Hotline 24/7
08983-08983

4 người ngộ độc khí do sưởi bằng than, 1 người tử vong

Để chống chọi với giá rét những ngày qua, nhiều người đã sử dụng các biện pháp sưởi ấm, trong đó có việc đốt than, củi. Tuy nhiên, cách sưởi ấm này không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm, thậm chí đã có trường hợp tử vong, nguy kịch do ngộ độc khí.

Ngày 22/2, các bác sĩ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai thông tin, đơn vị này vừa tiếp nhận 3 trường hợp nhập viện do ngộ độc khí CO khi sưởi ấm bằng than, gồm L.T.D. (người mẹ - 68 tuổi), L.T.H. (con gái - 26 tuổi) và L.M.T. (cháu trai - 7 tuổi). Ba bệnh nhân là người dân tộc Thái, có địa chỉ ở Tuần Giáo, Lai Châu, đang thuê nhà ở Hà Nội để học tập và chữa bệnh.

Do thời tiết quá rét, gia đình này đưa bếp than tổ ong vào phòng (khoảng 10 m2, khép kín) và đóng cửa để sưởi. Cháu bé 7 tuổi có dấu hiệu ngộ độc đầu tiên, sau đó đến chị và mẹ. Các bệnh nhân nôn nhiều, đau đầu, kiểm tra nồng độ CO trong máu cao, bác sĩ chẩn đoán họ bị ngộ độc khí CO do dùng than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín. May mắn, các bệnh nhân được cấp cứu kịp thời, hiện tình trạng dần ổn định.

Một trường hợp khác là bệnh nhân 62 tuổi, ở tỉnh Thanh Hóa, đã bị ngộ độc cách đây 1,5 tháng. Hiện tại, bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Chống độc trong tình trạng có biến chứng não, biểu hiện rối loạn tâm thần kinh. Đây là di chứng nặng nề của ngộ độc khí CO. Người chồng của bệnh nhân này đã tử vong tại nhà ngay khi xảy ra ngộ độc khí.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên chỉ rõ tổn thương trên não bệnh nhân bị ngộ độc khí CO. Ảnh: BVCC

Miền Bắc đang rét đậm kéo dài, cuộc sống người dân, đặc biệt là vùng núi cao, bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy vậy, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, khuyến cáo người dân tuyệt đối không đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.

Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào cái chết "êm dịu".

Chuyên gia cho biết thêm, CO là khí không màu, không mùi vị nên rất khó phát hiện. Khi hít phải, CO nhanh chóng ngấm vào máu và làm giảm nồng độ oxy trong máu, khiến nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, yếu, buồn nôn, đau ngực, tri giác lẫn lộn. Người hít lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mạn tính.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, 40% người bị ngạt khí CO sẽ gặp các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người...

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X