Hotline 24/7
08983-08983

80% bệnh nhân COVID-19 gặp các triệu chứng nhẹ

Theo một phân tích từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, chỉ có hơn 80% trường hợp virus corona là "nhẹ" . Nhưng điều đó không có nghĩa là bệnh nhân có triệu chứng nhẹ COVID-19 - căn bệnh gây ra bởi virus corona - dễ dàng.

"COVID-19 gây bệnh nặng hơn cúm theo mùa", Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết trong một cuộc họp ngắn tuần trước.

Các nghiên cứu trường hợp được thực hiện cho đến nay ở những bệnh nhân mắc COVID-19 nhẹ cho thấy hầu hết đều bị sốt và ho khan. Họ cũng có thể gặp mệt mỏi và đau cơ (một tỷ lệ nhỏ bị đau bụng và tiêu chảy một ngày trước khi sốt bắt đầu).

Trung bình, các triệu chứng của bệnh nhân bắt đầu khoảng 5 ngày sau khi tiếp xúc với virus, theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Hai trên tạp chí Annals of Internal Medicine. Gần 98% bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng trong vòng 11,5 ngày, mặc dù khoảng 1% bắt đầu xuất hiện các triệu chứng sau 14 ngày. Trong một vài ngày các triệu chứng xuất hiện, những người bị nhiễm bệnh có thể bị khó thở. Nhiều người đau đầu. Khoảng 40% phổi của bệnh nhân bắt đầu tiết dịch.

Các triệu chứng của bệnh nghiêm trọng hơn đối với những người mắc bệnh từ trước, như bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao.

Đây là những đặc trưng cho một trường hợp nhẹ của COVID-19.

Mức độ nghiêm trọng của các trường hợp COVID-19 là một phổ. Các trường hợp được phân loại là "không có triệu chứng", "nhẹ", "nghiêm trọng" hoặc "nghiêm trọng". "Nhẹ" chỉ những bệnh nhân không cần phải nhập viện.

Mẫu bệnh nhân COVID-19 để xét nghiệm bán tự động tại Phòng thí nghiệm Y tế Northwell vào ngày 11 tháng 3 tại Lake Thành công, New York. Ảnh AP / John Minchillo

Bệnh nhân mắc bệnh nặng thường khó thở và có dịch trong phổi. Thông thường, họ sẽ yêu cầu sự chăm sóc từ một chuyên gia y tế.

Các trường hợp nhẹ có thể phát triển thành các trường hợp nặng nếu nhiễm virus ở đường hô hấp của bệnh nhân xấu đi.

Các trường hợp quan trọng sẽ cần chăm sóc y tế từ bệnh viện, thường là trong Đơn vị Chăm sóc Chuyên sâu. Những bệnh nhân này có thể biểu hiện suy hô hấp, sốc nhiễm trùng và suy nội tạng.

Sốt xuất hiện ở 99% bệnh nhân COVID-19, theo một nghiên cứu gần 140 bệnh nhân tại Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán. Vì vậy, hầu hết các trường hợp nhẹ liên quan đến nhiệt độ cao.

Một nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ của một người đàn ông ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 9/3. Mohammad Ismail / Reuters

Sốt thường là triệu chứng đầu tiên đến, theo nghiên cứu. Nhiệt độ cơ thể tăng là dấu hiệu hệ thống miễn dịch đang chống lại nhiễm trùng.

Vi khuẩn và virus sống sót tốt ở nhiệt độ cơ thể bình thường khoảng 98,7 độ F, do đó, sốt nhẹ khoảng 100,4 độ và sốt nặng hơn 103 độ.

Ho xuất hiện ở khoảng 60 đến 80% bệnh nhân COVID-19, xuất hiện song song với sốt khi bắt đầu bệnh. Thường là ho khan.

Ảnh: Jojo / Shutterstock

Các nghiên cứu từ Đại học Vũ Hán phát hiện ra rằng một ho khan xảy ra ở 60% bệnh nhân.

