Hotline 24/7
08983-08983

Chùm ảnh một ngày “sống thử” ở trung tâm dưỡng lão chuẩn Nhật

19 cô, chú tuổi từ 60 đến 84 đã có trọn vẹn 24 giờ trải nghiệm cuộc sống ở viện dưỡng lão chất lượng Nhật Bản ngay tại thành phố mới Bình Dương.

7 giờ 30 sáng 6/1, xe lăn bánh từ trung tâm Sài Gòn, bắt đầu tour trải nghiệm 24 giờ ở Trung tâm chăm sóc Người cao tuổi Hoa Sen Nhật Bản - Số 12 dãy C, Đường Lê Lợi, P. Hoà Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bà Ngô Thị Thanh Hương, đại diện công ty TOCONTAP - chủ đầu tư - trực tiếp hướng dẫn các khách mời tham gia trải nghiệm thú vị này.

Trên xe, các khách mời vừa ăn sáng nhẹ nhàng vừa tíu tít hỏi tên làm quen.
Ít ai ngờ, người đàn ông này năm nay đã bước vào tuổi 83. Ông có mặt từ sớm, ăn mặc bảnh bao và đặc biệt có lối trò chuyện rất hóm hỉnh.

Đúng 9 giờ, khi xe vừa dừng bánh, đoàn điều dưỡng của Trung tâm Hoa Sen Nhật Bản đã đứng chờ sẵn để giúp đỡ các cô bác xuống xe.

Miệng nói "con chào cô, cô có mệt không ạ", các nữ điều dưỡng liên tục dìu từng người xuống xe.
Vào đến cửa, mọi người được thay dép, ngồi nghỉ ngơi và dùng trà, bánh trước khi nhận phòng.

Từ không gian phòng ngủ...

...đến những vật dụng thường ngày như khăn, ly, bàn chải đánh răng đều được sắp xếp chăm chút, ngay ngắn và gọn gàng.

Không gian xanh mát bên ngoài phòng nghỉ làm mọi người cảm thấy thư thái, dễ chịu...
 bà Lê Thị Thanh Hương (thứ 5 từ trái qua) - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Cty TOCONTAP. Với kinh nghiệm hơn 30 năm làm việc với hàng trăm đối tác Nhật Bản, được chứng kiến mô hình viện dưỡng lão đúng chuẩn ở nước bạn, bà không thôi trăn trở về một nơi có thể chăm sóc người già hiện đại nhưng vẫn đầm ấm như những người thân trong gia đình. Bà muốn viết nên một tập truyện dài về chặng đường chăm sóc người cao tuổi và sự trải nghiệm lần này của 19 cô chú chính là lật trang đầu tiên của câu chuyện.
Chào đón đoàn khách tham quan, bà Lê Thị Thanh Hương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Cty TOCONTAP đã chia sẻ về mơ ước tạo lập mô hình chăm sóc sức khỏe và tinh thần dành cho người cao tuổi theo chuẩn cao cấp. Bà nói: "Hơn 30 năm làm việc với các đối tác Nhật, khi có dịp thăm quan mô hình viện dưỡng lão tại đây, tôi thấy rất rõ rằng nhờ sự chăm sóc tận tình và hưởng dịch vụ tốt nhất nên người cao tuổi Nhật Bản có cuộc sống rất tốt, khỏe mạnh. Thậm chí, có cụ 102 tuổi nhưng đôi chân vẫn còn dẻo dai và theo đánh giá của các bác sĩ là cụ có thể sống ít nhất thêm 5 năm nữa. Ấy vậy mà khi về Việt Nam khảo sát hầu hết các viện dưỡng lão, tôi nhận thấy cách chăm sóc, môi trường sống chưa khoa học. Những điều này đã thôi thúc tôi phải làm điều gì đó cho người lớn tuổi để các cụ ông, cụ bà có thể an tâm tận hưởng cuộc sống lúc xế chiều".
Sau phần chào hỏi của ban lãnh đạo Trung tâm, các khách mời tự do đi tham quan, tìm hiểu các phòng chức năng. (Trong ảnh: Điều dưỡng của trung tâm đang giới thiệu về chiếc giường đặc biệt, được đặt thiết kế như của các trung tâm dưỡng lão ở châu Âu và Nhật Bản. Mọi người rất thích thú vì chiếc giường có thể nâng lên, hạ xuống tùy theo ý thích của người sử dụng).

Anh Kuragaito Yoshiaki - vị quản lý người Nhật của trung tâm, được mọi người yêu mến bởi sự thân thiện, dễ gần. Mặc dù cách biệt về ngôn ngữ, tiếng Việt chỉ "bập bẹ" nhưng Yoshiaki chinh phục trái tim các cô bác lớn tuổi vì sự nỗ lực, quan tâm, chăm chút.

Yoshiaki rất nhẫn nại, anh nắm tay từng người và không ngần ngại quỳ xuống bên cạnh để hướng dẫn mọi người xếp giấy.

Một số cô bác khác lại thích thú với phòng tập được trang bị các máy tập luyện để nâng cao sức khỏe.

Từ ban lãnh đạo công ty TOCONTAP cho đến từng nhân viên tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Hoa Sen Nhật Bản đêu tâm niệm: "Mọi người đến đây đều như những người thân trong gia đình. Các cô bác cần được chăm sóc, nâng niu từng ly từng tí từ tinh thần, thể chất đến miếng ăn đến giấc ngủ".

Thực đơn của mỗi bữa ăn được nghiên cứu và xây dựng dựa trên tiêu chuẩn dinh dưỡng của Bộ Y tế và nhu cầu riêng của từng người.

