Hotline 24/7
08983-08983

Bạn biết gì về thuốc tránh thai phối hợp và thuốc tránh thai một thành phần?

Thuốc tránh thai hằng ngày là biện pháp được đông đảo chị em lựa chọn vì hiệu quả cao. Nhưng mấy ai biết rằng có 2 loại khác nhau là thuốc tránh thai phối hợp và thuốc tránh thai một thành phần? Liệu rằng phương pháp bạn chọn đã phù hợp với mình chưa?

1. Thuốc tránh thai nội tiết phối hợp là gì, sử dụng thế nào?

Thuốc tránh thai nội tiết phối hợp chứa 2 hormone nữ là estrogen và progestin. Đây là một trong những loại thuốc ngừa thai được dùng phổ biến nhất hiện nay với hiệu quả tránh thai rất cao, nếu sử dụng đúng cách có thể đạt đến 99%. Đồng thời, khả năng có thai sẽ trở lại ngay sau khi ngừng dùng thuốc.

Ngoài tác dụng tránh thai, loại thuốc này còn giúp giảm chứng đau bụng kinh, giảm lượng máu và số ngày hành kinh ít hơn, cải thiện tình trạng thiếu máu. Thuốc tránh thai nội tiết phối hợp cũng giúp phòng tránh, giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung và giảm viêm nhiễm vùng chậu. Đặc biệt, hiện nay với thế hệ thứ 4 - thế hệ mới nhất còn giúp phụ nữ kiểm soát cân nặng tốt hơn, đồng thời có tác dụng làm giảm  mụn trứng cá và lượng bã nhờn trên da.

Thuốc tránh thai nội tiết phối hợp có loại 21 viên và 28 viên. Trong đó, đối với dạng bào chế vỉ 21 viên, uống 1 viên mỗi ngày trong 21 ngày và ngưng 7 ngày, sau đó bắt đầu một vỉ thuốc mới. Đối với dạng bào chế vỉ 28 viên, uống 1 viên mỗi ngày theo thứ tự quy định trên vỉ thuốc. Bắt đầu ngay một vỉ thuốc mới sau khi kết thúc vỉ thuốc trước.

Nếu chưa dùng thuốc tránh thai trong chu kỳ trước, nên dùng viên đầu tiên vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh. Trường hợp bắt đầu uống viên đầu tiên vào ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 của chu kỳ, thì phải dùng kèm bao cao su hoặc kiêng giao hợp trong 7 ngày đầu dùng thuốc của vỉ thuốc đầu tiên. Để tránh buồn nôn, có thể sử dụng thuốc tránh thai với thức ăn hoặc sữa, vào cùng một thời điểm trong ngày.

Thuốc tránh thai nội tiết phối hợp là gì, sử dụng thế nào?Rigevidon là một dạng thuốc tránh thai phối hợp 28 viên được nhiều chị em lựa chọn hiện nay

Trong thời gian 3 tháng đầu dùng thuốc tránh thai dạng phối hợp, nữ giới dễ gặp các tác dụng phụ không mong muốn do cơ thể chưa kịp thích ứng, chủ yếu là buồn nôn, chóng mặt, thay đổi tình trạng xuất huyết, tăng hoặc giảm cân nhẹ xuất huyết không phải chu kỳ kinh nguyệt. . Thông thường, những tác dụng này không nguy hiểm và sẽ giảm dần, cần tiếp tục uống thuốc theo đúng lịch trình chỉ dẫn, không tự ý ngưng thuốc.

Nếu có dấu hiệu đau ngực hoặc khó thở, đau bụng dữ dội, rối loạn lời nói, sưng hoặc đau nặng ở chân, đau đầu dữ dội kèm theo nhìn mờ thì phải ngưng thuốc và đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Trong trường hợp bị nôn mửa hoặc tiêu chảy, cần uống bù một viên thuốc trong vòng 12 giờ để đảm bảo hiệu quả tránh thai, nếu quá 12 giờ cần uống bù và chuẩn bị biện pháp ngừa thai cơ học khác như bao cao su, viên tránh thai khẩn cấp để tránh trường hợp “vỡ kế hoạch”.

2. Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin hiệu quả sao?

Đối với thuốc tránh thai chỉ chứa progestin (viết tắt là POP - progestin only pill, hay còn được biết đến như là mini-pill), cần lưu ý việc uống thuốc đúng giờ rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả tránh thai. Các chị em dùng loại thuốc này cần uống mỗi ngày 1 viên vào một giờ cố định, theo chiều mũi tên trên vỉ thuốc. Nếu uống thuốc muộn hơn 3 giờ bắt buộc phải uống ngay lập tức và sử dụng thêm biện pháp tránh thai khác (bao cao su, tránh thai khẩn cấp) trong vòng 48 giờ.

Thuốc có một số tác dụng phụ như ra máu nhẹ giữa chu kỳ trong vài tháng đầu, gây cảm giác đói, điều này có thể dẫn đến tăng cân. Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin có hiệu quả thấp hơn so với viên nội tiết dạng phối hợp, với tỷ lệ thất bại khoảng 8% trong năm đầu tiên sử dụng.

3. Loại thuốc nào phù hợp với bạn?

Thuốc tránh thai nào phù hợp với bạnNếu là người hay quên thì thuốc ngừa thai một thành phần progestin không phải là lựa chọn tối ưu dành cho bạn

Mỗi loại thuốc uống tránh thai hàng ngày đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Mỗi cá thể là khác nhau, do đó, việc lựa chọn được loại thuốc tránh thai phù hợp rất quan trọng.. Để làm được điều đó, trước tiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ, trao đổi về tiền sử bệnh lý, tình trạng sức khỏe hiện tại, các loại thuốc đang sử dụng. Đồng thời, cần ghi nhớ một số lưu ý sau:

Đối với thuốc uống tránh thai dạng nội tiết phối hợp thường không phù hợp với những người hút thuốc lá thường xuyên; trên 35 tuổi; người có bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp không kiểm soát; tiền sử hoặc đang bị bệnh lý tim mạch và đông máu như thuyên tắc tĩnh mạch sâu, thuyên tắc phổi, bệnh thiếu máu cơ tim, bệnh lý van tim phức tạp, đột quỵ, cơ địa huyết khối di truyền; ung thư vú; lupus ban đỏ; bệnh gan nặng có suy giảm chức năng gan trầm trọng… Tuy nhiên, đây không phải là chống chỉ định tuyệt đối, nếu các chị em nằm trong trường hợp trên nhưng vẫn muốn sử dụng loại thuốc này, hãy mạnh dạn hỏi bác sĩ.

Trong khi đó, thuốc ngừa thai một thành phần progestin lại là sự lựa chọn thích hợp cho phụ nữ đang cho con bú hoặc không thể sử dụng thuốc tránh thai phối hợp.

Thuốc ngừa thai một thành phần progestin cũng phù hợp với các chị em đang cho con bú, có thể dùng ngay sau khi sinh: ngay khi có sữa (sau 6 tuần hậu sản, theo khuyến cáo của WHO), vì loại thuốc này không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa (estrogen làm giảm chất lượng và số lượng sữa).

Nhưng nếu là người hay quên thì loại thuốc thuốc tránh thai một thành phần không thích hợp cho các chị em, cần cân nhắc kỹ trước khi sử dụng. Vì loại thuốc này đòi hỏi phải dùng tại một thời điểm nhất định trong ngày, nếu bạn uống thuốc trễ hơn 3 giờ sẽ phải tìm kế hoạch dự phòng để đảm bảo rằng mình không mang thai.

Về chi phí, thuốc tránh thai chỉ có progestin đắt hơn và không được dùng phổ biến như các thuốc tránh thai phối hợp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X