Hotline 24/7
08983-08983

Bác sĩ cảnh báo: quan hệ tình dục có thể gây bùng phát cơn hen suyễn

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng quan hệ tình dục có thể kích hoạt và bùng phát cơn hen suyễn giống như tập thể dục cường độ cao.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc nâng cao nhận thức về mối liên hệ giữa tình dục và bệnh hen suyễn sẽ cải thiện cuộc sống của bệnh nhân, bao gồm cả hôn nhân của họ.

Từ 40-90% bệnh nhân hen suyễn có các triệu chứng có thể thuyên giảm khi tập thể dục, nhưng những người mắc bệnh không coi tình dục là tập thể dục.

Tiến sĩ Ariel Leung, tác giả chính của nghiên cứu và là bác sĩ nội khoa chính tại Trung tâm Y tế Saint Agnes ở California, cho biết: “Nhiều người không nhận ra rằng mức tiêu hao năng lượng của hoạt động tình dục tương đương với việc đi bộ lên hai bậc cầu thang”.

Bà nói rằng những trường hợp được báo cáo về bệnh hen suyễn do quan hệ tình dục là rất hiếm, có thể là do những chính bệnh nhân cũng không nghĩ đến nguyên nhân này.

Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm trong một cơ sở dữ liệu chứa hơn 34 triệu trích dẫn và tóm tắt tài liệu y sinh để tìm các kết hợp từ khóa khác nhau bao gồm quan hệ tình dục, hen suyễn trong tuần trăng mật, hành vi tình dục, dị ứng và phản ứng dị ứng.

Họ đã điều tra xem liệu các nghiên cứu điển hình về tác nhân gây hen suyễn có đề cập đến tình dục như một nguyên nhân có thể xảy ra hay không. Một số nghiên cứu cho thấy trường hợp phản ứng dị ứng với tinh dịch hoặc mủ cao su được báo cáo nhiều hơn. Một số nghiên cứu đề cập đến quan hệ tình dục có thể thúc đẩy các cơn hen suyễn có ghi nhận báo cáo ít ỏi về tình trạng này.

Tiến sĩ dị ứng AM Aminian, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết điều này có thể là do “tính tế nhị của chủ đề”. Mọi người có thể không thoải mái khi thảo luận với bác sĩ dị ứng của họ về cơn hen suyễn do quan hệ tình dục.

Việc tiết lộ phụ thuộc vào mức độ thoải mái của bệnh nhân với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ và nhận thức của nhà cung cấp về việc tập thể dục bao gồm cả quan hệ tình dục.

Các nhà dị ứng học là những chuyên gia trong việc chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh hen suyễn. Bác sĩ Aminian nói thêm: “Nếu ai đó có thể hướng dẫn bệnh nhân cách tránh bùng phát cơn hen suyễn trong tương lai, thì đó sẽ là bác sĩ chuyên khoa dị ứng của họ”.

Các nhà nghiên cứu kết luận việc điều tra đúng tất cả các nguyên nhân gây ra các đợt cấp của bệnh hen suyễn, bao gồm cả quan hệ tình dục... có thể đặt vấn đề dị ứng vào vị trí cải thiện tích cực cuộc sống của bệnh nhân, bao gồm cả hôn nhân của họ.

Tiến sĩ Leung khuyến cáo: “Bệnh nhân nên dùng thuốc hít chủ vận beta tác dụng ngắn 30 phút trước khi quan hệ tình dục để ngăn ngừa cơn hen suyễn”. Bà nói: “Một số bệnh nhân có thể nghĩ rằng điều đó làm mất đi sự lãng mạn, nhưng không gì lãng mạn hơn việc tự chăm sóc bản thân và tránh để bạn đời chứng kiến cơn hen suyễn”.

Các phát hiện này đã được trình bày tại cuộc họp khoa học thường niên về Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Hoa Kỳ ở Louisville, Kentucky.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X