Hotline 24/7
08983-08983

13 câu hỏi thường gặp của người bệnh gan về COVID-19

Bệnh vi-rút corona 2019 (COVID-19) do vi-rút SARS-CoV-2 gây ra. Người cao tuổi và người ở mọi độ tuổi có bệnh nền nghiêm trọng, bao gồm cả những người mắc bệnh gan, có thể có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng do COVID-19. Những người mắc bệnh gan mãn tính, bao gồm viêm gan B và viêm gan C, có thể có những lo ngại và câu hỏi liên quan đến nguy cơ của họ. Nguồn nội dung: Trung Tâm Quốc Gia về Chủng Ngừa và Bệnh Hô Hấp (NCIRD), Phân Ban Bệnh Do Vi-rút.

1. COVID-19 có gây hại cho gan không?

Một số bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 đã có mức độ men gan cao hơn - như alanine aminotransferase (ALT) và aspartate aminotransferase (AST). Mức men gan tăng có thể có nghĩa là gan của họ ít nhất bị tổn thương tạm thời. Những người bị xơ gan [có sẹo gan] có thể thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh COVID-19. Một số nghiên cứu đã cho thấy những người trước đó đã mắc bệnh gan (bệnh gan mãn tính, xơ gan hoặc các biến chứng liên quan) và được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 thuộc nhóm có nguy cơ cao hơn bị tử vong so với những người trước đó chưa mắc bệnh gan.

2. Những người mắc bệnh viêm gan B hoặc C sẽ có nguy cơ cao hơn mắc bệnh COVID-19 so với người khác không?

Người lớn thuộc bất kỳ độ tuổi nào có sẵn bệnh lý nền, bao gồm những người mắc bệnh gan (như bệnh viêm gan B hoặc viêm gan C), có thể thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng từ vi-rút gây bệnh COVID-19. Mọi người có nhiều khả năng sẽ mắc bệnh nghiêm trọng nếu bệnh lý nền của họ không được kiểm soát tốt. Những người đang điều trị bệnh viêm gan B hoặc C nên tiếp tục điều trị bệnh của họ trừ khi được nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ chỉ dẫn khác đi.

3. Những người mắc bệnh ung thư, như ung thư biểu mô tế bào gan (HCC), có nguy cơ cao bị bệnh nặng do COVID-19 không?

Bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào gan (HCC), thường xảy ra ở những người bị bệnh gan mãn tính như viêm gan B hoặc viêm gan C, có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nặng cao hơn so với người không mắc HCC. Bệnh nhân ung thư có hệ miễn dịch suy yếu sau khi hóa trị có nhiều khả năng bị nhiễm các loại mầm bệnh khác và có thể điều này cũng đúng trong trường hợp COVID-19. COVID-19 lây lan dễ dàng, ngay cả với người có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Người lớn ở mọi nhóm tuổi có sẵn một số bệnh nền nhất định thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng cao hơn.

4. Có phải những người sống ở những khu vực đã trải qua đợt bùng phát viêm gan A trong năm qua vẫn có nguy cơ mắc bệnh viêm gan A trong đại dịch COVID-19?

Các đợt bùng phát viêm gan A vẫn đang tiếp diễn khi diễn ra đại dịch COVID-19. Mọi người ở mọi trạng thái có nguy cơ cao nhiễm viêm gan A nên thực hiện các bước bảo vệ bản thân khỏi COVID-19 và làm chạm quá trình lây lan bao gồm: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 6 feet với những người không sống cùng nhà quý vị, tránh đám đông, những nơi được thông gió kém và rửa tay thường xuyên. Nếu không có sẵn xà phòng và nước, hãy dùng dung dịch sát trùng tay có chứa nồng độ cồn tối thiểu là 60%. Họ cũng nên yêu cầu tiêm vắc-xin viêm gan A từ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong lần khám tiếp theo, nếu họ vẫn chưa tiêm vắc-xin đó.

Nếu quý vị là thành viên thuộc bất kỳ nhóm nào trong này, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của quý vị và yêu cầu được tiêm vắc-xin viêm gan A:

• Những người sử dụng thuốc (tiêm hoặc không tiêm)

• Người không có nhà ở ổn định hoặc người vô gia cư

• Nam giới sinh hoạt tình dục với nam giới (MSM)

• Những người đang bị hay gần đây đã bị giam giữ (ví dụ như ở trong tù)

• Những người mắc bệnh gan mãn tính, bao gồm xơ gan, viêm gan B hoặc C

5. Những người mắc bệnh viêm gan B hoặc C có thể làm gì để bảo vệ bản thân khỏi COVID-19?

Cách tốt nhất để tránh COVID-19 là tránh phơi nhiễm với vi-rút gây bệnh. Những người mắc bệnh gan nên thực hiện cùng các hành động phòng ngừa mà những người mắc sẵn bệnh nền khác thực hiện để tránh bị bệnh hoặc lây lan COVID-19.

