Hotline 24/7
08983-08983

Ai có nguy cơ mắc ung thư vòm họng?

Ung thư vòm họng là một trong 10 loại ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam. Do đó, ThS.BS Võ Thị Tố Uyên lưu ý bạn đọc nếu thuộc nhóm đối tượng sau có nguy cơ mắc bệnh thì cần phải theo dõi và thăm khám chẩn đoán sớm.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Viêm amidan hốc mủ, kèm sốt nhẹ, dấu hiệu ung thư vòm họng?

Thuý SG - Tranlethu...@gmail.com

Tôi thường xuyên bị đau họng, cách đây khoảng 10 ngày thấy họng đỏ và có dấu hiệu sốt nhẹ cả ngày, nặng về chiều và đêm. Tôi có đi khám và thực hiện nội soi mũi họng thì bác sĩ kết luận viêm amidan hốc mủ, cho thuốc uống, nhưng uống được 3 ngày tôi thấy trụ trước amidan nổi hột li ti, uống thuốc 8 ngày tôi thấy hột ở trụ trước không đỡ mà còn bị nổi hột ở trụ sau (to hơn trụ trước).

Hiện, tôi thấy đau 1 bên họng phải và khi nói nhiều thì bị đau cục yết hầu, ở giữa trụ trước và trun sau amidan bên phải có thêm nhú, ở trụ trước amidan trái có nhú nhỏ như hình. Bác sĩ cho tôi hỏi, theo như triệu chứng và hình thì tôi có khả năng bị ung thư vòm họng không ạ? Tôi chỉ đau họng, sốt nhẹ, không ho, không có hoặc rất ít đờm.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Các triệu chứng bạn mô tả không phải dấu hiệu của ung thư vòm họng. Ung thư vòm họng giai đoạn đầu hầu như rất ít gây ra triệu chứng và vị trí ở góc khuất nên khó thấy khi thăm khám. Bệnh nhân thường biểu hiện với triệu chứng ù tai 1 bên, nghẹt mũi 1 bên, hoặc hạch cổ 1 bên, đôi khi là chảy máu mũi.

Nếu đã nội soi mũi họng không có u hay bất thường vòm họng thì bạn không nên lo lắng về bệnh lý ung thư vòm họng. Ung thư vòm họng thường gặp ở người có các yếu tố nguy cơ sau:

- Thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi, môi trường kém thông khí, hoá chất

- Hút thuốc.

- Uống nhiều bia rượu.

- Do di truyền.

- Nhiễm virus EBV.

Nếu đã dùng thuốc 8 ngày không giảm, bạn nên tái khám để bác sĩ đánh giá lại và thay đổi phác đồ bạn nhé!

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên ThS.BS Võ Thị Tố Uyên - Giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bác sĩ khoa Hô hấp, Bệnh viện Thống Nhất (TPHCM)

Nội soi đại tràng giúp chẩn đoán bệnh gì?

Chuoc La

Gần đây em hay bị tiêu chảy, và buồn đi đại tiện, nhưng khi đi thì rất khó ạ. Em cứ có cảm giác hậu môn như nhỏ lại, trước đây em có bị bệnh trĩ, đi ra máu, nhưng từ khi ăn rau thì tình trạng chảy máu không còn nữa. Em muốn hỏi là nếu nội soi đại tràng thì phát hiện bệnh gì không ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Nội soi đại tràng sử dụng một ống dài, mềm đi vào cơ thể qua ngã hậu môn để quan sát tình trạng bên trong lòng trực tràng và đại tràng qua một màn hình video. Phương pháp này giúp chẩn đoán nguyên nhân một số triệu chứng của hệ tiêu hoá như đau bụng mạn tính, chảy máu tiêu hoá dưới, táo bón hoặc tiêu chảy mạn tính...

Nội soi giúp quan sát trực tiếp sang thương, phát hiện sớm các polyp và ung thư giai đoạn sớm, qua nội soi có thể cắt polyp hoặc sinh thiết sang thương nghi ngờ. Trường hợp của bạn có chỉ định nội soi đại trực tràng để chẩn đoán nguyên nhân rối loạn đi tiêu kéo dài, nếu những điều trị ban đầu không hữu hiệu bạn nhe!

Viêm ruột thừa cấp hay tái phát, điều trị sao?

