Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện Đà Nẵng tạo hình ngón tay bằng da bẹn; Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đoạt giải thưởng Bạch kim về điều trị đột quỵ

Kỹ thuật cứu ngón tay bằng da bẹn được bác sĩ Phạm Trần Xuân Anh, phó giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, và đồng sự thực hiện nhiều năm nay, được tổng kết bằng công trình mang tên "Nghiên cứu tạo hình cẳng, bàn tay bằng vạt da vùng bụng dưới và xương chậu".

Bệnh viện Đà Nẵng tạo hình ngón tay bằng da bẹn

Cuối tháng 6, một bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại Đà Nẵng với một ngón tay sau tổn thương nghiêm trọng sau một tai nạn hi hữu: người này nhảy khi xuống xe, chiếc nhẫn móc vào một phần cánh cửa kéo phăng 1 đốt ngón tay kèm thịt da của các đốt còn lại, ngón tay chỉ còn xương và mất đi một đốt xương.

Thay vì phải bỏ phần đốt ngón tay bị lóc rời, các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng phẫu thuật lọc lấy phần xương và cố định nó vào các đốt xương còn lại của ngón tay, sau đó bọc tất cả lại bằng vạt da vùng bẹn để giữ lại hình thái ngón tay cho bệnh nhân.

Kỹ thuật này chủ yếu áp dụng cho các trường hợp những ngón tay bị tổn thương nghiêm trọng, tổ chức mạch máu và các mô không còn nguyên vẹn để có thể áp dụng kỹ thuật vi phẫu, hoặc trong những trường hợp vượt quá chỉ định của kỹ thuật vi phẫu.

“Tôi phải khẳng định rằng "chôn tay vào bụng" thực chất là kỹ thuật rất quen thuộc trong phẫu thuật tạo hình, và kỹ thuật ghép xương và ghép gân cũng không xa lạ gì. Có thể nói, đây là chút biến tấu để đưa một bài toán lạ thành những bài toán rất quen thuộc” - bác sĩ Xuân Anh cho biết.

Chỉ tính riêng từ cuối năm 2013 đến 2018, bác sĩ Phạm Trần Xuân Anh cùng các cộng sự đã tiến hành phẫu thuật 72 bệnh nhân theo cách giải quyết ca lâm sàng chưa được báo cáo trên y văn bằng những phương pháp phẫu thuật rất đỗi quen thuộc để giúp phục hồi chi bị đứt lìa, giập nát.

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhận chứng nhận tiêu chuẩn Bạch kim về điều trị đột quỵ của Tổ chức Đột quỵ thế giới WSO

7 tiêu chí khắt khe phải đạt được của giải thưởng này là: tối thiểu 75% bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não điều trị tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch được thực hiện trong vòng 60 phút khi nhập viện; tối thiểu 75% bệnh nhân can thiệp tái thông được bắt đầu chọc kim can thiệp dưới 120 phút; tối thiểu 15% bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não được tái thông; tối thiểu 85% bệnh nhân nghi ngờ đột quỵ được chụp CT hoặc MRI…

Trong quý 3/2019, bệnh viện đạt “chứng nhận tiêu chuẩn Vàng về điều trị đột quỵ”. Trong quý 4/2019 và quý 1/2020, bệnh viện vượt lên và 2 lần liên tiếp đạt chứng nhận tiêu chuẩn bạch kim của WSO.

Đây là 1 trong 3 bệnh viện tại Việt Nam và là bệnh viện tuyến tỉnh duy nhất đoạt giải thưởng này.

Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ cứu cháu bé ngộ độc vì hóa chất tích tụ lâu ngày

Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ vừa tiếp nhận bé trai 15 tuổi, được chuyển đến từ một bệnh viện ở tỉnh Hậu Giang trong tình trạng hôn mê sâu, phải bóp bóng thở nội khí quản.

Trước đó bé trai đột ngột sùi bọt mép, co giật toàn thân, tiết đàm nhớt nhiều nên được người nhà đưa đi cấp cứu và chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ.

Tại khoa hồi sức tích cực - chống độc, bệnh nhi được điều trị chống sốc ngay đồng thời kết hợp các biểu hiện bên ngoài với các kết quả xét nghiệm, đặc biệt là xét nghiệm men Cholinestease giảm, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp ngộ độc phospho hữu cơ nặng và khó chẩn đoán.

Do dịch rửa dạ dày không có mùi thuốc trừ sâu, đồng gia đình cho biết bé trai là một đứa trẻ ngoan ngoãn, chăm học… bác sĩ nhận định khả năng lớn nhất là em bị ngộ độc phospho hữu cơ qua da hoặc qua đường hô hấp trong thời gian dài vì trong nhà em có chứa khá nhiều loại hóa chất bảo vệ thực vật (trong đó có thuốc trừ sâu nhóm phospho hữu cơ), bé trai bị độc chất tích tụ.

Sau khi điều trị chống sốc, các bác sĩ đã quyết định điều trị cho bé theo hướng ngộ độc phospho hữu cơ, sử dụng các thuốc điều trị đặc hiệu bên cạnh các điều trị hỗ trợ khác. Bệnh nhi tỉnh táo dần, cai máy thở, các chỉ số xét nghiệm dần trở về bình thường và sau đó được xuất viện.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X