Logo Alobacsi

Câu hỏi:

Vì sao tay chân nổi mẩn đỏ sau uống thuốc trị viêm amidan và lệch vách ngăn mũi?

Được hỏi bởi Khang Nguyễn - khangfdcanh****@gmail.com
Em chào bác sĩ ạ,

Năm nay em 21 tuổi. Hôm trước em bị ốm, đi khám người ta bảo là bị viêm amidan và lệch vách ngăn mũi, cho thuốc về uống khoảng được 7 ngày thì trên tay chân ngực xuất hiện mẩn đỏ nhưng không ngứa, kèm theo đau họng. Em không biết tại sao, mong bác sĩ tư vấn. Em xin cảm ơn.
di ung thuoc la gi - anh 1
Nổi mẩn đỏ ở tay. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Bất kỳ một thuốc nào mà khi uống vào gây phản ứng bất thường như nổi mẩn đỏ, thì cần ngưng việc sử dụng thuốc ngay, bởi vì đó là biểu hiện của việc dị ứng với thành phần của thuốc hoặc mắc phải tác dụng phụ của thuốc.

Em cần tái khám lại bác sĩ để bác sĩ kiểm tra và điều chỉnh thuốc phù hợp cho em, đồng thời ghi chú lại các loại thuốc em đã uống trong 7 ngày trước để xem xét tìm ra loại nào em bị dị ứng mà những lần sau tránh cho em.

Trong thời gian này, em chú ý hạn chế các thực phẩm có thể gây dị ứng nặng lên như đồ biển, thịt bò, thịt rừng, uống đủ nước trong này, có thể uống thêm nước mát (mía lau, rong biển, hoa cúc... để mát gan lọc thận), hạn chế đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ, hạn chế bia rượu.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:



Dị ứng thuốc được định nghĩa là phản ứng quá mức của hệ miễn dịch trước một loại thuốc mà bạn đang dùng. Tất cả các loại thuốc, bao gồm cả thuốc kê toa hay không kê toa và thậm chí là thảo dược đều có thể dẫn đến dị ứng thuốc.

Triệu chứng dị ứng của mỗi người không giống nhau. Các triệu chứng thường gặp nhất khi dị ứng thuốc là nổi mề đay, phát ban hay sốt. Bệnh có thể dẫn tới một tình trạng nặng hơn gọi là sốc phản vệ, đây là tình trạng đe dọa đến tính mạng, biểu hiện của sốc phản vệ là bạn sẽ tụt huyết áp hoặc khó thở do đường dẫn khí bị co thắt. Dị ứng thuốc không phải là tác dụng phụ của thuốc và cũng không phải là do quá liều thuốc.

Các triệu chứng của dị ứng thuốc thường xảy ra trong vòng một giờ sau khi uống thuốc.

- Các triệu chứng phổ biến của dị ứng thuốc là: Nổi sẩn, mề đay, hồng ban trên da; Ngứa; Sốt; Phù; Khó thở; Thở khò khè; Sổ mũi; Ngứa, chảy nước mắt.

- Một số trường hợp dị ứng có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Bạn nên đến phòng cấp cứu khi có những triệu chứng sau đây: Tim đập nhanh hoặc loạn nhịp; Cảm giác bị nghẹn ở cổ họng, gây khó thở; Lo âu hoặc chóng mặt; Bất tỉnh; Phát ban và khó thở.

- Tuy nhiên, các phản ứng của dị ứng thuốc có thể xảy ra vài ngày hoặc vài tuần sau khi dùng thuốc, hoặc các phản ứng vẫn tiếp tục mặc dù đã dừng thuốc. Một số triệu chứng kéo dài bao gồm: Sốt, đau khớp, phát ban, phù và buồn nôn; Thiếu máu: suy giảm các tế bào hồng cầu, gây mệt mỏi, rối loạn nhịp tim, khó thở và các triệu chứng khác; Phát ban, số lượng bạch cầu tăng cao, phù khắp người, sưng hạch bạch huyết và tái phát bệnh viêm gan; Viêm thận, có thể gây sốt, máu trong nước tiểu, phù toàn thân và các triệu chứng khác.

Bạn sẽ có thể kiểm soát dị ứng thuốc nếu áp dụng các biện pháp sau:

- Tránh các chất gây dị ứng;
- Mang theo bút tiêm epinerphrine bên mình để dùng trong trường hợp khẩn cấp;
- Dùng prednisone hay các thuốc kháng histamine khi xảy ra dị ứng;
- Thông báo cho bác sĩ biết loại thuốc mà bạn dị ứng khi đi khám bệnh;
- Thận trọng với việc côn trùng châm chích, vì chúng có thể gây dị ứng;
- Đọc kỹ nhãn của tất cả các loại thực phẩm bạn mua và ăn.

Danh bạ ngành y

Bạn cần biết



Đối tác

Hỗ trợ 24/7