Hotline 24/7
08983-08983

Bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19 giai đoạn 2

Sáng nay 26/2, Việt Nam tiến hành tiêm thử nghiệm vắc xin phòng COVID-19 Nano Covax trên người giai đoạn 2, ở Học viện Quân y (Hà Nội) và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức (tỉnh Long An).

Nanocovax là vắc xin COVID-19 do Công ty Nanogen nghiên cứu, phát triển. Vắc xin chính thức được đưa vào thử nghiệm lâm sàng từ 17/12/2020, đến nay đã kết thúc giai đoạn một, bắt đầu giai đoạn hai. Đây là vắc xin 100% Việt Nam, và là 1 trong 3 vắc xin ngừa COVID-19 phát triển trong nước.

Cụ thể, có 35 người tại Hà Nội, 38 người ở Long An (từ 18 đến trên 60 tuổi) chia làm 4 nhóm, được tiêm thử nghiệm giai đoạn hai vắc xin Nanocovax sáng nay. Trong đó 3 nhóm được chia đều vào các nhóm thử nghiệm 3 mức liều tiêm gồm 25, 50 và 75 mcg, còn 1 nhóm sử dụng giả dược.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khoa học, trong quá trình tiêm, cả tình nguyện viên và y bác sĩ sẽ không biết liều tiêm đó là vắc xin hay giả dược. Mục đích của việc làm này là để đánh giá với từng đối tượng thì tỉ lệ sinh miễn dịch ra sao. Do đó giai đoạn 2 vô cùng quan trọng.

Sau khi tiêm, tình nguyện viên sẽ ở lại địa điểm tiêm 60 phút để giám sát sức khỏe, rồi sẽ được về nhà và được giám sát sức khỏe bởi y tế địa phương.

Trung tướng, giáo sư Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng khẳng định, kết quả thử nghiệm giai đoạn một cho thấy vắc xin Nanocovax an toàn, không có biến cố nặng, sinh kháng thể, có khả năng phòng bệnh.

Ở giai đoạn hai, nhóm nghiên cứu sẽ đánh giá các chỉ số miễn dịch kỹ hơn để kiểm tra khả năng đáp ứng của vắc xin. Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia đã thông việc đề cương nghiên cứu, cho phép tuyển chọn tình nguyện viên giai đoạn hai trên 65 tuổi, một số người có bệnh nền không quá nặng như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường...

Như vậy, đúng theo tiến độ, vào cuối tháng 3/2021 sẽ tiêm mũi vắc xin thứ 2. Đến cuối tháng 4/2021 có kết quả nghiên cứu của giai đoạn 2 đáp ứng được yêu cầu liên quan đến tính an toàn và đặc biệt, tính sinh miễn dịch, sẽ chuyển sang giai đoạn 3 trong đầu tháng 5/2021.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X