Hotline 24/7
08983-08983

Khắc phục chứng hoảng sợ vô lý

Em 19 tuổi, từ khi 11 tuổi bị chứng hoảng sợ một cách vô lý, nhất là rất ám ảnh về sức khỏe người khác và có hành vi vô thức trong lúc hoảng loạn.

Triệu chứng ấy dần thuyên giảm theo thời gian. Gần đây sau khi cô của em bị bệnh nặng qua đời, em lại xuất hiện triệu chứng ấy và ngày một trầm trọng hơn. Em ít nói dần, ngủ không ngon giấc, hay lo sợ và bị ám ảnh cảnh tượng đó. Trong lúc hoảng loạn tim đập rất nhanh, tay chân run rẩy, lạnh và mất ý thức, nghĩ quẩn. Nhiều lúc do sợ hãi em không dám nhắm mắt ngủ, sợ mơ thấy những điều kinh khủng. Em có bị trầm cảm? Làm sao khắc phục tình trạng này?

(Hoang)

Cào bạn,

Trước hết phân tích, đánh giá "hoảng sợ vô lý", "rất ám ảnh về sức khỏe người khác" mà "vô cùng sợ hãi" lúc 11-12 tuổi thì cũng đúng và có thể xảy ra. Tuy nhiên, tình trạng "có hành vi vô thức trong lúc hoảng loạn" thì cần nói cụ thể hơn để biết mức độ nặng nhẹ của tình trạng rối loạn ám ảnh.

Ở tuổi đang lớn, tình trạng rối loạn ám ảnh giảm và có thể mất đi là bình thường, nhưng vẫn có thể xuất hiện nếu có yếu tố kích thích "người cô bệnh nặng qua đời" sẽ làm bạn sợ hãi có thể tới mức hoảng loạn trở lại.

Trong lúc hoảng loạn cảm giác lạnh, tim đập chân run, nghĩ quẩn không dám nhắm mắt là những triệu chứng thường gặp nhất trong chẩn đoán "rối loạn hoảng loạn" chứ không phải là trầm cảm.

Bạn còn sợ khi ngủ "lại mơ thấy điều kinh khủng" cho thấy bạn đang trong tình trạng rối loạn lo âu. Rất cần thiết phải khám chuyên khoa tâm thần, dùng thuốc và kết hợp điều trị tâm lý chuyên biệt. Bệnh cũng mau hết nếu bạn tuân thủ điều trị và "chịu khó" rèn tập các kỹ năng "đối đầu" trong cuộc sống hàng ngày.

BS CKII Phạm Văn Trụ - BV Tâm thần TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X