Hotline 24/7
08983-08983

Thanh niên vỡ lách do té từ giàn giáo

Vừa qua các bác sĩ chuyên khoa Can thiệp Tim Mạch và Ngoại Tổng Quát, Bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á (BVXA) đã can thiệp nội mạch cấp cứu cho bệnh nhân nam H. (26 tuổi, ngụ tại TX An Khê, Tỉnh Gia Lai) bị chấn thương vỡ lách độ IV có xuất huyết ồ ạt trong ổ bụng do té giàn giáo từ trên cao.

Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, đau nhiều hạ sườn trái, mạch nhanh, huyết áp thấp sau tai nạn. Được biết trước đó, khi đang làm việc, bệnh nhân không may té giàn giáo từ trên cao đã bị va đập hông trái xuống đất.

Tại khoa Cấp Cứu, sau khi tiếp nhận các bác sĩ nhanh chóng đánh giá lâm sàng, kiểm tra các kết quả cận lâm sàng, xác định bệnh nhân bị chấn thương vỡ lá lách độ IV, lách vỡ nhiều mảnh, có dấu hiệu chảy máu nhiều trong ổ bụng. Với tình trạng này, nguy cơ cần phẫu thuật cắt bỏ lá lách để cầm máu bảo vệ tính mạng cho bệnh nhân là rất cao. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Tổng Quát và Can thiệp Tim Mạch đã hội chẩn, đánh giá tình trạng bệnh nhân nên đã quyết định áp dụng phương pháp can thiệp bít tắc động mạch lách để cầm máu và bảo tồn lách, giúp bệnh nhân trẻ tuổi giữ lại được lá lách của mình.

Êkip Can Thiệp Tim Mạch BVXA chụp kiểm tra động mạch lách dưới DSA (chụp mạch máu xóa nền), xác định được vị trí động mạch tổn thương, chất tắc mạch được bơm vào gây bít tắc động mạch để cầm máu. Sau hơn 30 phút, các bác sĩ đã can thiệp thành công, kiểm tra hình ảnh sau can thiệp không ghi nhận hiện tượng xuất huyết. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định, giảm đau bụng, huyết áp ổn định, tiếp xúc tốt, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Ảnh trước can thiệp bảo tồn lách.

Ảnh sau can thiệp bảo tồn lách.

Hiện tại, BVXA đã tiếp nhận, can thiệp nội mạch cứu sống và bảo tồn tạng kịp thời rất nhiều trường hợp do chấn thương như gan vỡ, lách vỡ… trong tình trạng hết sức nguy kịch nhờ sự nhạy bén trong chẩn đoán và khẩn trương, chuyên nghiệp của nhiều chuyên khoa phối hợp. Với kinh nghiệm chuyên môn và hệ thống máy chụp xóa nền (DSA) hiện đại, Trung tâm Can Thiệp Tim Mạch tại BVXA đã trở thành một trong số ít những bệnh viện có khả năng can thiệp bảo tồn tạng mà nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X