Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh lao màng phổi có lây nhiễm không?

Lao màng phổi đơn thuần, không kèm lao phổi (cụ thể là không ho, bác sĩ loại trừ lao phổi) thì không lây cho người khác qua đường hô hấp

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Nhân dân Trưng Vương
Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- jsjcjsncnsmn...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi,

Chồng em năm nay 34 tuổi. Con e thì 29 tháng. Chồng em bị lao màng phổi. Mới phát hiện và đang được điều trị. Bác sĩ cho em biết bệnh này có lây nhiễm hay không? Sinh hoạt vợ chồng có ảnh hưởng gì không? Phải kiêng cữ những gì? Có cần cách ly không? Có thì thời gian là bao lâu? Xin bác sĩ tư vấn cho em. Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Lao màng phổi đơn thuần, không kèm lao phổi (cụ thể là không ho, bác sĩ loại trừ lao phổi) thì không lây cho người khác qua đường hô hấp.

Chồng em không cần phải cách ly, sinh hoạt vợ chồng như bình thường, chỉ cần chú ý chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi cho chồng em và cả gia đình, vì chồng em cần sức khỏe tốt để chịu đựng được thuốc kháng lao cũng như bệnh mau khỏi, còn em và con cần sức khỏe tốt để phòng bệnh.

 

- Hà Thị Phương - TPHCM

Chào bác sĩ,

Em bị đau bụng râm râm, đi tiểu nhiều có lúc nước tiểu màu hồng, người rât mệt. Vài ngày lại xuất hiện vết bầm tím ở chân. Xin hỏi em bị bệnh gì và nên khám ơi đâu? Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Nước tiểu có màu hồng, có thể do màu của thực phẩm, thuốc, cũng có thể do có máu trong nước tiểu, máu trong nước tiểu có thể do rối loạn đông máu, do nhiễm trùng tiểu, do sỏi đường niệu...

Kết hợp với dữ kiện em bị bầm tím ở chân không do va đập, nhiều khả năng nước tiểu có màu hồng là do tiểu máu và nghi ngờ nhóm bệnh lý rối loạn đông máu nhiều hơn.

Em nên đến bệnh viện để kiểm tra sớm, nếu có BHYT thì đến nơi đăng ký BHYT khám trước, khi cần sẽ được chuyển tuyến, nếu không có BHYT, có thể đến thẳng BV Truyền máu và Huyết học nhé(trên đường Phạm Viết Chánh).

- Minh Thắng - Vĩnh Long

Thưa bác sĩ,

Em bị chó cắn ở cẳng chân, qua ngày hôm sau mới đi tiêm ngừa, khi tiêm về khoảng mấy tiếng sau em thấy chóng mặt nhẹ và hơi mỏi ở gần chỗ tiêm. Vậy cho em hỏi triệu chứng trên là gì? Có nguy hiểm không? Cám ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Nếu triệu chứng chóng mặt và mỏi chân thoáng qua và đến nay không còn thì đó có khả năng là do tác dụng phụ của thuốc tiêm ngừa, không nguy hiểm. Nếu triệu chứng vẫn còn và ngày càng tiến triển thêm, em cần phải vào viện để kiểm tra để loại trừ nguyên nhân do tác nhân dại. Nếu con chó cắn em sau 10 ngày vẫn khỏe mạnh thì em có thể ngưng tiêm ngừa tiếp.

- Nguyên Thảo - hanupii05...@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Dạo này đôi khi em bị:

- Nặng đầu, ngáp liên tục kèm theo lợm giọng buồn nôn.

- Có lúc em lại cảm thấy buồn bực, chán nản, dễ xúc động. (giống như bị trầm cảm vậy).

Cho em hỏi em như vậy là bị gì vậy thưa bác sĩ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em. Cám ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Tình trạng của em có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, như thiếu ngủ, suy nhược cơ thể, rối loạn cảm xúc lưỡng cực, rối loạn nội tiết tố...

Em cần đi khám bác sĩ, có thể khám tổng quát trước, để tìm ra các bệnh lý thực thể nếu có thì trị sớm. Nếu chỉ đơn thuần do thiếu ngủ, suy nhược cơ thể, em chỉ cần thay đổi lại chế độ sống cho phù hợp thì sức khỏe sẽ cải thiện.

- Toan Nguyen - mailatru...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em khám tổng quát thì được bác sĩ cho hay là bị viêm dạ dày nhưng điều trị không khỏi nên em đi khám chuyên khoa thì được bác sĩ bảo trào ngược dạ dày gear. Điều trị 2 tuần thì triệu chứng mệt như muốn ngất đi đã giảm nhưng giờ bao tử lại nóng rát không chịu nổi, không ngủ được, không thèm ăn, ăn không vị nên đã giảm cân gần 6 kg. Xin bác sĩ tư vấn có phải em đang bị trào ngược dạ dày không? Và làm sao giảm nóng rát xót rất nhiều trong bao tử dù đã chia ra nhỏ bữa ăn ăn nhiều lần trong ngày?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Em đã từng làm nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng bao giờ chưa, có kiểm tra nhiễm Hp chưa? Nếu chưa làm thì em nên làm 2 xét nghiệm trên.

Triệu chứng nóng rát vùng bao tử và đáp ứng tốt với điều trị GERD cho thấy khả năng em bị GERD là khá cao, nếu đã qua nội soi thì chẩn đoán là chắc chắn.

