Hotline 24/7
08983-08983

Mẹo chữa mất ngủ ở người cao tuổi bạn cần biết

Khó ngủ, mất ngủ là hiện tượng thường gặp ở người cao tuổi gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Bài viết này sẽ đem đến một vài lời khuyên để người cao tuổi có một giấc ngủ ngon hơn.

Bất kể tuổi tác già hay trẻ thì giấc ngủ đối với sức khỏe thể chất và tinh thần cảm xúc của con người rất quan trọng. Đối với người cao tuổi, giấc ngủ giúp cải thiện sự tập trung trí nhớ, sửa chữa hệ thống miễn dịch nhằm chống lại bệnh tật.
 
Những người lớn tuổi bị mất ngủ có nhiều khả năng phát triển bệnh trầm cảm. Khi họ gặp khó khăn trong cuộc sống có thể thức trắng đêm làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. Bên cạnh đó, mất ngủ ở người cao tuổi còn bị các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim mạch, tiểu đường, các vấn đề cân nặng và bệnh ung thư...

Biểu hiện của bệnh mất ngủ ở người già

 

- Mệt mỏi, đau đầu và khó khăn trong tập trung công việc
 
- Trằn trọc khi ngủ
 
- Mất nhiều thời gian mới có thể ngủ được
 
- Thường xuyên thức dậy vào nửa đêm và không ngủ lại được
 
- Buồn ngủ vào ban ngày nhưng không ngủ được

Nguyên nhân gây mất ngủ ở người cao tuổi
 

Do thay đổi nội tiết tố

Người cao niên thường có thói quen ít ngủ hoặc có giấc ngủ bất thường, thường uống rượu trước khi đi ngủ và ngủ trưa quá nhiều.
 
Các vấn đề về bệnh nan y

Đau mãn tính là nguyên nhân gây mất ngủ ở người già. Các bệnh như hen suyễn, tiểu đường, loãng xương, chứng ợ nóng, bệnh Alzheimer và phì đại tuyến tiền liệt có thể gây cản trở giấc ngủ. Do đó, cần có mẹo chữa mất ngủ hiệu quả để người già có giấc ngủ ngon mỗi đêm.
 
Rối loạn căng thẳng hoặc tâm lý

Stress gây ra bởi các sự kiện trong cuộc sống như tử vong, bệnh tật của một người thân yêu hoặc những khó khăn về tài chính cũng đóng góp cho bệnh mất ngủ.
 
Thiếu hoạt động thể chất

Rất nhiều người cao niên ít hoạt động thể chất và giảm tiếp xúc với ánh  sáng là nguyên nhân gây nên khó ngủ.
 
Mẹo chữa mất ngủ cho người cao tuổi
 

Chế độ dinh dưỡng

Để người cao tuổi có một giấc ngủ ngon thì chúng ta nên đặc biệt chú ý vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.Hãy đảm bảo chế độ ăn uống của người cao tuổi đủ chất, giảm chất béo, chất ngọt, tăng cường vitamin, khoáng chất và chất xơ để nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. 

Nên bổ sung các thực phẩm như trà tim sen, trà actiso, trứng vịt lộn, nhãn, táo tàu, nước yến…vào bữa ăn bởi đây là những thực phẩm có tác dụng an thần, dễ ngủ. 

Những thức ăn dễ tiêu và có nhiều vitamin B1, thức ăn giàu chất khoáng như rau muống, mồng tơi; cam, quýt, đu đủ chín, đậu phụ, sữa đậu nành… là những thực phẩm tốt dành cho người bị mất ngủ. 

Đặc biệt không nên uống rượu, bia và các chất kích thích gây tổn hại gan và gây mất ngủ như cà phê, nước tăng lực, các loại nước ngọt có ga… Không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc lá vì nó sẽ làm tổn hại các tế bào gan, phổi, gây những biến chứng không tốt về đường hô hấp và là nguyên nhân gây chứng mất ngủ ở người già.

Không gian ngủ

Không gian ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của người cao tuổi. Hãy tạo môi trường yên tĩnh, thư giãn trước khi đi ngủ, bao gồm các điều kiện tối ưu về ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ. Ánh sáng đèn ngủ vừa phải, nhẹ dịu. Phòng ngủ không để đồ đạc lộn xộn, tránh xa tiếng ồn, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp và kín gió về mùa đông.

Tạo thói quen tốt trước khi đi ngủ 

Người lớn tuổi chỉ nên đi ngủ khi đã cảm thấy buồn ngủ và sẵn sàng cho giấc ngủ. không nên ép mình phải ngủ vì điều này sẽ tạo ra những phản ứng không tốt.

Trước khi đi ngủ, người cao tuổi nên tắm bằng nước ấm, vì nước ấm sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và có thể giúp bắt đầu giấc ngủ dễ dàng hơn. Nếu có thể, hãy ngâm chân với nước muối ấm và một vài lát gừng để cơ thể thư giãn, thoải mái giúp người lớn tuổi ngủ ngon hơn. 

Bên cạnh đó, cũng nên mặc quần áo với chất liệu vải thun, mỏng, thoáng mát sẽ khiến cơ thể thoải mái, nhẹ nhàng và dễ ngủ.
 
Tránh ngủ trưa quá nhiều

Nếu ngủ trưa quá 30 phút người già sẽ không thể ngủ được vào buổi đêm.
 
Tập thể dục thường xuyên

Hình thức tập luyện tương đối phù hợp với sức khỏe người cao tuổi là đi bộ, tập dưỡng sinh, yoga một cách đều đặn. Việc tập luyện không được quá sức, chỉ nên tập 30-45 phút mỗi ngày, tốt nhất nên tập vào buổi sáng và không nên tập vào buổi tối vì nó sẽ khiến người cao tuổi khó ngủ. Nơi tập cần đảm bảo vệ sinh, không khí trong lành, thoáng mát, tốt nhất có cả nơi ngồi nghỉ để tránh gió mưa đột ngột.

Chú ý: Không tập những môn thể dục dụng cụ sát giờ đi ngủ sẽ khiến người cao niên khó ngủ hơn.

Hãy để đầu óc thư giãn

Một trong những mẹo chữa mất ngủ cho người già là không nên suy nghĩ hay lo lắng bất cứ một việc gì trước hay trong giờ đi ngủ.

Trước khi đi ngủ, người lớn tuổi nên để tinh thần thật thoải mái, tránh lo lắng, bức xúc, nóng giận, stress… Những điều này dễ khiến người già khó ngủ hơn và giấc ngủ không được sâu.

Vì thế, vào mỗi buổi tối, người lớn tuổi nên dành một khoảng thời gian để suy nghĩ, tìm cách giải quyết những vấn đề mình còn quan tâm, lo lắng.

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý 

Người lớn tuổi nên tạo cho mình thói quen ngủ nghỉ điều độ. Ngủ sớm, đúng giờ, tận dụng thời gian sao cho ngủ đủ giấc mỗi ngày; buổi trưa nên ngủ từ 45-60 phút để phục hồi sức khỏe và tránh mệt mỏi.
 
Theo Hồng Anh - Sức khỏe cộng đồng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X