Mỗi phần ăn cung cấp đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể: chất đường bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Dinh dưỡng của bữa trưa chiếm 880 calo trên tổng lượng 2.200 calo cần cho người cao tuổi, còn lại được chia đều cho bữa sáng, tối và bữa xế.
Đến cả kích thước chiếc bàn ăn cũng được tính toán để phù hợp với chiều cao của người cao tuổi.

Trong khoảng thời gian các cô bác dùng bữa trưa và nghỉ ngơi, anh Kuragaito Yoshiaki cần mẫn sắp xếp ngay ngắn từng mẫu giấy để khi mọi người thức dậy là có thể tiếp tục sáng tạo ra những hình khối đẹp mà mình yêu thích.

Chỉ ngồi xếp giấy thôi nhưng cũng đem lại biết bao tiếng cười hạnh phúc...

Và cả những bài tập tay, xoa bóp, ấn huyệt... giúp các bậc cao niên cảm thấy nhẹ nhàng, thư giãn.
Chiều xuống, hoàng hôn phủ ánh nắng tuyệt đẹp xuống đồi cỏ hồng ngay cạnh Trung tâm Hoa Sen Nhật Bản.

Nhiều cô, bác được các phóng viên ảnh của AloBacsi chụp tặng những bức ảnh đẹp lung linh giữa khung cảnh thiên nhiên không thua gì các địa điểm du lịch nổi tiếng.

Sau bữa tối, không khí mới thật sự tưng bừng bởi các hoạt động vui chơi giải trí. Nào là hát karaoke, nhảy Tango, Chachacha...

Dù đã sang bên kia dốc cuộc đời, nhưng các cô, bác vẫn nhún nhảy vô cùng trẻ trung và duyên dáng trên nền nhạc sôi động của bài hát "60 năm cuộc đời" được họ chế lời thành "em ơi có bao nhiêu, 90 mươi năm cuộc đời..."

Chuyến đi này các điều dưỡng ở đây "hời" đấy nhé! Không chỉ được hiểu thêm về tính cách, cách giao tiếp với người lớn tuổi mà còn được chính các bậc cao niên dạy thêm về khiêu vũ. Căn phòng nhỏ nhưng tràn ngập ánh sáng và tiếng cười. Thật đầm ấm và hạnh phúc!

Phần giao lưu của TS.BS Trần Chí Cường diễn ra lúc 8 giờ tối với chủ đề "Xử lý cấp cứu đột quỵ" nhận được sự quan tâm của các vị khách tham gia tour trải nghiệm 1 ngày ở Trung tâm chăm sóc Người cao tuổi Hoa Sen Nhật Bản.

Sức khỏe là mối quan tâm chung của mọi người. Trong chuyến đi này, BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - chuyên gia tư vấn của AloBacsi không chỉ đóng vai trò là khách tham quan mà còn là bác sĩ "riêng" của mỗi người. Khi ai có vấn đề gì, BS Bình đều đưa ra lời khuyên nhanh chóng. Như tối 6/1 có một thành viên lên tăng xông và sáng 7/1 một thành viên khác bị đi tiểu ra máu.
Sau một giấc ngủ thật sâu của tối 6/1, bắt đầu ngày mới, mọi người cùng anh Kuragaito Yoshiaki di chuyển đến công viên gần đó để tập thể dục


Dù không nói ra, nhưng qua mỗi cử chỉ, hành động của điều dưỡng chăm sóc ở đây khiến cho mọi người cảm nhận được sự yêu thương
Không khí trong lành kết hợp với những động tác nhẹ nhàng, hữu ích cho người lớn tuổi xua tan cảm giác mệt mỏi, đem lại tinh thần mới cho khách tham dự

Không chỉ được chăm sóc, vui chơi, các vị khách mời còn có cả quà mang về. Đó là những phần nấm mỡ Yoshimoto tươi ngon được trồng tại cao nguyên Bảo Lộc, Lâm Đồng; bột rau xanh Nhật Bản... Tất cả đều tốt cho sức khỏe.

Cô Trần Tuyết Mai (60 tuổi) thích thú với những "chú nấm lùn" Yoshimoto mà ban tổ chức trao tặng, bởi những bữa ăn trước, cô đã được thưởng thức các món ăn từ nấm rất bổ dưỡng

Trước lúc chia tay, cả đoàn chụp hình lưu niệm cùng quản lý và điều dưỡng của trung tâm
24 giờ, quá ngắn ngủi nhưng vẫn đủ để tất cả mọi người cảm nhận được sự yêu thương.Xe lăn bánh, các điều dưỡng không quên cúi chào, vẫy tay tạm biệt đến khi xe khuất hẳn.
 Sau 24 giờ trải nghiệm, từ những người xa lạ 19 thành viên của đoàn đã thành bạn lúc nào chẳng hay. Chia tay, họ chào nhau bằng những nụ cười âu yếm, không quên lưu lại cách liên lạc và hẹn một ngày không xa gặp nhau tại Trung tâm chăm sóc Người cao tuổi Hoa Sen Nhật Bản.

Muốn tìm hiểu thêm chi tiết, mời bạn vào thăm trang web:
duonglaohoasennhatban.com

Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Hoa Sen Nhật Bản
Số 12, Dãy C, Đường Lê Lợi, Phường Hoà Phú, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương
(Đối diện trung tâm hành chính tỉnh, cách 1km)     
Giám đốc ông Phạm Hồng Thái
ĐT: 0949123368 hoặc:  0274.222.2079
Email: japanlotus@duonglaohoasennhatban.com


Viết Hưởng
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X