Hotline 24/7
08983-08983

28.000 ống thuốc đông máu dùng trong mổ tim về Việt Nam

28.000 ống thuốc Protamin sulfat - thuốc cầm máu và chống đông máu, chỉ sử dụng trong quy trình mổ tim - lồng ngực đã về đến Việt Nam để cung ứng cho nhu cầu của các cơ sở khám, chữa bệnh.

Chiều 17/8, lãnh đạo Cục Quản lý Dược cho biết 28.000 ống thuốc Prosulf 10mg/ml (chứa hoạt chất Protamin sulfat) chuyên dùng trong mổ tim vừa về đến Việt Nam, sẽ được chuyển đến các bệnh viện.

Lượng thuốc này sẽ giải quyết được tình trạng thiếu thuốc Protamin sulfat ở nhiều bệnh viện, không còn cảnh các viện phải hỗ trợ vay mượn thuốc lẫn nhau. Do protamin là thuốc hiếm, Cục Quản lý Dược khuyến cáo các cơ sở khám chữa bệnh dự trù, phối hợp với cơ sở nhập khẩu để chủ động đặt hàng và thực hiện các thủ tục nhập khẩu thuốc, đảm bảo nguồn cung, tránh thiếu hụt thuốc.

Protamin sulfat là thuốc có tác dụng trung hòa khả năng chống đông máu của Heparin. Thông thường, trong cuộc mổ tim, bác sĩ phải dùng thuốc Heparin để chống đông máu, ngăn chặn sự hình thành cục máu đông. Khi kết thúc cuộc mổ, Protamin sulfate được dùng để trung hòa Heparin, đưa cơ thể trở về bình thường. Nếu không có cặp đôi thuốc này song hành nhau, bác sĩ sẽ không thể tiến hành ca mổ tim.

Trước đó, nhiều nguồn tin đã phản ánh về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung ứng thuốc chứa hoạt chất Protamin sulfat tại một số cơ sở khám, chữa bệnh.

Trong văn bản về cung ứng thuốc Protamin sulfat gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ; các cơ sở nhập khẩu thuốc ngày 14/8, Cục Quản lý Dược cho biết - Protamin sulfat là thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm nên được ưu tiên trong việc xem xét cấp giấy đăng ký lưu hành.

Tuy nhiên, đến nay, chưa có cơ sở nào nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam cho thuốc chứa hoạt chất Protamin sulfat.

Theo thông tin từ các cơ sở nhập khẩu, dù số lượng thuốc Protamin sulfat được cấp phép nhập khẩu là theo đúng số lượng dự trù từ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có nhu cầu nhưng số lượng thuốc Protamin sulfat nhập khẩu vào Việt Nam sắp tới vẫn có thể thiếu do nhu cầu tăng hơn so với số lượng dự trù hiện tại.

Lý do chính của việc này là do Protamin sulfat là thuốc chuyên khoa, chỉ sử dụng trong quy trình phẫu thuật tim - lồng ngực với nhu cầu không nhiều. Vì vậy, nhà sản xuất thường chỉ sản xuất sau khi có đơn đặt hàng từ các cơ sở khác.

Trong khi đó, các cơ sở nhập khẩu của Việt Nam sau khi nhận được dự trù từ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu mới đặt hàng với nhà cung cấp thuốc nước ngoài.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X