Hotline 24/7
08983-08983

Bác sĩ đông y của AloBacsi chỉ cách xông nhà an toàn

Tin tức một doanh nhân ở Tây Nguyên vì xông nhà lấy "vượng khí" suốt 10 năm dẫn đến nhiễm độc thạch tín làm dấy lên nỗi lo về những gói thuốc xông nhà, mức độ an toàn các vị thuốc đông y bán trên thị trường. Bác sĩ đông y của AloBacsi đã kịp thời đưa ra hướng dẫn cách xông nhà an toàn.

BS.CK1 Võ Thanh Sơn, người đồng hành cùng AloBacsi nhiều năm qua để giải đáp các câu hỏi về đông y - y học cổ truyền cho biết: Xông nhà để cho có “vượng khí” là theo quan niệm tâm linh, xuất phát từ việc người ta lo lắng trong nhà có người âm hoặc có gì đó không sạch nên mới dùng thuốc xua đuổi. Chứ thật ra, theo y học cổ truyền, xông nhà chủ yếu dùng các dược liệu có tinh dầu để tạo hương thơm, kích thích hệ thần kinh làm cho con người sảng khoái, tinh thần mình mẫn hơn.

BS.CK1 Võ Thanh Sơn, bác sĩ phụ trách các câu hỏi của bạn đọc AloBacsi về y học cổ truyền - Ảnh: Lê Bình

Một gói thuốc xông nhà có thể gồm các dược liệu thảo mộc có mùi thơm như quế, đại hồi, đinh hương, long não,... chứ không dùng những nguyên liệu có độc tính như hùng hoàng, châu sa.

Hùng hoàng có thành phần là sufur thạch tín (arsenic sufide), công thức hóa học là AsS, As2S2, As4S4 (trong đó As là asen (thạch tín), còn S là lưu huỳnh) ngoài ra có các muối kim loại nặng. Trong y học cổ truyền có dùng để uống nhưng phải qua chế biến và theo liều lượng nhất định.

Hùng hoàng không thơm nhưng người ta muốn dùng khí độc để xua đuổi tà ma nên thêm vào gói thuốc xông. Theo sách xưa có ghi là có độc nên khi dùng phải chế biến đúng cách và dùng liều lượng cẩn trọng. Thêm nữa, người dùng chất này để xông nhà cũng cho rằng chỉ đốt lên chứ không uống nên ít độc. Đây là quan niệm sai lầm vì khí đốt lên cũng gây ngộ độc qua đường hô hấp, chứ không phải chỉ có đường uống mới độc hại.

Trong gói thuốc xông nhà được bán trên thị trường hiện nay còn có bột màu đỏ gọi là châu sa, thành phần là sunfur thủy ngân, cũng là chất độc. Riêng về chất này thì bác sĩ đông y cũng cảm thấy khó hiểu vì không có trong thành phần thuốc xông cổ truyền. Không biết rõ người bán thêm vào gói thuốc xông nhà để làm gì, vì là màu đỏ tượng trưng cho may mắn, hay vì mục đích dùng độc để xua đuổi tà ma tương tự như dùng hùng hoàng.

Các thành phần cơ bản thường có trong thuốc xông nhà là những thảo dược có mùi thơm nhưng không độc - Ảnh: AloBacsi tổng hợp.

Để tránh việc mua phải thuốc xông có thành phần độc hại, mọi người có thể tận dụng rất nhiều nguyên liệu có sẵn, dễ kiếm như: sả, lá dứa, vỏ bưởi, trái thơm… vừa đơn giản vừa an toàn.

Nhân dịp rằm tháng bảy, BS Võ Thanh Sơn cũng khuyến cáo thêm về việc đốt nhang (hương) cũng khá độc, chúng ta nên hạn chế đốt nhang, và mua nhang mộc sẽ an toàn hơn. Nhang mộc là nhang không tẩm ướp gì cả, màu sắc cũng kém bắt mắt. Còn những loại nhang màu sắc rực rỡ, đốt xong tàn nhang cong, đẹp thì thường có độc.

~~~~~~~~
Hy vọng qua những chia sẻ của BS.CK1 Võ Thanh Sơn, người đồng hành cùng AloBacsi sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn về tác hại của thạch tín, qua đó có cách xông nhà an toàn. Thay mặt bạn đọc, xin chân thành cảm ơn bác sĩ!.

Nếu có thắc mắc về sức khỏe, kính mời bạn đọc đặt câu hỏi và gửi về chương trình thông qua:

Fanpage: AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời

Hộp thư: tuvan@alobacsi.vn

Zalo: 08983 08983

Hoặc trò chuyện trực tiếp với bác sĩ trong thời lượng của các buổi tư vấn trực tuyến qua số điện thoại: 08983 08983
Ngoài ra, quý bạn đọc có thể theo dõi nhiều buổi trò chuyện của các bác sĩ - chuyên gia, chia sẻ những thông tin thiết thực về việc bảo vệ sức khỏe tại kênh: AloBacsi - video.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X