Hotline 24/7
08983-08983

2 bệnh nhân lây COVID-19 từ bệnh nhân 1.347 ở TP.HCM có bé 1 tuổi

Bé 1 tuổi ở quận 6 (TP.HCM), có tiền sử tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.347 vào các ngày 22, 23, 25 và 27-11 (bố mẹ bệnh nhi nhờ bệnh nhân 1.347 trông bé hộ).

Bệnh nhân 1.342 vi phạm nghiêm trọng về cách ly

Ngày 30/11, ngay sau khi bệnh nhân 1.347 là thầy giáo tiếng Anh có kết quả xét nghiệm dương tính, CDC TPHCM đã đưa bé 1 tuổi ở quận 6 (TP.HCM), có tiền sử tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.347và mẹ bé đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, bố bé và các thành viên khác cách ly tại nhà. Bé có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 đêm 30/11.

Ngoài ra, có một bệnh nhân nữa đã lây nhiễm bệnh từ 1.347 là một nữ sinh sinh năm 1992, là học viên của bệnh nhân 1.347. Qua điều tra, truy vết, có 9 người tiếp xúc gần nữ sinh này đã được cách ly và chờ xét nghiệm.

Bệnh nhân này đi dạy ở nhiều trung tâm Anh ngữ, đến quán cà phê và địa điểm khác nên đã tiến hành phong tỏa các địa điểm này. Như vậy, bệnh nhân 1.342 lây nhiễm trong khu cách ly và về nhà làm lây ra cho bệnh nhân 1.347, 1.347 là bệnh nhân đầu tiên lây trong khu cách ly ra cộng đồng.

Tổng số người tiếp xúc với bệnh nhân đang được điều tra là 513 người, trong đó tiếp xúc gần (F1) là 99 người, đến nay có 81/99 có kết quả xét nghiệm âm tính, số còn lại đang chờ.

Ông Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp Chính phủ chiều nay 30/11 - Ảnh: VGP

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, nếu ta khoanh nhanh thì số phát hiện dưới 10, nếu không làm nhanh triệt để thì con số này có thể tăng theo cấp số nhân. Bộ đã khởi động đội truy vết của trung ương để hỗ trợ TPHCM không để lây nhiễm sang chu kỳ thứ ba.

Bệnh nhân 1.342 vi phạm nghiêm trọng về cách ly tập trung và vi phạm cách ly tại nhà, đã tiếp xúc người khác ngoài khu cách ly. Người có trách nhiệm đã không thực hiện quy định quản lý, thực hiện giám sát y tế của tổ bay; chủ cơ sở lưu trú - nhà trọ không thực hiện nghiêm về cách ly” - ông Long nói.

Hiện đã dừng khu cách ly của tiếp viên Vietnam Airlines chuyển sang cách ly của địa phương quản lý. Về xử lý trách nhiệm, hiện đã có quy định cụ thể về việc cách ly nên trách nhiệm được xác định là thuộc tổ bay và cá nhân của hãng bay, chính quyền địa phương. Bộ Y tế đề nghị kiểm điểm trách nhiệm với người quản lý cách ly của VietnamAirlines, nhà trọ và bệnh nhân 1.342.

Đợt lây nhiễm này bắt đầu từ 30/11 khi có 1 bệnh nhân (1.347) lây nhiễm từ người đang cách ly (bệnh nhân 1.342), từ đây cho đến nay đã có thêm 2 bệnh nhân lây nhiễm từ 1.347 (thầy giáo tiếng Anh ở TPHCM). Liên quan đến ổ dịch này, cho đến nay đã có 3 bệnh nhân chưa tính bệnh nhân 1.342.

Cách ly tập trung cô gái từ Trung Quốc "trốn" về Bạc Liêu bằng máy bay, xe khách

Chiều 1/12, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu xác nhận đã đưa chị H.T.B.T. (26 tuổi), người trở về từ Trung Quốc nhưng không đi cách ly tập trung theo quy định tại huyện Đông Hải.

Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 với chị T., kết quả lần 1 âm tính. Những trường hợp tiếp xúc gần với chị T. cũng đã được xác định và yêu cầu cách ly tại nhà.

Chị T. được xác định từ Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái, không thực hiện cách ly rồi đi máy bay từ Hà Nội về TP Cần Thơ, sau đó di chuyển về tỉnh Bạc Liêu (ấp 1, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) bằng xe khách tuyến Cần Thơ - Bạc Liêu - Cà Mau khởi hành lúc 19h ngày 27/11.

Qua xác minh của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, có 39 hành khách đi cùng chuyến xe với chị T., trong đó đã xác minh được 13 trường hợp tại Cà Mau.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau đã yêu cầu các cơ quan liên quan xác minh, truy vết nhanh các trường hợp liên quan tại địa phương; điều tra dịch tễ, phối hợp triển khai kịp thời công tác phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X