Hotline 24/7
08983-08983

Anh cho phép người bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ cách ly tại nhà

Cơ quan an ninh y tế của Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết những người bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ có thể cách ly tại nhà nếu họ vẫn đủ sức khỏe, đồng thời tuân theo các biện pháp hạn chế tiếp xúc gần với người khác.

Cơ quan an ninh y tế của Vương quốc Anh (UKHSA) đã đưa ra hướng dẫn mới vào ngày 30/5 để hạn chế sự gia tăng các ca bệnh do virus trong nước.

Cơ quan này cho biết hôm 30/5 đã có thêm 71 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác định ở Anh, nâng tổng số trường hợp được xác nhận ở Vương quốc Anh nói chung kể từ ngày 7/5 lên 179.

Cơ quan an ninh y tế của Anh cho biết sự lây truyền bệnh đậu mùa khỉ trong cộng đồng đã xảy ra ở nước này. Ảnh: Reuters

Hơn 300 trường hợp nghi ngờ và được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ - một bệnh thường nhẹ lây lan khi tiếp xúc gần và có thể gây ra các triệu chứng giống như cúm và các tổn thương da có mủ - đã được báo cáo vào tháng 5, bên ngoài châu Phi, nơi virus lưu hành.

Các nhà khoa học đang xem xét điều gì có thể giải thích sự gia tăng bất thường của các ca bệnh, vì hầu hết không liên quan đến du lịch.

UKHSA chỉ ra rằng sự lây truyền trong cộng đồng đã xảy ra ở Anh và những người bị nhiễm bệnh nên tránh tiếp xúc với những người khác cho đến khi các tổn thương của họ đã lành và lên vảy khô.

Những người bị nhiễm bệnh có thể hạn chế nguy cơ lây lan bằng cách sử dụng các phương pháp làm sạch và khử trùng thông dụng, đồng thời giặt quần áo và khăn trải giường bằng chất tẩy rửa trong máy giặt, cơ quan này khuyến cáo.

Ngoài ra, những người bị nhiễm bệnh nên kiêng quan hệ tình dục ngay khi các triệu chứng xuất hiện - và trong khi chưa có bằng chứng về bệnh đậu khỉ lây lan qua chất bài tiết sinh dục, những người bị nhiễm virus vẫn nên sử dụng bao cao su trong 8 tuần sau khi nhiễm bệnh để phòng ngừa, theo UKHSA.

Ruth Milton, cố vấn y tế cấp cao và giám đốc Ứng phó chiến lược với bệnh đậu mùa khỉ tại UKHSA, cho biết nguy cơ lây truyền cao nhất là khi tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh này - nhưng nguy cơ tổng thể đối với dân số Vương quốc Anh vẫn ở mức thấp.

UKHSA đang cung cấp một loại vắc xin để hạn chế nhiễm bệnh, đã mua hơn 20.000 liều vắc-xin đậu mùa do Bavarian Nordic sản xuất. Các virus đậu mùa và đậu mùa khỉ có liên quan chặt chẽ với nhau.

UKHSA khuyến cáo rằng các nhân viên y tế làm việc với các trường hợp nghi ngờ và đã được xác nhận phải mang thiết bị bảo vệ cá nhân, bao gồm áo choàng, kính bảo vệ mắt và găng tay.

Giờ đây, vắc xin này cũng sẽ được cung cấp cho các nhân viên y tế liên quan đến việc chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được xác nhận và nhân viên làm việc trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tình dục đã được xác định là đang đánh giá các trường hợp nghi ngờ.

Trong khi đó, ở những cơ sở như chăm sóc xã hội dành cho người lớn, nhà tù và nơi tạm trú cho người vô gia cư, bệnh nhân nên được ở riêng trong một phòng đơn với thiết bị vệ sinh riêng biệt.

UKHSA cho biết thêm, nguy cơ trường hợp lây nhiễm cho vật nuôi là thấp.

Theo Reuters

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X