GERD không phải là bệnh ác tính nhưng dễ tái phát và thời gian điều trị dài hơn 2 tuần, khi triệu chứng giảm nhiều thì không cắt thuốc đột ngột mà phải giảm dần liều.

Do đó em nên quay lại tái khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để được cho thuốc lại, khi bệnh giảm vẫn phải tái khám khi hết thuốc để điều chỉnh thuốc cho phù hợp cho tới khi bệnh hết hẳn.

Song song đó, nên hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas, đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, cafe, bia, rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm sau khi ăn trong vòng 2 giờ, ngủ nên nằm đầu cao.

- Nguyen Thanh - filus1212...@gmail.com

Xin nhờ bác sĩ tư vấn hộ,

Hiện tôi đang điều trị viêm gan C và mới chích mũi đầu tiên, mấy ngày nay ngoài bị sốt và đau mỏi cơ còn bị đau nửa đầu sau và mỏi mắt. Bác sĩ cho hỏi tôi có thể dùng thuốc để giảm đau không? Có ảnh hưởng quá trình điều trị không và nên dùng thuốc gì? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Thuốc tiêm dùng trong điều trị đặc trị viêm gan siêu vi C là một loại thuốc có rất nhiều tác dụng phụ đi kèm. Khi có triệu chứng khó chịu bất thường, cần phải tái khám bác sĩ kiểm tra ngay để loại trừ những tác dụng phụ nguy hiểm như giảm 3 dòng tế bào máu. Không nên tự ý dùng thuốc giảm đau vì các thuốc này đều phải chuyển hóa qua gan, do đó liều lượng, loại thuốc phải được cân nhắc cẩn thận dựa trên chức năng gan, thận của người bệnh. Bạn cần phải đến tái khám lại bác sĩ sớm.

- Long - inhlong...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Con muốn hỏi là khi nội soi đại tràng thì các bác sĩ có khám luôn phần ở trực tràng không ạ? Con cứ tưởng là khi nội soi đại tràng thì sẽ có luôn phần trực tràng, nhưng để ý thấy hình như trong các mục nội soi thì chia ra nội soi đại tràng và trực tràng riêng. Vậy nếu con không khỏe về hệ tiêu hóa với triệu chứng là nặng bụng (trên một năm), có khi đau quặn có khi đau lâm râm, táo bón, khi đi phải rặn,... thì con nên nội soi cái nào ạ? Có thể làm cả hai cùng lúc không? Con muốn hỏi thêm là BV Đại học Y dược TPHCM có 3 cơ sở vậy nếu khám và nội soi thì con đi cơ sở nào cũng được ạ? Tại con muốn chọn chỗ gần nhà để tiện đi lại. Và bệnh viện có nội soi vào buổi chiều không? Con cám ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Nội soi đại trực tràng hay có thể gọi tắt là nội soi đại tràng là đã soi toàn bộ ống đại tràng, trong đó đã bao gồm trực tràng.

Còn nội soi trực tràng thì chỉ soi đoạn cuối của đại tràng mà thôi. Tùy bệnh cảnh và định hướng bệnh gì mà bác sĩ có thể chỉ cần nội soi trực tràng thôi, cũng có trường hợp phải nội soi đại trực tràng.

Cơ sở 1 có chuyên khoa tiêu hóa, em nên khám ở cơ sở 1. Sau khi khám bác sĩ sẽ cân nhắc có cần nội soi cho em hay không, nếu nội soi thì sẽ lên lịch hẹn cụ thể, em muốn buổi nào thuận tiện thì có thể nói với bác sĩ.

- Hai Phan - viethaixd...@gmail.com

Xin chào bác,

Em có bị một mụt nổi ở mông sưng đau và sau mấy ngày thì vỡ mụn chảy mổ. Em đẵ nặn ra máu và mỗ nhưng sau mấy ngày là nó sưng đau lại. Đôi khi ngứa không chịu được nhưng em đã không uống thuốc đi khám ở bệnh viện nào cả. Nó đã kéo dài theo em hơn 7 tháng rồi, nổi lên rồi lặn thế mãi. Bác có thể cho em biết về bệnh của em được không ạ? Xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Đây có thể là một mụn nhọt đơn thuần mà em xử trí không đúng cách nên tái đi tái lại, nhưng cũng có thể là những bệnh lý phức tạp hơn như dò hậu môn, lao... Em cần phải vào viện để kiểm tra, dù kết quả là bệnh gì thì cũng được xử trí thích hợp, bệnh mới khỏi.

- Trương Hồng Thảo - Bình Phước

Bác sĩ cho hỏi,

Em có đi bấm lỗ tai, sau 3 ngày gắn bông tai sắt và bị mủ, em tháo ra lấy manh tỏi gắn vô và uống kháng sinh, rửa hàng ngày bằng oxi già như vậy có hết không ạ. Xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Tùy vào tình trạng mưng mủ của vết thương mà tiến triển lành bệnh sẽ khác nhau. Nếu vết thương bưng mủ nhiều, ngoài kháng sinh còn cần thêm kháng viêm, giảm đau. Lựa chọn kháng sinh cũng không thể tùy tiện, uống kháng sinh phải đủ ngày nếu không vi khuẩn sẽ kháng thuốc.

Bên cạnh đó, em còn cần phải chích ngừa uốn ván. Do đó, tốt nhất em nên đến bệnh viện để kiểm tra và được xử trí thích hợp hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X