Hotline 24/7
08983-08983

Ba ngày liên tiếp Việt Nam có trên 40.000 ca mới, cảnh báo mua nhầm thuốc điều trị Covid-19 trôi nổi

Tin sáng 21/2: Nhiều ngày qua, số ca nhiễm tại Việt Nam vẫn trên đà tăng mạnh. Cẩn báo tránh mua nhầm thuốc điều trị Covid-19 không đúng tác dụng. Miền Bắc mưa rét, có thể xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Liên tiếp 3 ngày 18, 19 và 20/2, số ca nhiễm SARS-CoV-2 mới tại Việt Nam đã vượt mốc 40.000 người. Hầu hết tỉnh, thành phố trên cả nước đều ghi nhận ca nhiễm ở mức cao.

Nhiều ngày qua, số ca nhiễm tại Việt Nam vẫn trên đà tăng mạnh. Ngày 20/2, tổng ca nhiễm tăng 5.224 F0 so với ngày trước đó. 63 tỉnh, thành phố ghi nhận ca bệnh mới. Số lượng ca nhiễm được phát hiện tại cộng đồng là 33.851 F0.

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua là 37.670 ca/ngày.

Cẩn trọng tránh mua nhầm thuốc điều trị Covid-19 không đúng tác dụng

Số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội liên tục tăng rất cao gần đây khiến nhiều người lo lắng, đổ xô đi mua tích trữ các loại thuốc hạ sốt, kháng sinh, vitamin, nước súc họng, thuốc xịt mũi, viên xông họng… khiến các mặt hàng tăng giá.

Đặc biệt, một số người không tiếc tiền tìm mua số loại thuốc ngoại được rao bán trên mạng với quảng cáo là hàng xách tay từ Nga và Trung Quốc về có tác dụng phòng ngừa và điều trị Covid-19 như thuốc Arbidol có thành phần Umifenovir và thuốc Areplivir có hoạt chất Favipiravir.

Trước hiện tượng trên, dược sĩ Hà Quang Tuyến, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cảnh báo, Arbidol là thuốc kháng virus phổ rộng được cấp phép sử dụng để dự phòng và điều trị cúm mùa tại Trung Quốc và Nga từ năm 2006. Còn thuốc Umifenovir được Trung Quốc thử nghiệm trên bệnh nhân Covid-19 ngay giai đoạn đầu bùng phát dịch, nhưng hiệu quả của Umifenovir đối với Covid-19 là không đồng nhất giữa các nghiên cứu. Nhiều nghiên cứu hiện cũng tạm dừng sử dụng Umifenovir do hiệu quả không cao hoặc nguy cơ, tác dụng không mong muốn lớn hơn nhiều so với hiệu quả.

“Mỗi thuốc kháng virus chỉ có chỉ định trên một số đối tượng bệnh nhân Covid-19 nhất định. Do vậy, việc dùng các thuốc kháng virus này cần đúng chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, trong quá trình sử dụng cũng cần giám sát cẩn thận các tác dụng phụ để tránh xảy ra các rủi ro có thể xảy ra”, dược sĩ Hà Quang Tuyến khuyến cáo.

Các bác sĩ khẳng định thuốc Arbidol và Areplivir đều chưa được cấp phép lưu hành và nhập khẩu chính thức tại Việt Nam. Các sản phẩm do các trang mạng xã hội, các nhóm, các diễn đàn rao bán đều là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng.

Israel chào đón tất cả khách du lịch, kể cả người chưa tiêm vắc xin COVID-19

Từ ngày 1/3 Israel sẽ bắt đầu cho phép tất cả du khách quốc tế nhập cảnh, bất kể họ đã được tiêm vắc xin COVID-19 hay chưa.

Thủ tướng Naftali Bennett cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự sụt giảm nhất quán dữ liệu về tình hình dịch COVID-19, vì vậy đây là thời điểm để dần dần mở cửa trở lại”.

Văn phòng Thủ tướng Naftali Bennett thông báo thêm dù cho phép tất cả khách du lịch nhập cảnh, bất kể đã được tiêm vắc xin COVID-19 hay chưa nhưng khách đến Israel vẫn sẽ bắt buộc phải xét nghiệm PCR 2 lần, một lần trước khi bay lên máy bay và một lần sau khi hạ cánh xuống nước này.

Israel lần đầu tiên đóng cửa biên giới với du khách quốc tế vào tháng 3/2020. Sau khi Israel dỡ bỏ một số hạn chế, số lượng du khách đến đây đã bắt đầu tăng trở lại nhưng vẫn chưa phục hồi như trước lúc đại dịch bùng phát.

Thời tiết ngày 21/2: Miền Bắc mưa rét, có thể xảy ra băng giá, mưa tuyết

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hiện nay, không khí lạnh vẫn tiếp tục tăng cường xuống phía Nam.

Ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ngày và đêm nay (21/2), Bắc Bộ và Thanh Hóa mưa vài nơi, trời rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 7-10 độ C, vùng núi 2-5 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C và khả năng cao xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Bên cạnh đó, khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế trời rét với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-14 độ C; phía Bắc trời rét đậm, có nơi rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ C.

Rét hại ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có thể kéo dài đến 22/2.

Nam Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X