Hotline 24/7
08983-08983

Bạn có thể bị cúm hai lần trong năm nay

Cúm vẫn đang mạnh 49 tiểu bang và Puerto Rico. Có tới 26 triệu người Mỹ đã bị cúm trong năm nay. Hàng trăm ngàn người đã phải nhập viện vì cúm và có tới 25.000 người đã chết, Trung Tâm Kiểm Soát và Ngừa Bệnh (CDC) cho biết.

Và mặc dù virus corona được Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Nhưng có vẻ như là mối đe dọa lớn hơn ngay bây giờ, bạn có nhiều khả năng bị cúm nếu bạn ở Mỹ, và có thể tử vong.

Để so sánh, virus corona đã lây nhiễm tổng cộng 12 người ở Hoa Kỳ. Nhưng cứ 10 người thì có một người bị cúm. Virus cúm dễ dàng lan truyền từ người này sang người khác: mọi người có thể bị cúm từ trong vòng 6 feet từ người bị nhiễm bệnh hoặc tiếp xúc với các hạt từ người bệnh hắt hơi hoặc ho.

Virus corona ít phổ biến hơn ở Hoa Kỳ, và mặc dù biết rằng nó có thể lây từ người sang người, nhưng vẫn chưa phát hiện chính xác mức độ lây truyền của nó.

Các chuyên gia y tế nghi ngờ đây có thể là một mùa cúm rất nguy hiểm - tương tự như những gì chúng ta đã thấy trong mùa 2018. Đó không phải là điều ngạc nhiên duy nhất về mùa cúm lan rộng và nhanh chóng trong năm nay. Nó cũng đã bắt đầu sớm nhất trong 16 năm.

Chúng ta đang chứng kiến ​​nhiều chủng B hơn chủng A: điều gì đó đã không xảy ra ở Hoa Kỳ trong gần 30 năm qua và có lẽ là lý do rất nhiều người không có bất kỳ khả năng miễn dịch nào đối với những gì xảy ra xung quanh.

Và thật không may, vắc-xin đã bỏ lỡ nhãn hiệu với B / Victoria, chủng phổ biến nhất chúng ta thấy trong năm nay.

Bây giờ, giữa mùa cúm, các chủng A đang phát triển, làm tăng tỷ lệ chúng ta sẽ có một mùa cúm kép, mà trong đó hai chủng tấn công trở lại - một chuyên gia sức khỏe mô hình cho biết là cực kỳ hiếm.

Lúc đầu, gia tăng các chủng B và tăng đột biến gần đây trong các bệnh do chủng A, mùa cúm này chính thức có các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm mắc phải.

Bác sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt và là giám đốc y tế tại Tổ chức Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, nói rằng, mùa này đã biến rất nhiều [những gì chúng ta biết về bệnh cúm]. Có rất nhiều thứ chúng ta biết, và thậm chí nhiều hơn chúng ta không biết về bệnh cúm.

Mùa cúm kép

Theo các chuyên gia về cúm, một mùa cúm kép xảy ra khi hai đợt dịch cúm chồng chéo lên nhau, một mô hình rất bất thường.

Năm ngoái, chẳng hạn, chúng ta đã thấy nhiễm A / H1N1 đạt đỉnh sớm, sau đó là một đợt nhiễm A / H3N2 khác.

Mặc dù các chủng chủ yếu là khác nhau trong năm nay, chúng ta đang thấy một mô hình tương tự diễn ra: Hoạt động đã diễn ra với B / Victoria và bây giờ làn sóng A / H1N1 thứ hai đang đến với chúng ta, theo Schaffner.

"Trên toàn quốc, các đồng nghiệp của tôi và tôi đang chứng kiến ​​bệnh cúm phát triển mạnh mẽ và hiện tại đã khoảng 50-50 [với B / Victoria]", ông Schaffner nói với Healthline.

Điều đáng lo ngại nhất của mùa cúm kép là bạn có thể bị bệnh hai lần.

Chỉ vì bạn bị cúm B không có nghĩa là bạn miễn dịch với các chủng A.

Sẽ có một người hiếm hoi bị nhiễm hai bệnh cúm trong cùng một mùa - một người mắc B và một người mắc bệnh cúm, theo ông Schaffner.

Mặc dù sẽ có một số biện pháp bảo vệ trong mỗi chủng - trong đó việc ngừa chủng A sẽ bảo vệ bạn trước các chủng A khác và các chủng B sẽ bảo vệ chống lại các B khác - không có nhiều sự bảo vệ chéo.

Một mùa kép cũng có nghĩa là chúng ta có nhiều khả năng thấy một mùa cúm kéo dài.

Những điều cần biết về chủng B và A

Thực tế là các chủng B đang chiếm ưu thế trong năm nay. Các chủng B đã không thấy trong gần 30 năm, kể từ mùa 1992-1993, CDC nói với Healthline.

Ngoài ra, chúng tôi đã không thấy nhiều chủng B trong vài năm qua, theo Tiến sĩ Norman Moore, giám đốc các bệnh truyền nhiễm cho Abbott.

Điều này có nghĩa là nhiều người - đặc biệt là trẻ em - chưa bao giờ tiếp xúc với chủng này và do đó, không có khả năng miễn dịch chống lại nó.

Đây là một trong những lý do khiến trẻ em bị ảnh hưởng nặng nề hơn trong năm nay. Những đứa trẻ chưa bao giờ bị phơi nhiễm với loại cúm này, và cũng chỉ là một đối tượng mới mắc bệnh cúm B, ông Moore Moore nói.

Và bởi vì chúng ta đã không thấy nhiều chủng B / Victoria trong vài năm qua, vắc-xin năm nay đã trở nên hiếm.

Vẫn còn thời gian để chủng ngừa

Không phải là quá muộn, còn có thể nói về vấn đề vắc-xin, không có gì là quá muộn, chúng tôi vẫn không biết chắc chắn điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Nếu cúm A tiếp tục trở nên tồi tệ hơn, như dự đoán, mũi tiêm phòng cúm sẽ bảo vệ bạn trong suốt phần còn lại của mùa cúm năm nay.

Và mặc dù vắc-xin không phù hợp hoàn hảo với các chủng B, nhưng nó vẫn có thể giúp giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bệnh cúm.

Nếu bạn đã được tiêm vắc-xin, và ngay cả khi có sự không phù hợp, bạn có khả năng bị nhiễm trùng ít nghiêm trọng hơn khi bạn mắc bệnh này, Mitch Schaffner nói.

Hãy nhớ rằng: Bằng cách tiêm chủng, bạn không chỉ bảo vệ bản thân mà còn những người khác cũng có nguy cơ bị biến chứng nặng - như người già, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 2 tuổi và người bị ức chế miễn dịch.

Khi chúng ta bảo vệ chính mình, chúng ta thực sự bảo vệ những người xung quanh mình, thì Moore Moore nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X