Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện Chợ Rẫy trở thành trung tâm đào tạo vùng về thận; Bệnh tay chân miệng ở Quảng Nam tăng đột biến

Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong ba bệnh viện khu vực Châu Đại Dương và Đông Nam Á được Hội Thận học quốc tế chọn trở thành trung tâm đào tạo vùng. CDC Quảng Nam cho biết so với cùng kỳ năm 2020, số ca mắc tay chân miệng tăng hơn 7,5 lần.

Tiến sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, ngày 5/4 cho biết Hội Thận học quốc tế vừa công nhận Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong 21 trung tâm đào tạo vùng trên toàn thế giới. Sau 5 năm từ 2021 đến 2026, Hội sẽ tiếp tục gia hạn khi bệnh viện đáp ứng các tiêu chí.

Bệnh viện Chợ Rẫy phụ trách đào tạo tại Việt Nam cũng như các nước trong khu vực các lĩnh vực liên quan đến thận, gồm thận tổng quát, lọc máu, lọc màng bụng và ghép thận. Việc đào tạo thực hiện qua nhiều hình thức, như tiếp nhận nghiên cứu sinh, tổ chức hội thảo về các chủ đề thận học phù hợp tình hình khu vực, chia sẻ kiến thức chuyên môn thông qua chương trình "Đại sứ giáo dục", "Giáo dục y tế thường xuyên"...

Hội Thận học quốc tế có trụ sở tại Brussels, Bỉ. Các trung tâm đào tạo vùng đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của Hội hướng đến mục tiêu điều trị các bệnh về thận tại nước đang phát triển.

Bệnh nhân mắc tay chân miệng ở Quảng Nam tăng đột biến

Bác sĩ Huỳnh Thị Hoàng Diệp, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam, cho biết đơn vị ghi nhận 121 ca mắc tay chân miệng tính từ đầu năm.

Theo bà Diệp, mỗi ngày khoa Nhi truyền nhiễm tiếp nhận khoảng 2 ca, cao điểm 8-10 bệnh nhân bị tay chân miệng.

"Dù chưa tới cao điểm dịch nhưng số trẻ mắc bệnh tay chân miệng tăng đột biến. Chúng tôi chuyển 8 ca ra Bệnh viện Đà Nẵng và 2 ca phải thở máy và lọc máu", bà Diệp cho hay.

ông Trần Văn Kiệm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam, cho hay trong 3 tháng đầu năm, địa phương có đến 241 ca mắc tay chân miệng tại 13/18 huyện, thị xã, thành phố.

"Số ca bệnh tây chân miệng tăng 7,5 lần so với cùng kỳ năm 2020 (241/32 ca). Nhiều ca mắc bệnh nhập viện trong tình trạng rất nặng, với biểu hiện như nổi mụn nước, sốt, quấy khóc ở trẻ từ 2-5 tuổi", ông Kiệm nói.

Theo Giám đốc CDC Quảng Nam, nguyên nhân việc tăng đột biến ca bệnh so với năm trước vì học sinh đến lớp sau thời gian nghỉ dịch.

"Năm 2020, học sinh các địa phương nghỉ nhiều, được ở nhà nên số ca mắc không nhiều. Năm nay, học sinh đi học lại nên chỉ cần một em mắc sẽ lây sang những bạn tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết mũi họng, nước bọt...", ông Kiệm nói.

Trước tình hình đó, CDC Quảng Nam đã đề nghị các trường học, cơ sở mầm non, nhóm trẻ thực hiện các biện pháp giữ vệ sinh.

"Ngoài ra, chúng tôi khuyến cáo phụ huynh cần cho trẻ ăn chín, uống sôi, ở sạch, giữ bàn tay sạch, chơi đồ chơi sạch và thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm", ông Kiệm chia sẻ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X