Hotline 24/7
08983-08983

Cách phòng tránh bệnh lao cho người thân

Câu hỏi

Em đã bị bệnh lao phổi vi khuẩn 2HRZE/4RHE, bắt đầu uống thuốc ngày đầu tiên nên em muốn BS tư vấn cho em biết cách phòng tránh cho người nhà.

Trả lời
Xin chào BS,

Em đã bị bệnh lao phổi vi khuẩn 2HRZE/4RHE, bắt đầu uống thuốc ngày đầu tiên nên em muốn BS tư vấn cho em biết cách phòng tránh cho người nhà vì em có vợ và 2 đứa con còn nhỏ, một cháu 15 tuổi và cháu nhỏ 10 tuổi. Mong BS tư vấn giúp em, em xin cảm ơn BS.

(Đam Nguyễn - nguyendam20...@gmail.com)

Đeo khẩu trang phòng tránh bệnh lao. Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Đeo khẩu trang phòng tránh bệnh lao. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Lao phổi chủ yếu lây lan cho người xung quanh qua các hạt khí dung khi bệnh nhân ho, hắt hơi, nói chuyện, khạc nhổ… Nếu cơ thể khỏe mạnh, hệ miễn dịch sẽ ngăn vi khuẩn lao sinh sôi nảy nở, chúng sẽ không hoạt động và tồn tại vô hại trong cơ thể.

Nhiễm lao sẽ trở thành bệnh lao khi hệ miễn dịch không thể ngăn vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Lúc đó người bệnh sẽ có những dấu hiệu như ho khạc đàm kéo dài trên 2 tuần, sốt nhẹ về chiều, sút cân, đổ mồ hôi về đêm, chán ăn, mệt mỏi...

Cách tốt nhất để phòng ngừa lây lan cho người thân trong gia đình là bạn nên đeo khẩu trang và sinh hoạt, ăn uống cách ly, ngủ riêng, khi ho, hắt hơi phải che miệng, khạc đờm vào chỗ quy định. Nên ở trong phòng thoáng gió, không ở phòng kín, máy lạnh. Sau khoảng 2 tháng điều trị tấn công, bệnh lao sẽ không lây lan nữa.

Tuy nhiên, người thân trong gia đình bạn có thể đã tiếp xúc với bạn từ trước khi chẩn đoán nên tốt nhất bạn nên đưa cả gia đình đi khám và tầm soát lao 3 - 6 tháng 1 lần, cho đến 2 năm sau đó. Nên giữ gìn sức khoẻ để tránh nhiễm lao trở thành bệnh lao bùng phát, cụ thể là phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, có chế độ làm việc nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya, làm việc nặng, không hút thuốc lá, uống rượu…

Thân mến.


Lao là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn lao gây nên. Bệnh lao có thể gặp ở tất cả các bộ phận của cơ thể, trong đó lao phổi là thể lao phổ biến nhất (chiếm 80 - 85% tổng số ca bệnh) và là nguồn lây chính cho người xung quanh.

Để phòng chống bệnh lao, biện pháp hữu hiệu nhất là cho trẻ sơ sinh là đến các cơ sở y tế tiêm vắc xin phòng chống lao. Hiện nay, nhà nước đang thực hiện tiêm phòng lao ngay tháng đầu sau sinh trong chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Thực hiện lối sống lành mạnh như: ăn uống hợp lý, ngủ đủ, tập thể dục đều đặn và tránh xa các chất gây nghiện như ma tuý, rượu bia, thuốc lá…

Vệ sinh nơi ở, nơi làm việc và khám sức khoẻ định kỳ là điều cần thiết để phòng bệnh lao.


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X