Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh trĩ được điều trị bằng phương pháp nào, khi nào cần phẫu thuật?

PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng - Giám đốc TT Phẫu thuật Đại trực tràng và tầng sinh môn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đưa ra các phương pháp điều trị bệnh trĩ và các hướng dẫn giúp bệnh không tiến triển, nhanh hồi phục.

1. Thế nào là bệnh trĩ?

Bệnh trĩ là bệnh thường gặp. Bình thường, trĩ là cấu trúc giải phấu sinh lý phổ biến của con người. Tuy nhiên, khi những cấu trúc nêu trên chuyển sang trạng thái bất thường và xuất hiện các triệu chứng thường gặp như đại tiện ra máu tươi, sa búi trĩ và đau ở vùng hậu môn… lúc đó gọi là bệnh trĩ.

2. Nguyên nhân gây bệnh trĩ

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ vẫn chưa được xác định. Có một nhóm nguyên nhân cũng có yếu tố về gia đình nhưng không phải do di truyền.

Thứ hai, một yếu tố nguy cơ có thể do thức ăn. Ví dụ như chúng ta ăn nhiều thức ăn cay, uống rượu bia nhiều hoặc sử dụng các chất có caffeine bao gồm cà phê và trà sẽ góp phần gây ra bệnh trĩ.

Một số nghề nghiệp ngồi lâu hay vận động mạnh cũng là yếu tố nguy cơ của bệnh trĩ.

3. Chẩn đoán bệnh trĩ

Chẩn đoán bệnh trĩ cũng khá dễ dàng dựa vào các triệu chứng nổi bật như: đại tiện máu tươi và có khối ở hậu môn.

Tuy nhiên, trong chẩn đoán bệnh trĩ cũng tương như các bệnh lý khác, ta cần loại trừ bệnh nguy hiểm. Chẳng hạn, có nhiều người tự chẩn đoán và điều trị bệnh trĩ dựa theo kinh nghiệm truyền miệng hoặc tham khảo qua mạng, cũng có thể có trường hợp sẽ đỡ hơn. Tuy nhiên, việc này cũng có thể bỏ sót một số bệnh tương tự trĩ, chẳng hạn như khối u ở đại trực tràng, các khối u lành tính, hoặc các bệnh lý ở vùng mô trực tràng… do tự chẩn đoán bị nhầm là trĩ, điều trị theo phương pháp điều trị trĩ sẽ không khỏi. Người bệnh sẽ mang theo các triệu chứng như nước cấy và rò hậu môn, cơn đau vẫn tiến triển gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt khiến bệnh nhân lo lắng.

Vì vậy, để chẩn đoán loại trừ bệnh ác tính, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế hay phòng khám, bệnh viện để gặp thầy thuốc để việc chẩn đoán và điều trị đúng hơn. Như vậy sẽ an toàn hơn trong việc chữa bệnh.

4. Các phương pháp điều trị bệnh trĩ

Có ba nhóm điều trị bệnh trĩ: điều trị nội khoa - sinh hoạt, can thiệp bằng thủ thuật, can thiệp bằng phẫu thuật.

Trước tiên, bệnh nhân sẽ chọn điều trị nội khoa và thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh. Một số loại thuốc sẽ có tác dụng trong điều trị nội khoa để tăng sức bền của thành mạch và giảm đi khả năng ra máu, sa búi trĩ.

Song song đó, bệnh nhân cần hạn chế ăn các loại thực phẩm có gia vị, sử dụng rượu bia hoặc sử dụng chất caffeine. Cần tăng cường vận động, tức là không ngồi một chỗ quá lâu. Có thể đi lại sau một giờ, hoặc tập một môn thể dục thể thao khác.

Nhóm thứ hai là điều trị về thủ thuật: tiêm xơ, thắt vòng cao su, dòng sóng cao tần và laser… Những biện pháp nêu trên sẽ làm giảm triệu chứng của bệnh trĩ. Các thủ thuật được thực hiện một cách nhẹ nhàng. Sau can thiệp 1-2 giờ, bệnh nhân có thể về nhà ngay. Nhiều cơ sở y tế và phòng khám có thể làm được điều này. Tuy nhiên, cách can thiệp này có bất lợi là tỷ lệ tái phát của bệnh từ 6 tháng - 1 năm rơi vào 50 đến 60%.

Nhóm thứ ba là điều trị phẫu thuật: Đây là sự lựa chọn và đối với các bệnh chúng ta đã sử dụng để điều trị nội khoa thay đổi sinh hoạt hoặc đã can thiệp thủ thuật nhưng chảy máu càng nhiều, tần suất tăng lên. Các triệu chứng đó khiến bệnh nhân lo lắng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Khi đó bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Mức độ bệnh trĩ được chia thành ba mức độ: 1, 2, 3, và độ 4. Thông thường các can thiệp thường được thực hiện khi bệnh trĩ ở mức độ 3 hay 4, chảy máu nhiều.

5. Chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật bệnh trĩ?

Người bệnh cần nằm viện từ 3-5 ngày và được hướng dẫn cách săn sóc dùng thuốc… Họ sẽ phục hồi từ 2-3 tuần. Đối với phương pháp phẫu thuật longo hoặc treo chỉ thì thời gian phục hồi sẽ nhanh hơn, sau 5-7 ngày, bệnh nhân có thể trở về công việc bình thường.

Để bệnh trĩ không tiến triển, chúng ta cần ăn đủ chất xơ, uống nhiều nước, vận động nhiều, không nên đứng hay ngồi quá lâu, không ăn nhiều chất cay và rượu bia, kể cả caffeine. Nếu ta thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng và dùng thuốc đúng theo chỉ định, chúng ta không cần phải sử dụng các phương pháp can thiệp thủ thuật và phẫu thuật. Tỷ lệ phẫu thuật của chúng tôi cũng như trên thế giới chỉ chiếm khoảng 10% thôi.

Trọng Dy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X