Luật - tuyduye...@gmail.com

Con trai tôi 20 tuổi. Hai năm trước, cháu đau bụng, không sốt. Bác sĩ BV Chợ Rẫy chỉ định mổ ruột thừa. Tôi không đồng ý và chờ bệnh có nặng thêm không. Sau 72 giờ con tôi xin ra viện, sau 7-10 ngày thì cháu hồi phục hoàn toàn.

Trong suốt thời gian đó không có dùng thuốc can thiệp. Sau đó 6 tháng, bệnh lại tái phát, triệu chứng tương tự. Sau 72 giờ theo dõi, không dùng thuốc can thiệp, không phẫu thuật, con tôi xin ra viện. Sau 7-10 ngày thì bệnh tự khỏi.

Tiếp đó 5 tháng, bệnh lại tái phát, có sốt (chỉ uống một lần thuốc hạ nhiệt là hết sốt). Theo dõi ở bệnh viện, không dùng thuốc can thiệp, không phẫu thuật. Sau 72 giờ thì xin xuất viện, khoảng 10 ngày sau thì tự hồi phục hoàn toàn.

Hôm nay, sau đó 1 năm, hình như bệnh muốn tái phát. Xin bác sĩ cho biết loại bệnh tự khỏi như thế là bệnh gì ạ? Có thuộc về bệnh tự miễn không? Con tôi cũng có bệnh dị ứng, dị ứng thì không rõ. Chân thành cám ơn bác sĩ tư vấn!

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Viêm ruột thừa cấp là bệnh cấp cứu ngoại khoa thường gặp nhất, tần suất mắc bệnh cao nhất ở lứa tuổi 20 - 30. Chẩn đoán VRT cấp thuộc về các bác sĩ lâm sàng. Tuy nhiên, với những trường hợp không điển hình thì chẩn đoán hình ảnh đóng một vai trò quan trọng nhất định. Tử vong do viêm ruột thừa cấp có liên quan trực tiếp tới các biến chứng do vỡ ruột thừa vì không được chẩn đoán đúng và xử trí kịp thời.

Cá biệt có một số trường hợp, do sức đề kháng tốt, các quai ruột và mạc nối đến bao bọc kín ruột thừa, ngăn cản sự tiến triển của ổ nhiễm trùng. Biểu hiện là hố chậu phải có khối chắc, không di động ấn đau nhẹ, không có phản ứng thành bụng.

Đám quánh cũng có thể tiến triển theo hai hướng hoặc tan dần hoặc tạo áp xe ruột thừa, gây sốt taí phát và có thể vỡ vào ổ bụng gây viêm phúc mạc thì 2, đương nhiên vẫn có thể gây tử vong. Đám quánh hoặc áp xe ruột thừa cần phân biệt với các bệnh lý gây đau hố chậu phải khác như bệnh lý phần phụ - buồng trứng (ở nữ), lao hồi mạnh tràng,  dịch viêm tuỵ hoặc thủng tạng ứ đọng, tắc ruột, u manh tràng, các viêm ruột tự miễn khác...

Để chẩn đoán xác định, cần kết hợp với nhiều triệu chứng, thăm khám và xét nghiệm (nội soi, CT scan...). Với những tiến bộ trong gây mê và nội soi ổ bụng, phẫu thuật trở thành phương pháp tối ưu để điều trị viêm ruột thừa, giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong và thời gian hậu phẫu ngắn, bệnh nhân hồi phục nhanh, ít biến chứng. Ngay cả khi không phải viêm ruột thừa (hiếm gặp vì hiện nay, siêu âm và CT scan rất mạnh trong chẩn đoán) thì các bác sĩ cũng sẽ cắt ruột thừa phòng ngừa viêm trong tương lai.

Nếu lựa chọn theo dõi thì đồng nghĩa với việc sẽ dựa dẫm vào phản ứng miễn dịch của cơ thể, nếu may mắn ruột thừa viêm có thể tự khỏi trong nhiều tháng, hoặc sẽ tiến triển thành một ổ áp xe mới và tiếp tục đe doạ tính mạng. Vài thông tin cung cấp hi vọng bạn có kiến thức để tỉnh táo lựa chọn cách nào an toàn cho bé nhất!

