Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM nhận kỷ lục "lâu đời nhất Việt Nam"

Ngày 24/11, Tổ chức kỷ lục Việt Nam VietKings trao chứng nhận "Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam" cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, với 161 năm tuổi.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM được xây dựng năm 1862, lấy tên ban đầu là Bệnh viện Chợ Quán. Bệnh viện được giao nhiệm vụ điều trị chuyên khoa về truyền nhiễm, phụ trách điều trị, phòng, chống dịch cho TPHCM và các tỉnh thành phía Nam.

Gắn với những biến động lịch sử của đất nước qua hai thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ, đây là bệnh viện duy nhất Việt Nam có khu trại giam, là nơi giam giữ, điều trị những người tù bị bệnh, gồm cả thường phạm lẫn tù chính trị. Năm 1931, Tổng bí thư Trần Phú hy sinh tại đây. Nhiều người tù cách mạng khác trong hai cuộc kháng chiến, cũng từng bị giam giữ ở nơi này. Khu trại giam trong lòng bệnh viện được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1988. Ngày 19/8/2002, UBND TPHCM đổi tên thành Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

Ngày nay, bệnh viện là tuyến cuối điều trị các bệnh lây nhiễm, được xem là "tiền đồn" chống dịch chủ lực của TPHCM và khu vực phía Nam. Những năm qua, bệnh viện là đơn vị chủ lực cùng ngành y tế thành phố ngăn chặn, giảm thiểu tác hại của đại dịch COVID-19 và dịch sốt xuất huyết bùng phát.

BS.CK2 Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết, chức năng của bệnh viện hiện nay là điều trị chuyên khoa nhiễm trùng và truyền nhiễm hạng 1, với 11 phòng chức năng, 17 khoa lâm sàng, với tổng cộng 550 giường bệnh và 5 khoa cận lâm sàng. Đây là bệnh viện tuyến cuối khu vực phía Nam và các tỉnh Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên trong phòng chống dịch truyền nhiễm. Hơn 2 năm qua, bệnh viện còn được phân công tiếp nhận điều trị, cách ly người mắc bệnh COVID-19, và mới nhất là bệnh đậu mùa khỉ...

Theo ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng tại khoa khám bệnh đã xuống cấp, gây khó khăn cho người dân đến khám, điều trị. Bởi vậy, TPHCM đang khẩn trương triển khai dự án cải tạo bệnh viện để có một cơ sở khang trang, hiện đại, điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X