Hotline 24/7
08983-08983

6 bước giúp bạn ra quyết định hiệu quả

Trong công việc lẫn cuộc sống, chúng ta phải nhiều lần ra quyết định. Dù muốn hay không, các quyết định đó sẽ ảnh hưởng đến bản thân chúng ta lẫn những người xung quanh. Vì vậy, điều quan trọng là phải cân nhắc tất cả các lựa chọn, sau đó chốt lại một phương án tối ưu nhất. Và trong nhiều trường hợp, đó không hề là việc dễ dàng.

Dưới đây là các bước bạn nên làm theo để không phạm sai lầm khi đưa ra những quyết định quan trọng.

Viết ra

Kết quả mà bạn mong muốn từ quyết định này là gì? Đâu là điều bạn lo ngại? Những lựa chọn nào bạn có thể có? Hãy viết ra tất cả câu trả lời một cách thành thật, không phán xét, kể cả những nỗi sợ của bạn. Điều này giúp bạn giảm bớt ảnh hưởng của cảm xúc lên quyết định của mình. Đồng thời, khi viết ra, bạn sẽ thấy rõ hơn các khía cạnh của vấn đề. Bạn cũng có thể lập danh sách ưu và nhược điểm cho từng lựa chọn và ưu tiên cho lựa chọn ít gây thiệt hại hoặc đem đến nhiều lợi ích nhất.

Nghĩ về các giá trị sống của bạn

Trước khi ra quyết định, hãy suy nghĩ điều gì là quan trọng nhất đối với bạn. Sự giàu có về tiền bạc, vật chất? Hay sự bình yên? Hay bạn đề cao tinh thần vị tha, phục vụ người khác? Những điều này phải được tính đến, và thường chúng ta chỉ được chọn “một trong số” chứ hiếm khi là tất cả.

Chẳng hạn, nếu bạn phải lựa chọn giữa hai công việc: A đem lại thu nhập cao nhưng tính cạnh tranh và áp lực cũng cao; B lương thấp hơn nhưng môi trường làm việc hòa đồng, thoải mái. Vậy nếu bạn thuộc típ người thích cuộc sống nhẹ nhàng, ít bon chen, có lẽ lựa chọn B sẽ phù hợp hơn cho bạn.

Ngoài ra, hãy cân nhắc xem quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng đến những người xung quanh bạn như thế nào. Một quyết định thông minh là một quyết định tác động tốt đến nhiều người nhất có thể, bao gồm cả chính bạn. Dĩ nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là luôn sống đúng với bản thân khi đưa ra lựa chọn.

Tìm hiểu, nghiên cứu

Dù là tham gia quá trình tuyển dụng ở Cần Thơ, TPHCM… hay làm việc thì một quyết định hiệu quả phải dựa trên các thông tin đầy đủ và chính xác. Do đó, trước khi đưa ra bất kỳ lựa chọn nào, hãy tìm hiểu, nghiên cứu các vấn đề liên quan đến quyết định của bạn. Không quan trọng là bạn tìm kiếm thông tin qua người khác hoặc trên internet, miễn là nguồn tin đảm bảo, uy tín.

Hãy xem xét từng phần trong quyết định của bạn và tìm bằng chứng để hỗ trợ những lựa chọn mà bạn định thực hiện. Mặt khác, hãy tìm bằng chứng phản bác lại những gì bạn muốn quyết định. Bằng cách này, bạn có thể nhìn thấy nhiều mặt của tình huống hơn và quyết định điều gì là tốt nhất để chốt lại.

Xin lời khuyên từ bên ngoài

Hãy tìm những người đã từng ở trong hoàn cảnh tương tự, hỏi xem họ đã làm gì và liệu họ có hài lòng với lựa chọn của mình không. Nhận lời khuyên từ bên ngoài cũng là một giải pháp tốt để có cách nhìn mới về tình huống của bạn, đồng thời có thể giúp bạn cảm thấy tự tin hơn về quyết định của mình.

Hãy linh hoạt

Trong nhiều trường hợp, ra quyết định là một quá trình gồm nhiều phần và bạn cần phải tính đến các lựa chọn thay thế khi tình huống diễn ra. Do đó, hãy chuẩn bị một số phương án dự phòng. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn làm việc trong lĩnh vực quản lý dự án hoặc những nhiệm vụ đòi hỏi phải có cách tiếp cận linh hoạt.

Khi đó, bạn có thể chuẩn bị sẵn danh sách những điểm mạnh và điểm yếu của từng quyết định tiềm năng để khi cần có thể lựa chọn kịp thời. Nhưng quan trọng là bạn phải nhạy bén để cân nhắc tình hình và chọn phương án phù hợp khi tình huống xảy ra. Điều này đòi hỏi kinh nghiệm, kỹ năng và cả trực giác của bạn.

Tìm câu trả lời bên trong bạn

Đôi khi chúng ta thật khó để ra quyết định, dù đã cân nhắc kỹ càng và làm đủ các bước như trên, đặc biệt là trong những trường hợp cần lựa chọn gấp. Đó là lúc bạn nên buông xuống mọi tính toán sắp đặt, dành thời gian yên tĩnh để nhìn vào nội tâm của mình. Hãy nhớ rằng, sự nôn nóng hay cố kiểm soát của bạn sẽ làm hỏng việc. Nếu bạn chưa nhận được câu trả lời, hãy thư giãn. Nó sẽ xuất hiện trong đầu bạn lúc mà bạn ít ngờ tới nhất.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X