Hotline 24/7
08983-08983

5 cách giúp bộ não mạnh mẽ hơn từ cuốn sách “Keep Sharp”

Trong mùa dịch COVID-19, để giúp đầu óc sáng suốt và hoạt động tốt hơn, chúng ta cần thường xuyên vận động trong nhà, dành thời gian cho đầu óc nghỉ ngơi và giữ mối quan hệ tốt với mọi người xung quanh.

Theo hãng tin CNN, đầu óc của mỗi người có thể được cải thiện nhiều hay tồi tệ hơn cũng như thân thể của chúng ta. Mức độ thay đổi đó tùy thuộc vào hành động nhiều hơn tuổi tác.

Khi vận động thường xuyên, ta sẽ giúp thân thể hoạt động nhiều hơn. Khi tập thể hình đúng cách, chúng ta sẽ cải thiện cách chạy nhanh và tăng cân. Tuy nhiên, một người không vận động và ngồi lì cả ngày trước thiết bị điện tử sẽ khiến người đó bị nguy cơ đột quỵ và gặp các vấn đề sức khỏe khác cao hơn.

Mỗi người có thể luyện tập sự suy nghĩ để giúp đầu óc minh mẫn hơn.

1. Vận động toàn thân

Trong khi vận động, ta cần luyện tập thể hình đúng cách để giúp thân thể khỏe mạnh hơn.
Theo tiến sĩ Sanjay Gupta, vận động toàn thân sẽ giúp chúng ta cải thiện chức năng hoạt động của não và tăng sức đề kháng để chống chọi với nhiều loại bệnh tật.

2. Vận động giúp não hoạt động tốt ra sao?

Trong cuốn sách của mình, ông Gupta nhấn mạnh, vận động giúp kiểm soát đường huyết giảm, nguy cơ viêm: “Cho đường lưu thông đến cơ sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng biến đổi glucose và insulin. Đây là các yếu tố gây suy giảm trí nhớ. Do đó, mỗi chúng ta nên vận động để giảm tình trạng suy giảm trí nhớ”.

Hơn nữa, vận động cũng mang lại nhiều lợi ích khác cho não chẳng hạn như tiết ra hóa chất cảm xúc tích cực và giảm nguy cơ tiết hormone căng thẳng. Vận động cũng giúp tế bào não hoạt động tốt hơn.

Nếu chúng ta vận động một cách tích cực, đây sẽ là cách tăng tuổi thọ của mình.

Leo núi là một hoạt động cường độ cao sẽ giúp tim của bạn hoạt động mạnh mẽ

3. Tăng cường khả năng nhớ lâu

Giữ đầu óc minh mẫn chính là tăng cường trí nhớ. Trong cuốn sách của mình, ông Gupta trích lời từ một nghiên cứu của người Pháp rằng gần 500 nghìn người về hưu ở tuổi 65 sẽ ít bị suy giảm trí nhớ hơn người về hưu khi mới 60.

Đây là điều tuyệt vời đối với một người thích học ngôn ngữ mới. Người đó nên xem các bài nấu ăn qua mạng, tìm một sở thích mới hay đọc sách nói về đời thật. Các trò chơi online chuyên về giải quyết tình huống cũng được xem là một cách tăng phản xạ nhanh.

Trò chơi hướng dẫn phản xạ nhanh một cách thường xuyên sẽ giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ.

4. Cho phép thân thể và não nghỉ ngơi

Giấc ngủ không những giúp ta nghỉ ngơi mà nó còn có tác động lớn đến toàn bộ cơ thể. Điều này hoàn toàn đúng, não cần nghỉ ngơi đủ để củng cố trí nhớ của chúng ta. Vận động hằng ngày sẽ giúp chúng ta ngủ ngon hơn.

Hít thở sâu sẽ cho phép hệ thần kinh trung ương nghỉ ngơi và lấy lại năng lượng. Khi ngủ, ta có thể điều chỉnh nhịp thở.

Giúp não nghỉ ngơi chính là tránh làm việc căng thẳng. Chúng ta cần ghi nhớ điều này bởi vì hormone cortisol căng thẳng sẽ gây ra tình trạng viêm não, suy giảm nhận thức và bệnh Alzheimer. Các nghiên cứu khác cho thấy ngồi thiền, hít thở sâu, yoga và tai chi sẽ giúp ta giải tỏa stress trong mùa dịch.

5. Duy trì mối quan hệ lành mạnh với người xung quanh

Trải qua nhiều năm tháng, nhiều nghiên cứu cho thấy mối quan hệ xã hội lành mạnh sẽ giúp một người sống hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, khi nhắc về sức khỏe của não các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng mối quan hệ xã hội tốt sẽ tăng khả biến thần kinh. Não sẽ thay đổi: khả năng nhận thức sẽ được cải thiện, sức bền sẽ tăng theo thời gian.

Mỗi người có thể tăng cường trí nhớ của mình bằng cách tham gia vào lớp tập thể dục hay câu lạc bộ sách, nhóm người có cùng sở thích.

Kể từ giây phút này, mỗi cá nhân nên học cách kiểm soát suy nghĩ của mình. Thực hiện các quy trình trên một cách linh động sẽ giúp bộ não chúng ta khỏe mạnh hơn và hoạt động tốt, linh động hơn trong nhiều năm tới.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X