Tuy nhiên, một nghiên cứu trên 191 bệnh nhân COVID-19 của các bác sĩ tại hai bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc, cho thấy 80% bệnh nhân bị ho.

Ngoài ra, khoảng 40% bệnh nhân bắt đầu bị "đờm" trong phổi, hỗn hợp nước bọt và chất nhầy, trong vài ngày.

Khoảng một phần ba bệnh nhân cũng bị khó thở, hoặc khó thở, theo nghiên cứu.

Khoảng 40% bệnh nhân coronavirus trải qua mệt mỏi cực độ.

Nhân viên y tế chuẩn bị giường tại một bệnh viện tạm thời ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 5/2. Associated Press

Bởi vì virus corona ảnh hưởng đến nhiều hệ thống cơ thể - đường hô hấp trên và dưới và hệ thống miễn dịch - cơ thể bị mệt mỏi và đau nhức. Đau cơ, hay đau cơ, đã có mặt trong 35% trường hợp được nghiên cứu.

Các triệu chứng ít gặp hơn bao gồm các vấn đề về đường tiêu hóa. Trong một số trường hợp, bệnh nhân đã báo cáo nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng, nhưng những vấn đề này dường như không phổ biến.

Các triệu chứng tiêu hóa - mặc dù hiếm gặp - thường phát triển sớm trong tiến triển của bệnh.

Một bệnh nhân có triệu chứng đau bụng ban đầu được đưa vào phòng phẫu thuật tại một bệnh viện ở Trung Quốc vì các bác sĩ không nghi ngờ COVID-19. Sau đó, bệnh nhân đã truyền virut cho ít nhất 10 nhân viên y tế và bốn bệnh nhân khác.

Bệnh nhân có tình trạng từ trước có nhiều khả năng phát triển các trường hợp nghiêm trọng hơn.

Nhân viên y tế tại bệnh viện đa khoa của Chính phủ Rajiv Gandhi ở Chennai, Ấn Độ, vào ngày 29 /1. P. Ravikumar / Reuters

Bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh tim mắc COVID-19 có tỷ lệ tử vong hơn 10%. Bệnh tiểu đường là tình trạng có từ trước với tỷ lệ tử vong cao thứ hai, 7%.

Bệnh nhân có tình trạng phổ biến nhất được báo cáo, tăng huyết áp (huyết áp cao), có tỷ lệ tử vong là 6%. Theo nghiên cứu trường hợp, bệnh nhân virus corona bị ung thư có tỷ lệ tử vong tương tự.

Theo các nghiên cứu ban đầu, 1,2% trường hợp COVID-19 không có triệu chứng, điều đó có nghĩa là những bệnh nhân này không có triệu chứng nào cả. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể lây lan virus.

Nhân viên y tế chuẩn bị một trạm thử nghiệm virus corona di động tại Denver vào ngày 11/3. Jim Urquhart / Reuters

Báo cáo từ CDC Trung Quốc cho biết 1,2% bệnh nhân không có triệu chứng (điều đó được tính riêng với 80% những người mắc bệnh nhẹ). Một phần lớn các trường hợp không có triệu chứng được tìm thấy trên tàu du lịch Diamond Princess, nơi 380 trong số 691 người có kết quả dương tính nhưng không có triệu chứng.

Điều đó có nghĩa là số bệnh nhân không có triệu chứng thực sự có thể cao hơn, vì những bệnh nhân không nhận ra họ bị bệnh không tìm kiếm xét nghiệm hoặc chăm sóc y tế.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm virus corona, hãy gọi bác sĩ trước khi ra khỏi nhà.

Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở Boston chuẩn bị cho bệnh nhân virus corona vào ngày 27/2. Erin Clark /Boston/Getty Images

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố virus corona là đại dịch vào thứ Tư. Virus đã lan sang hơn 110 quốc gia.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X