Siêu âm sỏi 6mm, gan phải tăng âm, nguy hiểm không?

ZL Oanh Bùi

Cháu chào bác sĩ! Sáng nay cháu đi siêu âm thai phát hiện ra có sỏi 6mm và gan phải có tăng âm không bóng đều 11mm. Vậy phải làm sao thưa bác sĩ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Sỏi thận 6mm có thể chưa cần thiết phải xử trí khẩn cấp, chưa có chỉ định can thiệp ngoại khoa, đặc biệt là trong giai đoạn bạn đang có thai, có thể trì hoãn đến sau sanh và qua giai đoạn cho con bú mới nên xử lý.

Hiện tại để phòng ngừa sỏi tăng kích thước, bạn nên uống nhiều nước, tránh nhịn tiểu, thường xuyên siêu âm kiểm tra kích thước sỏi (mỗi 3 tháng) để bác sĩ đánh giá và xem xét can thiệp khi thích hợp. Một khối tăng âm ở gan có nhiều nguyên nhân như u máu gan (u lành tính), tăng sản dạng nốt khu trú, các u lành gan khác, biến đổi mỡ khu trú ở gan, viêm gan giả u... Cũng có thể là ung thư di căn gan nhưng hiếm gặp.

Bạn có thể sắp xếp siêu âm lại ở bệnh viện chuyên khoa Ung Bướu để bác sĩ đánh giá kĩ hơn khối tăng âm này, nếu xác định được lành tính thì chỉ cần theo dõi, chưa cần phải can thiệp bạn nhé!

Điều trị thủy đậu mọc trong miệng như thế nào?

Nguyễn Bảo Thạch - Baothach...@gmail.com

Chào bác sĩ, em năm nay 17 tuổi, em bị thủy đậu kèm theo triệu trứng đau họng ngày càng tăng. Khi mở miệng ra thì em thấy những nốt thủy đậu, vậy phải làm sao để giảm đau họng ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào em,

Việc điều trị thủy đậu mọc trong miệng không có sự khác biệt so với điều trị thủy đậu toàn thân. Các thuốc kháng virus như acyclovir, valacyclovir, and famciclovir được sử dụng để rút ngắn thời gian và giảm độ nặng của bệnh nhưng phải dùng sớm mới có hiệu quả.

Để giảm bớt khó chịu ở họng, em nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thực hiện một cách nhẹ nhàng để tránh làm vỡ các nốt mụn nước gây nhiễm khuẩn; nên lựa chọn các loại đồ ăn được chế biến lỏng như cháo, súp, thức ăn được xay nhuyễn, băm nhỏ để dễ nuốt và dễ tiêu hóa hơn; có thể sử dụng thuốc giảm đau paracetamol và giảm ngứa theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ. Một số lọại thuốc bôi trị nhiệt miệng có thuốc giảm đau tại chỗ cũng có thể sử dụng nếu khó chịu nhiều.

Thân mến!

Sưng mắt cá chân không rõ nguyên nhân, bệnh gì?

Trương Ngạn Đình - quocvin...@gmail.com

Phía trên mắt cá chân của em bỗng dưng bị sưng nhẹ lên so với chân bên trái 1 chút và sờ vào thì không đau, kể cả khi di chuyển. Vết sưng nhìn bằng mắt thường không nhận thấy, em lo sợ quá BS ơi!

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào em,

Sưng nhẹ ở vùng cổ chân 1 bên có thể liên quan tới viêm khớp cổ chân, nang bao hoạt dịch hoặc vùng viêm mô tế bào nếu có kèm viêm nóng đỏ. Tình trạng này thường ít khi cần xử trí cấp cứu nếu không gây triệu chứng khó chịu.

Em có thể sắp xếp khám chuyên khoa Cơ xương khớp để đánh giá kỹ càng hơn qua thăm khám trực tiếp và xử trí phù hợp em nhé!

Sử dụng tetracycline có ảnh hưởng màu sắc răng?