Tiêm chủng COVID-19 sẽ giúp bảo vệ quý vị khỏi nhiễm bệnh COVID-19. Ngay cả sau khi quý vị tiêm vắc-xin ngừa COVID-19, quý vị vẫn nên tiếp tục thực hiện các bước để bảo vệ bản thân bao gồm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 6 feet với những người không sống cùng nhà quý vị, tránh đám đông, những nơi thông gió kém và rửa tay thường xuyên. Nếu không có sẵn xà phòng và nước, hãy dùng dung dịch sát trùng tay có chứa nồng độ cồn tối thiểu là 60%. Càng thực hiện nhiều bước, quý vị càng được bảo vệ nhiều hơn để chống lại COVID-19.

Giống như mọi người, những người mắc bệnh viêm gan B hoặc viêm gan C cũng nên tiếp tục duy trì lối sống lành mạnh. Nếu quý vị đang bị viêm gan B hoặc C và đang được điều trị bệnh, điều quan trọng là quý vị nên tiếp tục điều trị bệnh và làm theo hướng dẫn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của quý vị. Đây là cách tốt nhất để giữ cho quý vị và hệ miễn dịch của quý vị khỏe mạnh. Đảm bảo giữ liên lạc thường xuyên với nhóm chăm sóc gan của quý vị và xem xét sử dụng dịch vụ y tế từ xa cho các cuộc hẹn khám bệnh khi có thể.

6. Những người bị nghiện chất kích thích và bệnh gan có thể làm gì để bảo vệ bản thân khỏi COVID-19?

Cách tốt nhất để tránh COVID-19 là tránh phơi nhiễm với vi-rút gây bệnh. Tiêm chủng COVID-19 sẽ giúp bảo vệ quý vị khỏi nhiễm bệnh COVID-19. Ngay cả sau khi quý vị tiêm vắc-xin ngừa COVID-19, quý vị vẫn nên tiếp tục thực hiện các bước để bảo vệ bản thân bao gồm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 6 feet với những người không sống cùng nhà quý vị, tránh đám đông, những nơi thông gió kém và rửa tay thường xuyên. Nếu không có sẵn xà phòng và nước, hãy dùng dung dịch sát trùng tay có chứa nồng độ cồn tối thiểu là 60%. Càng thực hiện nhiều bước, quý vị càng được bảo vệ nhiều hơn để chống lại COVID-19.

Những người bị bệnh gan nên thực hiện cùng các hành động phòng ngừa như những người có các bệnh nền khác thực hiện để tránh nhiễm bệnh hoặc lây lan COVID-19. Ngoài ra, những người mắc bệnh gan và rối loạn sử dụng chất gây nghiện nên giữ liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ và tiếp tục điều trị với thuốc theo kê toa. Tìm hiểu thêm về COVID-19 và những điều quý vị có thể làm để bảo vệ bản thân nếu quý vị là người đang dùng ma túy hoặc bị rối loạn sử dụng chất gây nghiện.

7. Tôi nên làm gì nếu tôi cho rằng tôi có thể mắc bệnh COVID-19 hoặc phơi nhiễm với người mắc bệnh COVID-19?

Hãy gọi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của quý vị nếu quý vị thấy có các triệu chứng bệnh COVID-19 hoặc nếu quý vị đã phơi nhiễm với ai đó đã biết bị mắc bệnh COVID-19. Thảo luận về cách thức được khám và cách tránh lây lan vi-rút sang người khác.

8. Những người mắc bệnh gan mãn tính có thể làm gì khác để bảo vệ bản thân khỏi COVID-19?

Những người mắc bệnh gan mãn tính nên thực hiện các bước mà mọi người đều có thể thực hiện để  ngăn ngừa nhiễm bệnh COVID-19. Họ cũng nên thực hiện cùng các hành động phòng ngừa mà những người mắc các bệnh nền nghiêm trọng khác đang thực hiện để tránh nhiễm bệnh hoặc lây lan COVID-19 bao gồm:  đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 6 feet với người không sống cùng nhà quý vị, tránh đám đông, những nơi thông gió kém và rửa tay thường xuyên. Nếu không có sẵn xà phòng và nước, hãy dùng dung dịch sát trùng tay có chứa nồng độ cồn tối thiểu là 60%.

Ngoài các hành động phòng ngừa để tránh nhiễm bệnh hoặc lây lan COVID-19, những người mắc bệnh gan mãn tính cũng có thể thực hiện các biện pháp sau:

• Nếu quý vị hiện đang điều trị bệnh viêm gan B hoặc C, hoặc các bệnh mãn tính khác, hãy tiếp tục uống thuốc như được kê toa. Trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của quý vị trước khi dừng bất kỳ loại thuốc nào đã kê toa cho quý vị. Hãy đảm bảo quý vị có đủ thuốc tại nhà để hạn chế các chuyến đi không cần thiết đến dịch vụ y tế hoặc nhà thuốc. Quý vị có thể đủ điều kiện nhận tối đa 90 ngày cấp thuốc.

• Trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của quý vị việc tiêm chủng thường kỳ. CDC khuyến cáo những người mắc bệnh gan mãn tính nên chủng ngừa viêm gan A, viêm gan B, cúm và bệnh phế cầu khuẩn.

• Nếu quý vị phải ở nhà trong vài tuần, hãy lập kế hoạch để tiếp tục việc điều trị của quý vị. Cố gắng thiết lập một liên kết điều trị từ xa thông qua cổng thông tin trực tuyến của nhà cung cấp dịch vụ điều trị bệnh viêm gan. Nếu không có liên kết y tế từ xa cho quý vị, hãy đảm bảo rằng quý vị có thể liên hệ với nhà cung cấp qua điện thoại hoặc tin nhắn văn bản.

• Tiếp tục tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh.

• Tránh hoặc giảm thiểu việc uống rượu và tránh say xỉn. Uống rượu sẽ không bảo vệ quý vị tránh COVID-19.

• Đảm bảo rằng quý vị có thể duy trì mạng xã hội từ xa, chẳng hạn như trực tuyến, qua điện thoại hoặc trò chuyện video. Điều này có thể giúp quý vị duy trì kết nối xã hội và khỏe mạnh về tinh thần.

• Hút thuốc lá hoặc cần sa hoặc dùng thuốc lá điện tửbiểu tượng bên ngoài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hô hấp nghiêm trọng. Bỏ hút thuốc hoặc thuốc lá điện tử có thể làm giảm cơ hội phát triển các biến chứng nghiêm trọng từ COVID-19.

• Nếu quý vị mắc bệnh, hãy đảm bảo quý vị có thể liên lạc qua điện thoại hoặc email với người có thể giúp quý vị.

9. Có thể dùng thuốc kháng vi-rút điều trị bệnh viêm gan B hoặc C để điều trị bệnh COVID-19 không?

Vào thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa rõ liệu và hiệu quả của thuốc dùng để điều trị viêm gan B hoặc C được dùng để trị bệnh COVID-19. Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) đã phê chuẩn một loại thuốc là remdesivir để điều trị COVID-19.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu các loại thuốc mới cũng như thuốc đã được phê duyệt để điều trị các tình trạng bệnh khác, nhằm xác định độ an toàn và hiệu quả của chúng trong việc điều trị COVID-19. Hiện tại, đừng bao giờ dùng thuốc kê toa nếu thuốc đó chưa được nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe  kê toa cho chứng bệnh của quý vị

10. Liệu có xảy ra tình trạng thiếu thuốc điều trị viêm gan B hoặc C không?

Cho đến nay, chưa xác định và không có dự báo nào về tình trạng thiếu thuốc hoặc các vấn đề về thuốc dùng để điều trị viêm gan B hoặc C.

FDA đang theo dõi chặt chẽ chuỗi cung cấp thuốc vì đại dịch COVID-19 có khả năng làm gián đoạn nguồn cung thuốc và các sản phẩm dược phẩm tại Hoa Kỳ.

11. Những người mắc bệnh gan mãn tính có nên du lịch vào thời điểm này không?

Những người mắc bệnh gan mãn tính, giống những người khác thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọngpdf icon, nên ở nhà nếu có thể và tránh việc đi lại không cần thiết.

Để biết các khuyến nghị du lịch mới nhất của CDC, hãy truy cập trang thông tin đi lại liên quan COVID-19 của CDC.

12. Những người sống cùng hoặc có nguy cơ mắc bệnh viêm gan vi-rút cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt để ngăn ngừa COVID-19 không?

Có, dựa vào thông tin hiện có và kiến thức chuyên sâu về lâm sàng, người cao tuổi thuộc nhóm có nguy cơ caocần nhập viện hoặc bị tử vong nếu chẩn đoán mắc COVID-19 và người lớn thuộc mọi độ tuổi có một số bệnh lý nền nhất định thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng vì vi-rút gây COVID-19.

Một số nhóm có nguy cơ nhiễm viêm gan vi-rút hoặc mắc bệnh nghiêm trọng vì viêm gan vi-rút có thể thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng vì vi-rút gây bệnh COVID-19.  CDC cung cấp thông tin cho nhiều nhóm có thể có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng khi nhiễm những bệnh này, bao gồm:

• Những người có HIV với lượng tế bào CD4 thấp hoặc không có trong quá trình điều trị HIV

• Người vô gia cư

• Những người đang ở tại cơ sở cải huấn và tạm giam

13. Mọi người có thể làm gì để giảm thiểu sự kỳ thị về COVID-19?

Giảm thiểu sự kỳ thị và thông tin sai lệch về COVID-19 là điều rất quan trọng. Những người mắc bệnh gan có kinh nghiệm trong việc đối phó với sự kỳ thị và có thể là đồng minh trong việc ngăn ngừa sự kỳ thị do COVID-19. Tìm hiểu cách quý vị có thể giảm thiểu sự kỳ thị và giúp ngăn chặn sự lan truyền tin đồn về COVID-19.

Luôn tuân thủ và duy trì các liệu trình chăm sóc gan như Naturenz Gold thường xuyên, ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X