Hotline 24/7
08983-08983

Ai sẽ phát triển vắc-xin ngừa COVID-19?

Trong khi thế giới lo lắng về sự lây lan của virus Corona (2019-nCoV) người ta sẽ mong đợi các công ty dược phẩm lớn sẽ tạo ra hàng triệu, thậm chí hàng tỷ đô la, bằng cách gấp rút phát triển vắc-xin.

Công việc phát triển vắc-xin cho virus corona vẫn đang tiếp tục

Nhưng trong thực tế, vấn đề là thời gian nghiên cứu có thể kéo dài. Trong khi thị trường vắc-xin toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên 60 tỷ đô la (46 tỷ bảng) trong năm nay, lợi nhuận lớn không được đảm bảo.

''Phát triển thành công vắc-xin phòng ngừa hoặc điều trị cho một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng là khó khăn. Việc này thường tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc", Brad Loncar, nhà đầu tư công nghệ sinh học và giám đốc điều hành của Loncar Investments cho biết.

"Thông thường có rất ít tiền cho các công ty phát triển thành công một cái gì đó, không phải là hàng tỷ mà một số nhà đầu tư vẫn mong đợi."

Ngành công nghiệp vắc-xin toàn cầu bị chi phối bởi những "gã khổng lồ" như Pfizer, Merck, GlaxoSmithKline (GSK), Sanofi và Johnson & Johnson.

Các nhà phân tích dữ liệu Statista cho biết doanh số bán vắc-xin trên toàn thế giới đạt 54 tỷ đô la vào năm ngoái và đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2014. Yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng này là sự gia tăng của các bệnh truyền nhiễm như cúm, cúm lợn, viêm gan và Ebola.

Sự bùng phát virus corona xảy ra từ cuối tháng 12/2019

"Người ta sẽ nghĩ rằng ngành công nghiệp có dự trữ nguồn vốn để nhảy vào thách thức này. Nhưng không ai trong số bốn công ty vắc-xin hàng đầu đã thể hiện sự quan tâm đáng kể", Tiến sĩ Ellen 't Hoen, giám đốc luật và chính sách thuốc tại Đại học Trung tâm Y tế Groningen ở Amsterdam nói.

Ngoài các công ty lớn, một số công ty dược phẩm nhỏ hơn đang nỗ lực tìm kiếm một loại vắc-xin cho vụ dịch 2019-nCoV gây chết người, đã cướp đi hơn 1.000 mạng sống.

Gilead, một doanh nghiệp công nghệ sinh học của Mỹ sản xuất thuốc chống HIV, đã tuyên bố sẽ thử nghiệm thuốc Remdesivir. Trong khi đó Kaletra, sự kết hợp của hai loại thuốc chống HIV từ nhóm dược sĩ AbbVie đang được thử nghiệm trên các bệnh nhân ở Trung Quốc. Cả hai thử nghiệm đều dựa trên các loại thuốc hiện có.

Ông Loncar nói: "Một công ty lớn như Gilead hay AbbVie sẽ có thể sử dụng một loại thuốc hiện có để điều trị căn bệnh này, nhưng không chắc là có nhiều động lực từ góc độ thị trường chứng khoán cho một công ty như vậy".

Không có gì đảm bảo rằng một công ty dược phẩm sẽ kiếm được nhiều tiền từ việc sản xuất vắc-xin

Đối với COVID-19, các khoản quyên góp từ thiện đang được sử dụng để khiến các công ty dược phẩm hành động để tìm ra vắc-xin. Một trong những "người chơi hàng đầu" là một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Liên minh cho các sáng kiến ​​chuẩn bị dịch bệnh (CEPI).

Những đồng sáng lập CEPI bao gồm chính phủ Na Uy và Ấn Độ, Quỹ Bill và Melinda Gates và Wellcome Trust. CEPI đang hỗ trợ các chương trình phát triển vắc-xin của Inovio Enterprises và Moderna.

Trong số các công ty dược phẩm lớn, GSK đã đồng ý cung cấp công nghệ của mình cho CEPI để giúp họ tạo ra một loại thuốc chống lại 2019-nCoV.

Vắc-xin thường yêu cầu thử nghiệm kéo dài trên hàng ngàn người trước khi chúng được phép lưu hành. Nhưng vào năm 2002 và 2003, dịch SARS đã đến và đi trước khi vắc-xin có thể được sản xuất. Trên thực tế, vẫn chưa có vắc-xin bảo vệ cho SARS có sẵn.

Liên quan đến Ebola, vắc-xin đầu tiên được sản xuất bởi Merck và triển khai thành công ở Guinea, Tây Phi vào năm 2015. Vào thời điểm đó, đây là một loại thuốc không được cấp phép, nhưng nó đã được tung ra ở nước này để "sử dụng từ bi" sau khi được ủy quyền Chính phủ Guinea. Vắc-xin của Merck đã không được chấp thuận theo quy định tại Hoa Kỳ cho đến năm ngoái.

Một loại vắc-xin Ebola khác của Johnson & Johnson đã được cung cấp từ năm 2019 tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Ronald Klain từng là điều phối viên phản ứng Ebola của Hoa Kỳ trong 2014-2015. "Tôi không làm việc cho các công ty, tôi không giống như một người hâm mộ công ty dược phẩm", ông Klain nói với một hội thảo vào tuần trước được tổ chức bởi Viện nghiên cứu phi lợi nhuận Aspen, "nhưng không có câu hỏi nào về việc họ đã mất rất nhiều tiền khi cố gắng sản xuất vắc-xin ngừa Ebola".

Virus Ebola của Merck mất 5 năm để phát triển

Một lý do chính tại sao vắc-xin thường phải chờ nhiều năm trước khi chúng được phê duyệt theo quy định là tiềm năng cho tác dụng phụ. Những điều này cũng có thể xảy ra ngay cả khi một loại thuốc đã được phê duyệt.

Trong đại dịch cúm lợn năm 2009-2010, sáu triệu người đã được tiêm vắc-xin Pandemrix do GlaxoSmithKline sản xuất. Tuy nhiên, nó đã bị rút khỏi thị trường sau khi phát hiện gây ra chứng ngủ rũ ở một số người. Chứng ngủ rũ là chứng rối loạn giấc ngủ khiến mọi người ngủ nhiều lần trong ngày.

Cũng phát biểu tại sự kiện của Viện Aspen tuần trước, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết không có công ty dược phẩm lớn nào đưa ra để nói rằng họ sẽ sản xuất vắc-xin phòng ngừa Covid-19. Ông gọi nó là "rất khó khăn và rất bực bội".

"Các công ty có kỹ năng để có thể làm điều đó sẽ không chỉ ngồi một chỗ và có một cơ sở ấm áp, sẵn sàng hoạt động khi bạn cần," Tiến sĩ Fauci nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X