Phạm Nhật Huy - huypham...@gmail.com

Cháu chào bác sĩ! Theo tìm hiểu thì cháu biết kháng sinh nhóm Tetracycline có thể ức chế phát triển xương và làm đổi màu răng ở trẻ dưới 12 tuổi. Vậy thì nó có tác dụng phụ tương tự với trẻ em trên 12 tuổi và người lớn hay không? Tại vì cháu thấy kháng sinh nhóm này, đặc biệt là doxycycline được sử dụng rất rộng rãi và thường là sự lựa chọn đầu tiên trong điều trị; nếu nó cản trở việc tăng trưởng chiều cao thì tức là người bị bệnh (trên 12 tuổi) phải chấp nhận "hy sinh" chiều cao vì mục đích trị bệnh hay sao ạ? Cháu cảm ơn rất nhiều ạ.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Sử dụng tetracycline trong giai đoạn khoáng hoá răng có thể làm gắn kết vào ion canxi  của răng, do vậy sẽ gây ra hiện tượng hiện tượng răng bị ố màu (vàng, đen sẫm hoặc màu răng loang lổ nếu dùng cho trẻ dưới 8 tuổi.

Ở giai đoạn trẻ lớn, thường sau 12 tuổi thì việc dùng tetracycline và các kháng sinh cùng nhóm (doxycycline) không ảnh hưởng tới màu sắc của răng nữa. Việc sử dụng tetracycline và doxycycline hiện nay cũng không quá rộng rãi, hầu như không sử dụng cho trẻ em và phụ nữ mang thai, thậm chí cả người lớn do tỷ lệ kháng thuốc cao; ngoại trừ một số loại dùng ngoài như thuốc mỡ thì không ảnh hưởng tới sự phát triển của răng và xương bạn nhé!

Đau họng, khó nuốt do trào ngược dạ dày thực quản?

Nguyễn Mậu Bính - binhng...@gmail.com

Em bị đau họng, đi khám bác sĩ chẩn đoán bị viêm amidan. Em còn bị đau ở dưới thanh quản, cuống họng em lúc nào cũng có cảm giác đau và khó nuốt. Lúc trước em đã điều trị trào ngược dạ dày, cũng đỡ nhiều. Bác sĩ cho em hỏi là em có còn bị gì nữa không ạ? Cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Kết quả nội soi kết luận viêm sung huyết vùng họng và hạ họng giải thích cho triệu chứng khó chịu mà bạn gặp phải, có thể liên quan trực tiếp tới tình trạng trào ngược dạ dày thực quản mà bạn đang điều trị.

Các sang thương niêm mạc cần có thời gian để hồi phục, bạn nên kiên nhẫn và yên tâm tiếp tục dùng thuốc theo toa, tái khám để để ổn định tình trạng trào ngược acid dạ dày thì bệnh mới mau khỏi bạn nhé!

Tại sao con gái lại có trái cổ như con trai?

Hoàng Minh Châu - hoangmin...@gmail.com

Chào bác sĩ, con là nữ, 20 tuổi. Bắt đầu từ khi dậy thì trái cổ của con lại khá là to giống như của con trai, nó nhìn không hề nhỏ giống như trong các ảnh minh hoạ. Phụ nữ trong dòng họ gia đình con không ai có hiện tượng như vậy. Bác sĩ có thể cho con biết tại sao không?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào em,

Yết hầu thực chất là một phần sụn ở cổ mà ai cũng có, cả nam lẫn nữ. Khi nam giới dậy thì, phần sụn này to lên do kích thước thanh quản tăng, đặc điểm này có liên quan đến sự sản sinh nội tiết tố nam (testoterone) ở nam giới.

Đối với nữ giới, thanh quản cũng có sự phát triển nhưng không to như của nam do đặc điểm nội tiết tố nữ. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp hiếm là phụ nữ có cục yết hầu lớn hơn bình thường. Nguyên nhân có thể do các đặc điểm di truyền, do em quá gầy hoặc sự mất cân bằng nội tiết tố nữ trong cơ thể ở tuổi dậy thì. Nếu kinh nguyệt đều, các đặc điểm sinh dục phái tính khác phù hợp nữ giới thì không cần lo lắng em nhé!

Chấn thương thần kinh thị, phục hồi được không?

