Bệnh tiểu đường: Nên ăn gạo trắng hay gạo lứt?
Một chuyên gia người Mỹ cho biết, ăn gạo nâu và bánh mì có thể giảm 1/3 nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Harvard nói, gạo trắng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vì làm tăng hàm lượng đường trong máu.
Gạo lứt và các loại thực phẩm ngũ cốc khác là lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe của người tiêu dùng vì làm giảm dần lượng đường glucose trong máu.

Sau khi đã loại bỏ các yếu tố dẫn đến bệnh tiểu đường và tuổi tác, các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận: Những người ăn nhiều hơn 150g gạo trắng mỗi tuần sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nhiều hơn những người ăn gạo lứt trong một tháng khoảng 17%. Mặc dù chỉ 2% số người trong nghiên cứu sử dụng gạo trắng nhưng kết quả này rất quan trọng.
Nhưng kết quả nghiên cứu trên những người ăn gạo lứt lại đưa ra kết quả ngược lại, những người này không có dấu hiệu của bệnh tiểu đường loại 2.
Các nhà nghiên cứu giải thích về sự khác biệt giữa hai loại gạo, giống như nhiều loại ngũ cốc khác, gạo lứt có nhiều chất xơ và làm giảm năng lượng dần dần. Trong khi đó, chất cám và các vi khuẩn có lợi trong gạo trắng đã bị loại bỏ trong quá trình xay xát.
Điều này khiến cho gạo trắng có tỉ lệ Glycemic (GI) cao hơn, đây là nhân tố làm tăng hàm lượng đường trong máu.
Bài viết có hữu ích với bạn?
Có thể bạn quan tâm
Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ
Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình
Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình
