hoạt động không thể thiếu.

Hội nghị Khoa học kỹ thuật được Bệnh viện Nhân dân Gia Định tổ chức hàng năm nhằm cập nhật, trao đổi kinh nghiệm cho giới chuyên môn

Năm nay, Hội nghị thường niên năm nay có tất cả 30 bài báo cáo, tham luận theo các lĩnh vực chuyên khoa khác nhau như: Nội - Ngoại khoa, Phẫu thuật tim, Can thiệp tim mạch, Hồi sức cấp cứu, Gây mê hồi sức, Dược lâm sàng…

Nhiều nội dung mới được cập nhật, đề cập đến các bệnh lý thời đại thường gặp như cập nhật dự phòng các bệnh lý tim mạch, một số vấn đề mới về viêm ruột thừa, bệnh lý viêm ruột… cùng các phương pháp can thiệp điều trị kĩ thuật cao, chuyên khoa sâu như phẫu thuật tim hở, can thiệp mạch vành, dược lâm sàng, các thuốc mới trong điều trị… nhằm mang lại chất lượng điều trị và quá trình hồi phục tốt nhất cho người bệnh.

Ngoài ra, tất cả có 41 bài báo cáo của Hội nghị khoa học Kỹ thuật Bệnh viện Nhân dân Gia Định được đăng tải trên Tạp chí Y học TPHCM là những nỗ lực của các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng của bệnh viện trong thời gian qua.

TS.BS Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS.BS Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định chia sẻ: Năm nay, Bệnh viện Nhân dân Gia Định tổ chức Hội nghị khoa học thường niên trong thời điểm chúng ta vừa dồn hết sức, hết tâm chống chọi lại với đại dịch Covid-19. Tại bệnh viện, chúng ta vừa trải qua vừa tổ chức, di dời, tái cấu trúc lại bệnh viện để chuẩn bị cho việc xây dựng cơ sở khang trang.

Trong điều kiện nhiều khó khăn và thách thức như thế, quý Thầy Cô, đồng nghiệp vẫn không quên một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của bệnh viện Nhân dân Gia Định đó chính là nghiên cứu khoa học.

Trong không khí đó, Hội nghị năm nay được tổ chức vẫn không kém phần hấp dẫn, chất lượng. Với những đề tài được báo cáo năm nay mang đặc thù của một bệnh viện đa khoa trong top đầu của Thành phố. Với những mặt bệnh tưởng chừng như đơn giản nhất nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề phải được cập nhật, cho đến những bệnh lý mới, chuyên đề, bệnh lý chuyên sâu của bệnh viện đa khoa tuyến cuối".

Hội nghị thu hút hơn 600 đại biểu tham dự

Năm nay, lần đầu tiên Hội đồng thi đua khen thưởng của bệnh viện đã ngồi lại, xem xét, đánh giá các công trình nghiên cứu khoa học trong 2 năm qua để chọn ra những công trình, nhóm nghiên cứu, tác giả có công trình nghiên cứu nhiều nhất, chất lượng nhất. Đặc biệt nhất là những công trình nghiên cứu được đăng tải trên các tổ chức, tạp chí quốc tế uy tín.

Nhiều công trình nghiên cứu xuất sắc được Hội đồng thi đua khen thưởng của bệnh viện khen thưởng

Năm nay, nhiều bài báo cáo điểm nhấn được trình bày bởi các chuyên gia đầu ngành, nhằm bổ sung các kiến thức tổng quan và có cái nhìn tích cực hơn trong công tác dự phòng và điều trị các bệnh lý.

Ban Chủ tọa Hội nghị

PGS.TS.BS Châu Ngọc Hoa - Nguyên trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Nhân dân Gia Định, hiện là Phó hiệu trưởng kiêm trưởng khoa Y trường Đại học Y TP HCM

Với chủ đề "Dự phòng bệnh lý tim mạch", PGS.TS.BS Châu Ngọc Hoa - Phó hiệu trưởng kiêm trưởng khoa Y trường Đại học Y TP HCM chú trọng vào những yếu tố nguy cơ mạch vành, đặc biệt ở những người trẻ tuổi.

PGS.TS.BS Châu Ngọc Hoa trình bày chủ đề "Dự phòng bệnh lý tim mạch"

PGS.TS.BS Châu Ngọc Hoa nhấn mạnh vào 2 yếu tố: hãy vận động để trái tim được khỏe mạnh và chế độ ăn để ngưng "đầu độc" tim mạch. Chế độ ăn cũng cần phải "khôn ngoan", thiên hướng ăn nhiều rau củ hơn là những đồ ăn nhanh sẽ giúp trái tim ít bị nguy cơ mang bệnh nhưng vẫn đảm bảo vi chất để khỏe mạnh.

Ở bài báo cáo "Một số vấn đề mới về viêm ruột thừa" của PGS.TS.BS Nguyễn Văn Hải - Trưởng Bộ môn Ngoại, Đại học Y dược TPHCM, ông đặt vấn đề: Chẩn đoán và điều trị viêm ruột thừa: rất dễ nhưng lại vô cùng khó.

PGS.TS.BS Nguyễn Văn Hải - Trưởng Bộ môn Ngoại, Đại học Y dược TPHCM

Xu hướng trong điều trị viêm ruột thừa hiện nay ở một số nước là điều trị bảo tồn. Nghĩa là không phải bằng phương pháp mổ hở hay nội soi, xu hướng điều trị nội khoa với kháng sinh mang lại hiệu quả khá tích cực. Phương pháp được áp dụng cho các trường hợp tiếp nhận sớm, chưa có biến chứng… mang lại hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, theo PGS.TS.BS Nguyễn Văn Hải, việc thực hiện phương thức bảo tồn này cũng rất khó khăn do chưa có quy định và xây dựng phác đồ. Hy vọng, trong thời gian tới, phương pháp này sẽ được xúc tiến và giúp bệnh nhân có thêm nhiều lựa chọn trong điều trị viêm ruột thừa.

PGS.TS.BS Hoàng Quốc Hoàn - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định

Đại biểu tham dự là đội ngũ bác sĩ, dược sĩ chăm chú theo dõi theo các bài báo cáo của Hội nghị

Một số bài báo cáo có điểm nhấn khác cũng được trình bày như "Vai trò giải phẫu bệnh trong chẩn đoán bệnh Crohn" do ThS.BS Đỗ Đình Khanh trình bày; "Tối ưu hóa trong điều trị viêm loét đại tràng"; "Vai trò của dược sĩ lâm sàng trong tối ưu hóa sử dụng thuốc" của PGS.TS Nguyễn Tuấn Dũng...

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X