Bùi Quang Hiền - Qhien...@gmail.com

Em bị chấn thương thần kinh thị (TKT) mắt phải sau tai nạn giao thông, đã mất thị lực. Em từng đi nhiều bệnh viện mắt TPHCM chữa nhưng không khỏi. Bác sĩ cho em hỏi TKT hậu cầu có thể hi hữu hồi phục lại không ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Tổn thương thần kinh thị giác sau chấn thương là một bệnh lý hay gặp trong nhãn khoa, có thể gặp trong chấn thương vùng mặt do tai nạn giao thông, lao động hay sinh hoạt... Vì đây là dây thần kinh dẫn truyền tín hiệu ánh sáng từ mắt lên não nên khi bị tổn thương sẽ làm giảm thị lực trầm trọng và có thể  dẫn đến mất thị lực hoàn toàn. Trong một vài tuần đầu, nếu chăm sóc tốt, thị lực có thể hồi phục 1 phần.

Đối với các tổn thương xảy ra đã lâu, thường khả năng hồi phục thị lực là rất thấp. Nếu tổn thương chỉ khu trú ở thần kinh thị 1 bên thường sẽ không ảnh hưởng tới bên còn lại bạn nhé!

Thâm nhiễm hạ đòn phải nhưng xét nghiệm đàm âm tính, bệnh gì?

Trương Huỳnh Hiếu - Thhi...@gmail.com

Em chụp Xquang thì phát hiện thấy thâm nhiễm hạ đòn phải, bác sĩ nghi ngờ em bị lao nên cho làm xét nghiệm đờm, nhưng kết quả 2 mẫu đờm của em đều âm tính. Em đang mắc phải bệnh gì ạ, xin bác sĩ cho em lời khuyên.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Thâm nhiễm hạ đòn phải là mô tả thường gặp ở bệnh nhân lao phổi, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người đã điều trị lao khỏi, viêm phổi hoặc u phổi. Vì xét nghiệm đàm tìm AFB có tỷ lệ âm tính giả cao, lên tới 40%, nên có thể bỏ sót chẩn đoán bệnh lao.

Bạn nên sắp xếp khám chuyên khoa Hô hấp, mang theo các xét nghiệm và phim chụp phổi, bác sĩ sẽ dựa trên triệu chứng lâm sàng để đánh giá có cần thiết phải làm thêm các xét nghiệm tích cực tìm nguyên nhân như khạc đàm kích thích, xét nghiệm PCR, nội soi phế quản, CT scan để chẩn đoán chính xác bạn nhé!

Nổi mụn ở lưỡi, triệu chứng bệnh gì?

Nguyễn Lâm Hà Phương - haphuong...@gmail.com

Cháu một tuần nay bị nổi mụn ở lưỡi (nổi một cái duy nhất). Mụn này trong, dưới chân hơi trắng, rất nhỏ, đau rát. Bác sĩ cho cháu hỏi đây là triệu chứng gì? Cháu cảm ơn. Ảnh này là mụn đã bị vỡ hay xẹp rồi ạ.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn

Tình trạng viêm, nổi hạt ở niêm mạc lưỡi không phải hiếm gặp, thường được chẩn đoán là viêm lưỡi. Viêm niêm mạc lưỡi có thể liên quan tới nhiễm siêu vi, stress tâm lý, thiếu một số vitamin, sử dụng chất kích thích...

Hầu hết sẽ tự khỏi trong 1-2 tuần, bạn nên uống đủ nước, hạn chế thức ăn cay nóng, tránh rượu bia, thuốc lá... Nếu kéo dài trên 2 tuần thì nên khám trực tiếp chuyên khoa Tai mũi họng bạn nhé!

Thiếu canxi có gây ảnh hưởng hệ tiêu hóa?

Trường Nguyen

Người lớn thiếu canxi có gây bệnh dạ dày và đại tràng không? Có ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa không, thưa bác sĩ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Canxi cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể, thiếu hụt có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động của hệ cơ xương, răng và thần kinh. Giai đoạn sớm thường không biểu hiện triệu chứng, nếu thiếu nặng và kéo dài thường gây loãng xương, giảm mật độ xương.

Bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi kéo dài, co giật cơ, loạn dưỡng móng, khô da, suy nhược thần kinh... nhưng chưa có báo cáo về triệu chứng của tiêu hoá. Bạn nên khám chuyên khoa để tìm hiểu nguyên nhân mà các triệu chứng bạn gặp phải bạn nhé!

Huyết áp thay đổi trong ngày, dấu hiệu tăng huyết áp?

Dương Hoàng Huy - lancuo...@gmail.com

Em 20 tuổi. Em đo huyết áp bằng máy đo điện tử thì thấy buổi sáng chỉ số 120-130/70, chiều 135. Tim của em đập 45-50 cũng có (do em đá bóng mỗi ngày với cường độ cao). Khi em chơi thể thao về thì huyết áp còn 110-120. Nhưng sao lúc sáng em lại có cảm giác chóng mặt nhẹ, không biết em có bị tăng huyết áp không ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào em,

Huyết áp là áp lực máu trong động mạch nhằm đưa máu đến nuôi dưỡng các cơ quan trong cơ thể. Huyết áp được tạo ra do lực co bóp của tim và sức cản của mạch máu. Khi đo huyết áp, nhất là với máy điện tử, chúng ta thường thấy hiện lên hai chỉ số là huyết áp tối đa (hay còn gọi là huyết áp tâm thu) và huyết áp tối thiểu (hay còn gọi là huyết áp tâm trương).

Huyết áp người không phải là con số hằng định, mà sẽ thay đổi tùy theo hoạt động, cảm xúc hoặc tình trạng sức khỏe của chúng ta ngay tại thời điểm đó. Huyết áp đo khi nghỉ ngơi, không lo lắng và không có bệnh cấp tính ảnh hưởng, mức tâm thu dao động trong khoảng 90 đến 140 mmHg, huyết áp tâm trương dao động trong khoảng 60 đến 90 mmHg thì được xem là bình thường.

Như vậy trường hợp của em không phải là bệnh tăng huyết áp, riêng về nhịp tim thì có chậm hơn bình thường, em nên tới phòng khám để bác sĩ kiểm tra trực tiếp nhịp tim và đo điện tim để xem xét cẩn thận hơn em nhé!

Nang giáp thuỳ phải, khi nào cần can thiệp?

Nguyễn Ngọc Mẫn - nguyenng...@gmail.com

Em có đi khám bác sĩ khoa Nội tiết vì phát hiện cổ sưng. Bác sĩ khám, cho em làm xét nghiệm máu, siêu âm, chọc sinh thiết, kết luận em bị bệnh nang giáp thuỳ phải về nhà theo dõi nếu có sưng to thì vào tái khám.

Bác sĩ tư vấn giúp em có thuốc và cách chữa trị hết bệnh không? Vì bác sĩ khám không cho thuốc về nhà. Xin cảm ơn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Các nang giáp lành tính thường có chỉ định can thiệp phẫu thuật hoặc chọc hút khi nang to, gây triệu chứng hoặc dùng thuốc điều chỉnh chức năng tuyến giáp khi có bất thường về xét nghiệm máu (TSH, fT4, fT3).

Nếu nang giáp nhỏ, không gây ra bất kỳ khó chịu nào, không có nguy cơ ác tính thì chưa cần can thiệp xử trí. Bạn nên sắp xếp siêu âm tuyến giáp định kỳ 2 lần/năm để theo dõi sự thay đổi kích thước của nang bạn nhé!

Hôn nhau có lây sùi mào gà?

Trần Anh Khoa - Locb...@student.ctu.edu.vn

Em xin chào bác sĩ! Bạn gái em bị sùi mào gà giai đoạn đầu ở âm đạo, đã đốt cách đây 2 tháng và nay không bị nổi lại. Trong quá trình điều trị em và bạn gái có hôn nhau nhưng bạn gái em không bị sùi mào gà ở miệng. Bác sĩ cho em hỏi em có khả năng lây bệnh từ nước bọt của bạn gái em không ạ? Em xin cám ơn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Bệnh sùi mào gà do virus Humanpapilloma (HPV) gây ra. Khi quan hệ tình dục không an toàn, virus sẽ từ người bệnh thông qua dịch nhầy có trong âm đạo nữ giới hoặc niệu đạo của nam giới thâm nhập trực tiếp vào cơ thể đối tác và gây bệnh.

Nếu bị dính phải dịch này thông qua một tiếp xúc khác như chân tay, mắt, miệng thì cũng có thể sẽ bị nhiễm bệnh sùi mào gà. Virus không tồn tại trong nước bọt nên nếu chỉ bị sùi mào gà âm đạo thì không lây khi hôn bạn nhé!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X