Hotline 24/7
08983-08983

Đôi mắt nói lên điều gì về não bộ của bạn?

Một nghiên cứu mang tính đột phá trong Khoa học tâm lý nhận thấy rằng các mạch nhỏ đằng sau đôi mắt của bạn có thể tiết lộ cách để đo lường sức khỏe của bạn.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người có tĩnh mạch rộng hơn thường có số điểm IQ kém hơn ở độ tuổi trung niên. Các yếu tố khác như hút thuốc, bệnh tiểu đường, hay tình trạng kinh tế xã hội không thể là nguyên nhân dẫn đến số điểm đó, theo lời ThS Idan Shalev - tác giả chính của nghiên cứu.

Đôi mắt nói lên điều gì về não bộ của bạn?.

Đôi mắt nói lên điều gì về não bộ của bạn?

Tại sao vậy?

Các mạch máu trong đôi mắt bạn có thể phản ánh tình trạng của các mạch máu của não nộ bởi vì chúng tương tự nhau về kích thước, cấu trúc và chức năng, Shalev nói. "Các mạch máu ở mắt được phát triển từ cùng các tế bào với các mạch máu của não bộ," ông cho biết thêm.

Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra sự liên hệ giữa kích thước các mạch máu trong mắt với nguy cơ bị các bệnh khác như chứng mất trí, bệnh về tim mạch, hay đột quỵ. Nhưng những nghiên cứu này đã được thực hiện ở những người già hơn, Shalev cho biết.

Nghiên cứu này phát hiện ra rằng sức khỏe của đôi mắt có thể biểu lộ sức khỏe của não bộ ở độ tuổi sớm hơn nhiều. Người ta thấy các kết quả này thậm chí ở cả trẻ em.

Điều này có nghĩa là gì đối với bạn?

Ngay cả khi bạn may mắn với thị lực 20/20 thì chụp cắt lớp võng mạc (một thuật ngữ ưa thích dành cho bức ảnh mà các bác sĩ mắt chụp mắt của bạn) chỉ ra nhiều thứ hơn so với kiểm tra thị lực. Nó có thể là cách dễ dàng nhất để kiếm tra bộ não của bạn.

Nó cũng là một cách tốt để theo dõi các thay đổi nếu bạn có nguy cơ cao bị mắc một căn bệnh nào đó, chẳng hạn như bệnh về tim mạch, Shalev cho biết.

Việc có thể so sánh các hình ảnh theo thời gian có thể có ích cho những thay đổi về nhận dạng ở độ tuổi trung niên, chúng đưa ra gợi ý về các chứng bệnh. Nếu không thì những thay đổi này có thể bị bỏ qua vì có lẽ chúng không biểu lộ các triệu chứng cho tới mãi về sau, ông nói thêm.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X