Hotline 24/7
08983-08983

Đinh y tế dài 12 cm tuột khỏi xương chui vào tủy sống

Chiếc đinh cố định xương đòn bị gãy của người đàn ông đã tự di chuyển qua đỉnh phổi, đâm xuyên qua tủy sống.

Ngày 17/8, các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình, BVĐK Đức Giang (Hà Nội) đã mổ rút chiếc đinh từ tủy sống nam bệnh nhân 42 tuổi.

Trước đó một năm rưỡi, bệnh nhân bị ngã gãy đầu ngoài xương đòn, đã mổ để cố định xương gãy bằng đinh. Sau 6 tháng xương liền, anh vào viện để rút đinh nhưng không được vì đinh trôi quá sâu. Sau đó anh không vào viện tiếp.

Chiếc đinh y tế cố định xương được lấy ra từ tủy sống của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.
Chiếc đinh y tế cố định xương được lấy ra từ tủy sống của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Gần đây, anh đi khám mới biết chiếc đinh đã tuột ra khỏi xương và chui vào tủy sống. Theo bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình, rất may bệnh nhân chưa có dấu hiệu yếu, liệt do tổn thương tủy sống.

Sau hội chẩn, bác sĩ hai chuyên khoa chấn thương chỉnh hình cột sống và phẫu thuật lồng ngực tim mạch quyết định mổ nội soi để rút đinh thay vì mổ mở. Ca mổ ít gây tổn thương thêm cho các phần mềm xung quanh, hình ảnh qua camera được phóng to giúp kiểm soát chảy máu và kiểm soát tổn thương tủy sống, dò dịch não tủy dễ dàng hơn.

Sau 20 phút mổ, chiếc đinh được gỡ ra khỏi nhu mô phổi và khỏi tủy sống an toàn. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi trong thời gian nữa.

BS Trần Trung Kiên, khoa Chấn thương chỉnh hình cho biết đây là một ca mổ rất hy hữu và vô cùng khó khăn nguy hiểm. Chỉ một động tác sơ sẩy là bệnh nhân có thể liệt hoàn toàn hai chi dưới. Nguy cơ chảy máu do tổn thương các mạch máu lớn trong khoang màng phổi là rất cao.

Bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân đã mổ gãy xương đòn nên đi khám kiểm tra định kỳ và rút đinh sớm, tránh để xảy ra những biến chứng đáng tiếc.

Theo Phương Trang - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X